Sở Tư pháp Bình Dương: Hai năm liền nhận Cờ thi đua

Cập nhật: 13-01-2018 | 10:10:14

 Trong những năm qua, ngành Tư pháp Bình Dương đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc. Hai năm liền (2016-2017) Sở Tư pháp nhận Cờ thi đua của Bộ Tư pháp.

Theo bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, việc thực hiện thí điểm mô hình “Điểm tư vấn pháp luật miễn phí cho công nhân lao động” đã góp phần tuyên truyền một cách tích cực đến công nhân lao động. Tại đây, các trợ giúp viên ở Trung tâm trợ giúp pháp lý (TGPL) và cộng tác viên luật sư cùng phối hợp đến nơi có nhiều nhà trọ công nhân để trực tiếp thực hiện tư vấn, hướng dẫn pháp luật cho công nhân và người dân địa phương. Cách làm này vừa nâng cao vai trò phối hợp, vừa nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật cho mọi người, qua đó giải quyết được rất nhiều vụ việc.

 Với những nỗ lực không ngừng, năm 2017 Sở Tư pháp tiếp tục vinh dự nhận Cờ thi đua của Bộ Tư pháp tặng

Mô hình đã được thực hiện thí điểm tại nơi có đông dân cư là TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên và TP.Thủ Dầu Một. Sở đã phối hợp Phòng Tư pháp TX.Bến Cát tổ chức 4 đợt TGPL lưu động cho công nhân tại các doanh nghiệp trên địa bàn thu hút 386 người tham dự, cấp phát 4.632 tờ gấp pháp luật.

Mô hình “Đăng ký hộ tịch lưu động” cho công nhân lao động vào ngày nghỉ cuối tuần được đánh giá cao. Cụ thể đã giải quyết được các nhu cầu trong đăng ký hộ tịch như khai sinh, đăng ký kết hôn.... cho những gia đình có điều kiện đi lại khó khăn, không có thời gian hoặc ngại khi tiếp xúc với cơ quan công quyền, đã giúp ích cho các gia đình khó khăn, gia đình có người bệnh, người khuyết tật...

Công tác lý lịch tư pháp (LLTP) tiếp tục được tuyên truyền, phổ biến về các phương thức cấp phiếu LLTP trên các phương tiện truyền thông, đồng thời đơn giản hóa TTHC như thực hiện ký kết với Bưu điện Bình Dương về đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến tích hợp nhận và trả kết quả qua bưu chính. Đánh giá công tác nhận, trả kết quả qua hệ thống bưu chính mang lại hiệu quả tích cực, thuận lợi cho nhân dân. Năm 2017, số hồ sơ đăng ký trả kết quả qua bưu chính là 2.858 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 64.8%; đăng ký qua trực tuyến 126 hồ sơ... Ngoài ra, Sở Tư pháp phối hợp Sở Y tế triển khai thủ tục hành chính liên thông cấp phiếu LLTP, cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cấp chứng chỉ hành nghề dược rút ngắn thời gian, giảm các giấy tờ hồ sơ phải nộp, giảm chi phí đi lại.

Công tác hướng dẫn xây dựng, quản lý khai thác tủ sách pháp luật; hướng dẫn công tác hòa giải ở cơ sở; góp ý xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cũng được quan tâm. Phòng Tư pháp các huyện, thị, thành phố đã thực hiện tốt công tác tham mưu UBND cùng cấp xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch tuyên truyền PBGDPL; không ngừng đổi mới nội dung và hình thức; bảo đảm phù hợp với các nhóm đối tượng. Toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền được 20.197 cuộc với hơn 939.287 lượt người tham dự, tổ chức 627 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 69.977 lượt người tham dự; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được 9.340 tin, bài; phát hành 1.330.429 tài liệu phổ biến giáo dục pháp luật. Các tổ hòa giải cơ sở tiếp nhận 1.232 đơn, đưa ra hòa giải 1.226/1.232 đơn, đạt 99,5% (trong đó, hòa giải thành được 1.013/1.226 đơn, đạt 82,6%).

Với những thành tích đã đạt được, bà Hoa cho biết: “Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phấn đấu để đạt thêm nhiều thành tích mới, xây dựng thêm nhiều mô hình hay phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, chú trọng xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, có tính khả thi cao, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tiếp tục chỉ đạo triển khai công tác PBGDPL; hướng dẫn nghiệp vụ hộ tịch tại địa phương; tổ chức thực hiện đạt kết quả, chất lượng, đúng tiến độ kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC; tổ chức thực thi các phương án đơn giản hóa TTHC đã được phê duyệt. Quan trọng là giải quyết tốt việc tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức… đối với các lĩnh vực liên quan”.

THỦY TRINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên