Sơ kết hai năm phối hợp thực hiện dịch vụ chuyển phát hành chính công giữa Công an và Bưu điện tỉnh: Những hiệu quả ban đầu

Cập nhật: 07-10-2014 | 08:53:38

Thực hiện chỉ đạo của Bưu điện Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) về việc phối hợp thực hiện dịch vụ chuyển phát trả chứng minh nhân dân (CMND) đến tận tay người dân khi có yêu cầu, từ giữa tháng 8 năm 2012, Công an tỉnh và Bưu điện tỉnh đã triển khai thực hiện cung ứng dịch vụ này. Cuối tháng 9-2014 đã diễn ra hội nghị sơ kết đánh giá hiệu quả của chương trình sau hơn 2 năm hoạt động.

 Hội nghị sơ kết kết quả hai năm phối hợp triển khai dịch vụ chuyển phát hành chính công giữa Công an tỉnh và Bưu điện tỉnh Bình Dương

Khó khăn ban đầu

Theo báo cáo tại hội nghị sơ kết công tác cung cấp dịch vụ chuyển phát hành chính công giữa hai ngành, từ tháng 8- 2012, Bưu điện và Công an tỉnh đã chính thức ký kết hợp đồng triển khai dịch vụ chuyển phát CMND. Do thời gian đầu người dân mới tiếp cận với dịch vụ nên chưa quen và ít đăng ký chuyển qua đường bưu điện. Hết năm 2012, có 3.568 CMND được chuyển theo phương thức này. Nhằm tuyên truyền, động viên nhân dân hiểu và tham gia, Công an tỉnh đã tổ chức đi thực tế lấy ý kiến người dân tại địa bàn: huyện Phú Giáo, TX.Dĩ An và TP.TDM. Đại tá Phạm Minh Thành, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh cho biết phần lớn những người đã tham gia dịch vụ chuyển phát hồ sơ, giấy tờ hành chính qua bưu điện đều đánh giá cao vì có nhiều tiện ích, nhất là tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại…

Khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong năm đầu triển khai, đến tháng 10-2013 Bưu điện tỉnh và Công an tỉnh đã chính thức mở rộng triển khai dịch vụ chuyển phát hồ sơ tại nhà cho người dân với các loại giấy tờ gồm: Hộ khẩu, hộ chiếu và giấy đăng ký xe. Trong đó, chuyển phát sổ hộ khẩu chỉ mới triển khai tại địa bàn Dầu Tiếng trên cơ sở hợp tác giữa Bưu điện huyện Dầu Tiếng và Công an huyện. Với việc tăng cường hợp tác chuyển các loại giấy tờ qua bưu điện, đến hết năm 2013 toàn tỉnh đã đạt 39.563 hồ sơ các loại được chuyển. Riêng 7 tháng đầu năm 2014, hai đơn vị tiếp tục triển khai dịch vụ chuyển phát hồ sơ tại nhà cho người dân với các loại giấy tờ gồm: CMND, hộ khẩu, hộ chiếu, giấy đăng ký xe và đã chuyển được 37.004 hồ sơ các loại.

Nỗ lực để phục vụ tốt hơn

Theo đánh giá của Công an tỉnh và Bưu điện tỉnh, tỷ lệ người dân tham gia chuyển phát CMND, hộ chiếu, giấy đăng ký xe qua bưu điện tăng lên hàng năm. Địa bàn có tỷ lệ giấy đăng ký xe chuyển qua bưu điện cao nhất là TX.Thuận An và huyện Phú Giáo với tỷ lệ đạt từ 85% trở lên. Số lượng hồ sơ chuyển trả đúng cam kết đạt tỷ lệ 99,94%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế, khó khăn khi triển khai dịch vụ này, đó là việc chuyển trả hồ sơ hành chính công cho người dân còn nhiều khó khăn tại khâu phát, nguyên nhân chính do địa chỉ người dân ghi không rõ ràng, không đầy đủ như thiếu số nhà, tổ, khu hoặc địa chỉ sai và không cung cấp số điện thoại hoặc có số điện thoại nhưng không liên hệ được. Một số trường hợp bưu tá phát chậm. Đối với việc đăng ký giấy chứng nhận đăng ký xe còn gặp nhiều khó khăn do hiện tại nhu cầu mua xe trả góp tăng cao, các đại lý xe máy trực tiếp làm thủ tục và nhận giấy đăng ký xe cho khách hàng nên chưa tư vấn được dịch vụ đến các cửa hàng xe máy. Đối với người dân đăng ký xe ô tô, theo quy trình, sau khi hoàn tất việc cấp giấy đăng ký xe, chủ xe phải mang hồ sơ đến các trung tâm kiểm định để làm các thủ tục kiểm định nên nếu đã sử dụng dịch vụ chuyển giấy đăng ký xe qua bưu điện người dân vẫn phải tiếp tục đến trung tâm kiểm định xe để làm thủ tục nên dịch vụ chưa thật sự tiện ích nếu sử dụng đơn lẻ...

Tuy vẫn còn những vướng mắc nhỏ nhưng nhìn chung, qua hai năm triển khai thực hiện chủ trương chuyển phát hồ sơ hành chính công đến tận tay người dân, Công an tỉnh và Bưu điện tỉnh đã thể hiện sự nỗ lực trong cải tiến thủ tục hành chính, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân. Theo kế hoạch phối hợp trong thời gian tới, hai ngành sẽ tiếp tục tuyên truyền để nhân dân thấy được sự tiện ích của dịch vụ hành chính công và sẵn sàng tạo điều kiện về con người, phương tiện để tiếp nhận 100% yêu cầu chuyển trả tận nhà người dân qua Bưu điện đối với CMND, hộ chiếu, hộ khẩu, giấy đăng ký xe…

 

 T.L

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên