Sơ kết công tác nội chính và cải cách tư pháp 6 tháng đầu năm 2017: An ninh chính trị, trật tự xã hội được bảo đảm

Cập nhật: 12-07-2017 | 08:10:42

Sáng 11-7, Bình Dương đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2017 công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Đến dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành liên quan như: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Thanh tra tỉnh, TAND tỉnh, Sở Tư pháp…

 

 Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh phát biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị. Ảnh: MINH DUY

Trong 6 tháng đầu năm 2017, với sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị cùng với việc nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, cải cách tư pháp, cải cách hành chính đã góp phần bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Từ đó tạo được niềm tin của các tầng lớp nhân dân và các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn.

An ninh chính trị, trật tự được bảo đảm

Trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình chính trị - xã hội của tỉnh được giữ vững. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của tỉnh đã phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đoàn kết, vận động mọi tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua đó đã góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, cải cách tư pháp, cải cách hành chính, phát huy được sức mạnh của toàn hệ thống chính trị, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.

Trong lĩnh vực an ninh chính trị, các đối tượng chống phá đã bị phát hiện, xử lý kịp thời, không để phát sinh các tình huống phức tạp. Trong lĩnh vực kinh tế, số vụ đình công giảm so với cùng kỳ. Nguyên nhân xảy ra các vụ đình công do các doanh nghiệp điều chỉnh lương còn chậm, một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh, lương thưởng chậm… Tuy nhiên, với sự vào cuộc phối hợp của các cơ quan chức năng tỉnh với doanh nghiệp nên các vụ đình công đã được giải quyết, ổn định tình hình, các công nhân đều trở lại làm việc sau đó bình thường. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 396 vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội (giảm 12 2 vụ so với cùng kỳ năm 2016). Trong đó, cơ quan điều tra các cấp đã làm rõ và đưa ra xử lý 340 vụ với gần 500 đối tượng liên quan. Lực lượng Công an tỉnh và các huyện, thị, thành phố đã thu hồi 57 mô tô và tài sản trị giá gần 1 tỷ đồng để xử lý.

Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng đã phát hiện, xử lý 211 vụ phạm pháp về ma túy, bắt giữ 394 đối tượng liên quan. Cơ quan chức năng cũng đã tổ chức đưa 2.400 người vào cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy. Trong lĩnh vực kinh tế, các lực lượng đã phát hiện 350 vụ phạm pháp với 359 đối tượng, tịch thu hàng hóa trị giá hơn 8 tỷ đồng; chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý 45 vụ với 54 người liên quan. Trong lĩnh vực điều tra tội phạm về môi trường, các lực lượng chức năng đã phát hiện 125 vụ xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, khai thác khoáng sản trái phép, sản xuất không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, các điểm giết mổ gia súc không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc. Qua đó đã xử lý 61 vụ với số tiền phạt hơn 3,7 tỷ đồng. Về tệ nạn xã hội, cơ quan chức năng đã phát hiện 104 vụ, xử lý 559 đối tượng có hành vi đánh bạc ăn tiền và phát hiện 30 vụ mại dâm, xử lý 66 đối tượng liên quan.

Tăng cường công tác nội chính, bảo đảm an ninh trật tự

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, ban ngành đối với công tác nội chính. Từ đầu năm 2017, Tỉnh ủy đã ban hành các chỉ thị lãnh đạo công tác quốc phòng, quân sự địa phương; công tác bảo đảm ANTT và xây dựng lực lượng công an; công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn cùng với các chỉ thị triển khai công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2017 cùng nhiều văn bản chỉ đạo khác; nhất là thực hiện Kết luận số 05/-KL/ TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”. Nhờ đó tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, ổn định; các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tổ chức triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, chương trình và kế hoạch của Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2017.

Các ngành chức năng tích cực phối hợp, tham mưu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong 6 tháng đầu năm; chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các phương án bảo đảm trật tự, không để bị động, bất ngờ; đẩy mạnh công tác phối hợp tuần tra, tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt ở khu vực địa bàn giáp ranh, địa bàn trọng điểm, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, các ngành cần quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật công tác thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Đồng chí Phạm Văn Cành cũng đánh giá cao các cơ quan tư pháp đã phối hợp tốt trong công tác điều tra, xét xử, thi hành án, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát lẫn nhau theo tinh thần cải cách tư pháp. Đội ngũ cán bộ tư pháp ngày càng được chuẩn hóa cùng điều kiện cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Nhấn mạnh về nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2017 đối với công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp, đồng chí Phạm Văn Cành yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các chỉ thị của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quốc phòng - quân sự. Về công tác bảo đảm ANTT, công tác xây dựng lực lượng công an, Viện Kiểm sát nhân dân các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác hoạt động tư pháp trong việc giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính và thi hành án dân sự; kiểm sát chặt chẽ việc ra quyết định thi hành bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật; chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Đối với Tòa án nhân dân hai cấp, đồng chí Phạm Văn Cành cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác xét xử, giải quyết các loại vụ án, thi hành án hình sự, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo chỉ tiêu do TAND Tối cao đề ra; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xét xử, bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật. Ngành thi hành án dân dự tiếp tục phân loại, rà soát các vụ việc để thi hành theo đúng pháp luật. Ngành thanh tra cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thanh tra trên các lĩnh vực, chú trọng các lĩnh vực thường xảy ra vi phạm như: Quản lý sử dụng đất, quản lý tài chính, bảo vệ môi trường, xây dựng cơ bản…

Đối với ngành tư pháp cần tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động trợ giúp pháp lý theo kế hoạch thực hiện. Trong đó triển khai đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý của UBND tỉnh; thường xuyên phối hợp cùng các cơ quan tố tụng trong việc tuyên truyền, giải thích quyền được trợ giúp pháp lý cho các đương sự, bị can, bị cáo thuộc diện được trợ giúp pháp lý…

 Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng đã xử lý 39.410 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, với số tiền phạt hơn 30 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xảy ra 873 vụ tai nạn giao thông (tăng 27 vụ) làm chết 146 người (giảm 33 người); bị thương 993 người (tăng 159 người) và làm hư hỏng 1.334 phương tiện. Dù cơ quan chức năng đã tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân nhưng qua thống kê có hơn 70% vụ tai nạn lỗi do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân dẫn đến TNGT một phần do kết cấu hạ tầng giao thông nhiều tuyến đường chưa bảo đảm an toàn; việc đào tạo sát hạch lái xe cũng như kiểm định các phương tiện giao thông cần phải được quan tâm hơn...

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên