Sở Tư pháp: Đón nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc toàn quốc

Cập nhật: 16-01-2017 | 08:57:23

Năm 2016, bằng sự nỗ lực của mìnhvà sự phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, Sở Tư pháp Bình Dương vinh dự được Bộ Tư pháp trao tặng Cờ thi đua cho đơn vị xuất sắc toàn quốc trong năm 2016.

Ông Trần Thanh Liêm (bìa trái, hàng đứng), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Tiến Châu (bìa phải), Thứ trưởng Bộ Tư pháp tặng cờ thi đua cho đại diện Sở Tư pháp tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong năm 2016. Ảnh: T.T

Những nỗ lực đáng ghi nhận

Trong năm, ngành tư pháp tỉnh nhà đã có những chuyển biến tích cực, hầu hết các mặt công tác được tăng cường, nhiều giải pháp mới mang lại hiệu quả cao, công tác chỉ đạo điều hành có sự đổi mới, mở rộng dân chủ, công khai.

Bên cạnh đó, sở còn triển khai mạnh mẽ, đồng bộ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP cho các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố. Các công tác hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp, công bố thủ tục hành chính (TTHC), kiểm soát, đơn giản hóa TTHC được tập trung đẩy mạnh. Bước đầu Sở Tư pháp thực hiện tốt công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến cấp độ 4, giải quyết TTHC liên thông khai sinh, hộ khẩu, bảo hiểm y tế cho trẻ em giúp giảm chi phí, thời gian cho người dân.

Ngành tư pháp tỉnh chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động, giúp họ nâng cao kiến thức pháp luật để bảo vệ quyền lợi của mình. Trong ảnh: Một buổi tuyên truyền pháp luật cho công nhân được Phòng Tư pháp TX.Dĩ An tổ chức. Ảnh: P.V

Công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức hành nghề công chứng ngày càng được tăng cường, chặt chẽ hơn, có sự phối hợp tốt với Hội công chứng viên để bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho công chứng viên. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đa dạng, thu hút được nhiều đối tượng tham gia; tổ chức thành công nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật, trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Đặc biệt, cuộc thi tìm hiểu Luật Bầu cử qua internet, cuộc thi Tìm hiểu pháp luật phòng chống tham nhũng thu hút được đông đảo công chức, viên chức, người lao động tham gia. Hoạt động trợ giúp pháp lý cũng có nhiều đổi mới căn bản, hoạt động tham gia tố tụng của trợ giúp viên pháp lý được đẩy mạnh…

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương thành tích đạt được trong năm 2016 của ngành tư pháp tỉnh nhà. Ông yêu cầu các sở ban ngành trong tỉnh, mà vai trò nòng cốt là Sở Tư pháp cần phối hợp chặt chẽ, khắc phục những hạn chế, khó khăn, thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017. Đồng thời lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, như: Tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra. Đẩy mạnh và kiện toàn đội ngũ làm việc; nâng cao năng lực cán bộ; triển khai có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản có liên quan đến người dân và doanh nghiệp; tập trung đổi mới và đa dạng hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân… Đề nghị toàn ngành tư pháp tỉnh Bình Dương cần bám sát yêu cầu, nhiệm vụ, kế hoạch công tác trọng tâm của ngành tư pháp, thực tiễn địa phương để thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

Ngoài sự nỗ lực từ các cấp, các ngành, các địa phương cũng có nhiều cố gắng trong việc góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng nhiều mô hình hay để công tác tư pháp được nâng cao, đơn giản hóa các thủ tục nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Điển hình như phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát đã thực hiện việc đăng ký hộ tịch lưu động tại địa phương. Hiện phường có 29.273 nhân khẩu, căn cứ những điểm mới của Luật Hộ tịch, UBND phường đã thực hiện tốt việc đăng ký hộ tịch cho người đăng ký tạm trú tại địa phương. UBND phường cũng rất quan tâm đến việc đăng ký hộ tịch lưu động cho các đối tượng theo quy định như: Trẻ em sinh ra mà cha mẹ bị khuyết tật; người già, yếu, khuyết tật không đi đăng ký; người bị ốm bệnh không thể đi đăng ký kết hôn... Với hình thức lưu động trên đã giúp người dân linh động hơn trong việc bảo vệ quyền lợi của mình.

TX.Dĩ An cũng là một trong những địa phương có hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho công nhân đạt hiệu quả tích cực. TX.Dĩ An là địa phương phát triển nhanh về mọi mặt, thu hút đông đảo người dân từ địa phương khác đến sinh sống và làm việc. Vì vậy, TX.Dĩ An đã không ngừng tăng cường các hoạt động, trong đó công tác trợ giúp pháp lý, tuyên truyền pháp luật cho doanh nghiệp và đội ngũ công nhân lao động luôn được chú trọng. Trong năm, UBND TX.Dĩ An đã ban hành nhiều kế hoạch như: Gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân lao động; tập trung thực hiện các đề án đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư, khu nhà trọ... Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật TX.Dĩ An cũng đã tổ chức tuyên truyền lưu động cho thanh niên công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp, các khu nhà trọ, khu phố... được 32 cuộc với hơn 4.600 công nhân lao động tham dự... Qua đó, bước đầu cho thấy công nhân đã dần dần nâng cao hiểu biết pháp luật và các quy định liên quan nhằm bảo vệ quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mình.

Tiếp tục phát huy, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

Tại hội nghị triển khai công tác tư pháp 2017, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương thành tích đạt được trong năm 2016 của ngành tư pháp tỉnh nhà. Ông yêu cầu các sở ban ngành trong tỉnh, mà vai trò nòng cốt là Sở Tư pháp cần phối hợp chặt chẽ, khắc phục những hạn chế, khó khăn, thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017; đồng thời lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện như: Tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra; đẩy mạnh và kiện toàn đội ngũ làm việc; nâng cao năng lực cán bộ; triển khai có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản có liên quan đến người dân và doanh nghiệp; tập trung đổi mới và đa dạng hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân… Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị toàn ngành tư pháp tỉnh Bình Dương cần bám sát yêu cầu, nhiệm vụ, kế hoạch công tác trọng tâm của ngành tư pháp, thực tiễn địa phương để thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

Trong khi đó, ông Lê Tiến Châu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp bày tỏ sự vui mừng vì công tác tư pháp của tỉnh Bình Dương trong những năm qua có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, bám sát chương trình trọng tâm công tác của bộ, ngành tư pháp và đạt được những kết quả nổi bật như: Công tác xây dựng văn bản, thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật đã đi vào nề nếp; công tác hộ tịch, quốc tịch, bổ trợ tư pháp, lý lịch tư pháp và trợ giúp pháp lý tiếp tục được thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Châu, đáng chú ý là việc áp dụng phương thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến kết hợp với dịch vụ nhận trả kết quả qua bưu chính thực hiện ở Bình Dương đã góp phần rút ngắn thời gian cấp Phiếu lý lịch tư pháp, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn (trên 97%). Công tác tổ chức xây dựng ngành được quan tâm đặc biệt tại cả 3 cấp. Đặc biệt, đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã được quan tâm kiện toàn và chuẩn hóa. Trong đó, 76 xãcó2 công chức tư pháp - hộtịch, tỷlệ83,51%, cao hơn 4,51% trong khu vực, cao hơn 24,71% so với cảnước … “Có được kết quả như vậy, ngoài sự đoàn kết, phấn đấu, nỗ lực của các cán bộ, công chức, viên chức người lao động của sở, sự lãnh, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tư pháp còn có sự giúp đỡ rất lớn của lãnh đạo, các cơ quan ban ngành tỉnh, tạo điều kiện giúp đỡ để ngành tư pháp, Sở Tư pháp Bình Dương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình”, ông Châu nhấn mạnh.

THỦY TRINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên