Sơ kết quy chế phối hợp giữa HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Phối hợp chặt chẽ để nâng cao hiệu quả

Cập nhật: 04-11-2014 | 08:28:37

Chiều qua (3-11), HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa nhiệm kỳ 2011-2016. Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ, hoạt động phối hợp công tác giữa HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Mối quan hệ giữa HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trên nguyên tắc tôn trọng, tạo điều kiện để mỗi cơ quan hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định và quy chế phối hợp công tác đã đề ra; từng bước đi vào nề nếp, nâng cao tính hiệu quả nhằm thực hiện mục tiêu chung là phát triển kinh tế, chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong tỉnh; góp phần tích cực trong thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giữa nhiệm kỳ 2011-2016. Ảnh: Q.CHIẾN

Bên cạnh đó, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ngày càng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ và quyền hạn của mình trong các lĩnh vực mà pháp luật quy định. Những vấn đề quan trọng của địa phương được thông qua tại các kỳ họp HĐND tỉnh là phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vai trò của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ngày càng được phát huy; chất lượng các cuộc vận động, phong trào ngày càng được nâng lên; nhiều điển hình trong các cuộc vận động, các phong trào được tổ chức biểu dương, khen thưởng, chỉ đạo nhân rộng kịp thời. HĐND, UBND tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện chức năng giám sát và các điều kiện bảo đảm hoạt động.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để đánh giá những mặt làm được, những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện quy chế phối hợp giữa 3 cơ quan. Nhiều đại biểu dự họp cho rằng việc phối hợp giữa 3 cơ quan trong thời gian qua khá hiệu quả, tạo điều kiện cho mỗi bên thực hiện hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các đại biểu cũng chỉ ra một số vấn đề còn hạn chế, tồn tại như công tác giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri và việc tổng hợp ý kiến cử tri để báo cáo tại các kỳ họp còn chậm so với yêu cầu. Bà Mai Thị Dung, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, cho rằng công tác tiếp xúc cử tri thời gian qua chỉ tổ chức tại các địa bàn dân cư, chưa tổ chức tiếp xúc rộng rãi theo từng lĩnh vực, chuyên ngành. “Thời gian tới cần mở rộng tiếp xúc với giới trí thức, các ngành y tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật…”, bà Dung đề xuất.

Hội nghị cũng đã đề ra một số nội dung chủ yếu trong phối hợp công tác giữa 3 cơ quan giai đoạn 2014-2016, như: Tiếp tục phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào góp sức chung tay xây dựng nông thôn mới; tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong nhân dân và đội ngũ cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, các cơ quan sẽ tiếp tục đổi mới công tác tổ chức tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp; tăng cường đổi mới hoạt động tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp của HĐND tỉnh…

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã lưu ý một số nhiệm vụ, giải pháp phối hợp giữa 3 cơ quan trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, tạo điều kiện để cùng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Ông Phạm Văn Cành cũng nhấn mạnh đến việc đổi mới nội dung hình thức tiếp xúc cử tri, phối hợp thực hiện tốt Quy chế giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo quy định.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên