Sở Kế hoạch - Đầu tư : Nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 16-04-2015 | 08:12:59

Trong thời gian qua, Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng tinh gọn, minh bạch, góp phần tích cực trong công tác thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp (DN) khi đến làm thủ tục hành chính (TTHC) tại các quầy của Sở KH-ĐT đã nhận được sự hướng dẫn tận tâm, tận tình của cán bộ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

 

Các quầy của Sở KH-ĐT luôn là nơi tiếp nhận nhiều hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công nhưng mọi thủ tục đều được giải quyết thấu đáo. Ảnh: H.VĂN

Rút ngắn thời gian cho DN

Có thể nói, những nỗ lực trong công tác CCHC của Sở KH-ĐT thời gian qua đã tạo nhiều thuận lợi cho DN khi đến liên hệ làm các TTHC liên quan. Tại các quầy tiếp nhận hồ sơ của sở trong Trung tâm Hành chính công tuy lúc nào cũng đông đúc đại diện các DN đến làm thủ tục nhưng mọi công việc đều diễn ra trôi chảy. Trung bình mỗi ngày, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của sở giải quyết cho hơn 100 trường hợp. Nhiều DN sau khi làm xong thủ tục đã bày tỏ sự hồ hởi trước sự tận tâm, tận tình của cán bộ sở trong khâu hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn hồ sơ.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Anh Trần Mạnh Quân, một DN ở TX.Dĩ An cho hay, vừa qua, anh đến sở làm giấy phép kinh doanh. Sau khi vào địa chỉ http://sokhdt.binhduong. gov.vn của Sở KH-ĐT, anh đã tìm hiểu được mọi thủ tục cần thiết và chỉ việc download mẫu, điền vào. Sau đó, đến Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh nộp tại quầy của Sở KH-ĐT, chỉ sau 5 ngày nộp hồ sơ là có kết quả. “Điều này rất tiện ích cho DN, giảm đi lại nhiều lần, giảm chi phí đăng ký ban đầu cho DN. Từ những tiện ích của trang thông tin điện tử của Sở KH-ĐT đã giúp cho người dân, DN rất nhiều trong việc tìm hiểu các TTHC liên quan…”, anh Quân nói.

Theo quy định hiện nay, đối với hồ sơ xin cấp giấy phép đầu tư mới có thời hạn là 5 ngày, riêng hồ sơ thiếu các thủ tục pháp lý, thì sở cũng sẽ làm văn bản trả lời để đại diện DN bổ sung các thủ tục pháp lý cần thiết. Nguyên tắc là vậy, song trên thực tế nhiều hồ sơ hợp lệ, đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định, thời gian cấp phép còn được rút ngắn hơn, chỉ trong 3 ngày. Đây cũng là một minh chứng thể hiện rõ những nỗ lực trong công tác CCHC theo hướng tinh gọn, công khai, minh bạch mà sở đã thực hiện tốt trong suốt thời gian qua, tạo hình ảnh tốt đẹp cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Bình Dương làm ăn, mở rộng sản xuất, kinh doanh, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tận tình hướng dẫn

Ghi nhận của chúng tôi, đối với nhiều trường hợp đến làm giấy phép kinh doanh lần đầu, chưa hiểu rõ trình tự thủ tục, khi đến liên hệ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đều được cán bộ sở tư vấn tận tình, hướng dẫn để đại diện DN tìm hiểu thông tin đăng ký kinh doanh công khai trên trang thông tin điện tử của sở, của tỉnh và những thủ tục, biểu mẫu cần thiết cho DN. Ông Mai Bá Trước, Trưởng phòng đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT) cho biết: “Xác định được vai trò, trách nhiệm của người làm công tác tiếp nhận hồ sơ cũng giống như tiếp công dân, chúng tôi luôn cố gắng giúp đỡ, tư vấn cho các tổ chức, cá nhân làm hồ sơ đúng trình tự thủ tục. Cán bộ của Phòng đăng ký kinh doanh luôn ra sức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm, sắp xếp công việc hợp lý, bài bản, khoa học để phục vụ nhu cầu hồ sơ ngày càng nhiều của DN”.

Cũng theo ông Trước, trong thời gian qua, sau khi di dời về Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh, Sở KH-ĐT luôn chú trọng đến công tác chuẩn hóa cán bộ, cụ thể là đội ngũ làm công tác tiếp nhận hồ sơ, hậu kiểm đều thường xuyên được tập huấn, cử học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Vì vậy, hiện hầu hết các bộ đều có trình độ chuyên môn, phong cách làm việc gần gũi, ân cần với tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hồ sơ. Ngoài ra, sở cũng mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm vào việc quản lý, thực hiện công việc… Do đó, mặc dù trung bình mỗi ngày Phòng đăng ký kinh doanh tiếp xúc và hướng dẫn hơn 100 trường hợp đến liên hệ làm thủ tục nhưng mọi công việc đều được cán bộ giải quyết thấu đáo với phong cách niềm nở, thân thiện, tạo thêm niềm tin cho DN đến địa phương đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên