Sở Tài nguyên và Môi trường: Tích cực thực hiện các giải pháp cải thiện Chỉ số PCI

Cập nhật: 16-08-2018 | 09:09:40

Theo kết quả công bố Chỉ số Năng lực Cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017, Bình Dương đạt 64,47/100 điểm, nằm trong nhóm khá của cả nước, đứng thứ 14/63 tỉnh, thành. Mặc dù tụt 10 hạng so với năm 2016 nhưng Bình Dương vẫn đứng thứ hai khu vực Đông Nam bộ (sau TP.HCM). Số điểm của Bình Dương vẫn tăng so với năm 2016, chỉ số cơ sở hạ tầng ổn định, duy trì đứng đầu cả nước về hệ thống hạ tầng giao thông, viễn thông… góp phần thu hút các dự án đầu tư lớn trên địa bàn tỉnh. Một trong những chỉ số thành phần tăng điểm so với năm trước có chỉ số liên quan đến lĩnh vực đất đai như mức độ tiếp cận đất đai, sự ổn định trong sử dụng đất (tăng 0,31 điểm) và một số chỉ số khác như chi phí thời gian để thực hiện quy định của Nhà nước, tính năng động, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Sự cải thiện về khả năng tiếp cận đất đai cho các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh cho thấy sự chỉ đạo, định hướng tốt trong công tác quản lý TN&MT, bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng trong tạo môi trường đầu tư.

Đạt được kết quả này, thời gian qua, Sở TN&MT thường xuyên nghiêm túc phân tích, đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu trong báo cáo PCI hàng năm và đề ra kế hoạch cải thiện, nâng cao điểm số PCI của tỉnh. Công tác quản lý đất đai năm 2017 tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, cụ thể là sở đã tham mưu UBND tỉnh trình Trung ương phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh sử dụng đất đến năm 2020; kịp thời tham mưu UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh thành lập Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện, thị xã, thành phố; công khai, minh bạch trong việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, trong thực hiện các công trình, dự án; ban hành Bảng giá các loại đất tạo thuận lợi cho xác định giá đất; tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu ngày càng tăng, cụ thể năm 2017 đạt tỷ lệ cao 99,81%, tỷ lệ doanh nghiệp được khảo sát có GCNQSDD tăng lên 8,8% so với năm 2016.

Sở cũng chú trọng chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện, hiệu quả; triển khai nhiều chỉ đạo quan trọng của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; tập trung rà soát, tham mưu ban hành TTHC trong lĩnh vực TN&MT ở cả ba cấp tỉnh, huyện, xã và công bố, công khai theo quy định; phối hợp lồng ghép thủ tục đầu tư với các sở, ngành để giảm thiểu chi phí cho các doanh nghiệp; định kỳ khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng tại Bộ phận “một cửa”; thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện, Công sở thân thiện”. Sở cũng dẫn đầu cả nước về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển ngành TN&MT…

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên