Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai, xây dựng

Cập nhật: 19-10-2017 | 08:11:36

Trong tuần qua, Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã giám sát Sở Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) và Sở Xây dựng về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai và xây dựng. Có thể nói, trong thời gian qua, 2 sở này, đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.


 

 Đại biểu nêu ý kiến về giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế tại buổi làm việc của Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh với Sở TN&MT và Sở Xây dựng

 

 Bám sát Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020, theo lĩnh vực, nhiệm vụ của ngành, thời gian qua, Sở TN&MT, Sở Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả, tổ chức quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương và của tỉnh liên quan đến công tác cải cách TTHC thuộc lĩnh vực mình phụ trách. Sở TN&MT và Sở Xây dựng đã thực hiện niêm yết công khai theo quyết định công bố của UBND tỉnh, Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Trung tâm Hành chính tỉnh và trên Trang tin Hành chính công của tỉnh. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra công vụ định kỳ hoặc đột xuất về hoạt động cải cách TTHC, củng cố và duy trì hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” liên thông hiện đại cấp tỉnh.

Sở TN&MT đã công bố công khai 90 thủ tục, trong đó lĩnh vực đất đai 37 thủ tục, môi trường 13 thủ tục, tài nguyên nước 13 thủ tục, địa chất và khoáng sản 21 thủ tục, khí tượng thủy văn 3 thủ tục, giải quyết khiếu nại, tố cáo 2 thủ tục, cung cấp tài liệu lưu trữ 1 thủ tục. Sở TN&MT đã thực hiện niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác, minh bạch TTHC. Đối với Sở Xây dựng, hiện nay số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết là 34 thủ tục. Từ ngày 1-1-2016 đến 30-6-2017, Sở Xây dựng đã tiếp nhận và giải quyết 1.128/1.173 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 1.109 hồ sơ (đạt tỷ lệ 98,31%). Các TTHC hầu hết được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, một số đang được triển khai cấp độ 3 và được xử lý bằng phần mềm một cửa sử dụng chung cấp tỉnh, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức, cá nhân.

Sở TN&MT và Sở Xây dựng duy trì thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc giải quyết các TTHC, thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” theo phương châm “5 biết, 3 thể hiện”, nâng cao ý thức trách nhiệm trong cán bộ, công chức theo hướng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin tại 2 sở này cũng đạt hiệu quả cao. Đối với Sở TN&MT đã triển khai phần mềm kết nối trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế và đăng ký đất đai về luân chuyển hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính và thực hiện nhiệm vụ được phân công qua phần mềm quản lý văn bản tại các chi nhánh. Còn Sở Xây dựng, tiếp tục thực hiện tốt giai đoạn II của phần mềm hệ thống thông tin địa lý và các phần mềm chuyên ngành xây dựng triển khai ở 8/9 huyện, thị, thành phố.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Sở TN&MT, Sở Xây dựng còn một số khó khăn, vướng mắc nhất định như: Việc rà soát, tham mưu, công bố TTHC đôi lúc còn chậm; việc sử dụng phần mềm liên thông với cơ quan thuế thường xuyên bị lỗi, khó khắc phục, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giải quyết thủ tục. Việc cập nhật cơ sở dữ liệu các TTHC trên trang tin hành chính công của tỉnh còn triển khai chậm. Công tác phối hợp với các cơ quan tư pháp liên quan đến lĩnh vực đất đai, đo đạc vẫn còn phát sinh nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc dẫn đến những chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục.

Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, những đề xuất kiến nghị của ngành. Các thành viên trong đoàn đề xuất, kiến nghị đến các cơ quan có liên quan để từng bước tháo gỡ để công tác giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực đất đai và xây dựng để hạn chế tình trạng hồ sơ chậm trễ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0274) 3.835.029 - số Fax: (0274) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

  HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên