Sở Xây dựng: Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư

Cập nhật: 21-07-2021 | 08:47:32

 Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Xây dựng đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, phối hợp tốt với các sở, ngành và địa phương, kịp thời tham mưu các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh; tập trung lãnh đạo có trọng tâm, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như của ngành đã đề ra; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong cải cách và quản lý hành chính, tăng cường huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm.

 Trong 6 tháng cuối năm, Sở Xây dựng tập trung đẩy nhanh các công trình trọng điểm. Trong ảnh: Tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đang tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ

 Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

Trong 6 tháng đầu năm, để bảo đảm cho phòng, chống dịch bệnh, Sở Xây dựng đã ban hành văn bản về việc tiếp tục nhận thủ tục hành chính trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết. Ngoài ra, sở cung cấp thông tin và phân công cho công chức tiếp nhận, hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân về thực hiện các thủ tục hành chính trong thời gian tạm dừng nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa của Sở Xây dựng. Trên phần mềm quản lý văn bản, Sở Xây dựng đã tiếp nhận và triển khai thực hiện 5.269 văn bản đến và phát hành 1.793 văn bản đi.

Ngoài ra, Sở Xây dựng còn triển khai thực hiện những văn bản liên quan thông qua website của Sở Xây dựng; tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định công bố 6 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở đã được công bố trên trang thông tin hành chính công của tỉnh. Triển khai sử dụng phần mềm một cửa cấp tỉnh, sở đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong 6 tháng đầu năm 1.326 hồ sơ, đã giải quyết 1.207 hồ sơ (có 1.194 hồ sơ bảo đảm đúng thời gian quy định, đạt 98,89%). Trong đó triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng, đã tiếp nhận và xem xét giải quyết 855 hồ sơ (chiếm 75% so với hồ sơ mới tiếp nhận), đạt tỷ lệ 125% so với cả năm 2020 (706 hồ sơ).

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng tiếp tục triển khai việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức qua hệ thống đường dây nóng 1022 trên địa bàn tỉnh. Sở đã lập thủ tục bàn giao dự án về hệ thống thông tin địa lý, các phần mềm chuyên ngành xây dựng (GIS - giai đoạn 2) cho UBND cấp huyện và các ngành, đơn vị có liên quan, trình UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện. Hiện Sở Xây dựng đang phối hợp đơn vị tư vấn triển khai duy trì, cập nhật cơ sở dữ liệu hệ thống GIS xây dựng.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án

Nhằm tăng cường huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng đã tiếp tục theo dõi, thực hiện kế hoạch đầu tư công bảo đảm tiến độ; tiếp tục phối hợp, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm, dự án kết nối vùng, dự án có ý nghĩa quan trọng, như: Tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; công trình đường Thủ Biên - Đất Cuốc; mở rộng Quốc lộ 13; cầu nối với tỉnh Tây Ninh; cầu Bạch Đằng 2 kết nối với Đồng Nai; đường An Bình kết nối với cầu vượt Sóng Thần; các tuyến đường tỉnh ĐT743, ĐT747; nhóm dự án vùng đổi mới sáng tạo và thành phố thông minh; nhóm dự án quốc phòng - an ninh, cứu nạn cứu hộ; nhóm dự án Bệnh viện 1.500 giường, Khu tưởng niệm Chiến khu Đ… Ngoài ra, Sở Xây dựng đẩy nhanh việc lập và phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; triển khai thực hiện việc tham mưu UBND tỉnh tích hợp hợp phần xây dựng theo nhiệm vụ quy hoạch tỉnh vào đồ án quy hoạch tỉnh, hoàn chỉnh dự thảo về chương trình Phát triển đồng bộ hệ thống đô thị gắn với xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

Trong 6 tháng cuối năm 2021, Sở Xây dựng sẽ theo dõi, đôn đốc địa phương triển khai lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị tổ chức thẩm định và góp ý các đồ án quy hoạch xây dựng theo quy định; tiếp tục rà soát việc nâng cấp các đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo chương trình phát triển đô thị tỉnh, phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố rà soát các tiêu chí nâng cấp đô thị, tăng cường công tác xử lý sau cấp giấy phép xây dựng, công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình, đặc biệt là công trình vốn ngân sách Nhà nước...

 Ông VÕ HOÀNG NGÂN, Giám đốc Sở Xây dựng: “Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Xây dựng đã tập trung triển khai chương trình công tác theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thực hiện các nhiệm vụ được giao và các văn bản chỉ đạo điều hành bảo đảm chất lượng, cơ bản đáp ứng tiến độ; hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo chương trình công tác, phối hợp tốt với các sở, ngành và địa phương, kịp thời tham mưu các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh; tập trung lãnh đạo có trọng tâm, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như các nhiệm vụ của ngành đã đề ra từ đầu năm; tham mưu đơn giản hóa thủ tục hành chính và thời gian giải quyết liên quan đến lĩnh vực của ngành xây dựng để tạo mọi điều kiện cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ làm việc nhằm cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên