Socola có thể tăng "sinh lực"

Cập nhật: 14-02-2012 | 00:00:00

Những trái tim bằng socola từ lâu đã là biểu tượng của ngày Lễ Tình nhân nhờ sự lãng mạn và vị ngọt ấm lòng. Ít ai biết rằng, rất nhiều công nghệ và công đoạn đã được áp dụng chỉ để mang lại sự ngọt ngào đó.

 Dưới đây là 7 sự thật thú vị về hành trình từ cây cacao đến các hộp quà lung linh hình tim, theo LiveScience:

  

Socola có thể làm tăng sinh lực?

 1. Socola được chiết xuất từ quả của cây cacao. Người nông dân trồng cacao ở các vùng nóng, ẩm, nhiều mưa, chủ yếu là vùng gần xích đạo. Thường phải mất 5 năm từ khi gieo hạt cho tới khi cây cacao đủ trưởng thành để ra quả. Quả cacao sẽ đạt năng suất cao nhất vào khoảng năm thứ 10. Điều thú vị là dù đã bước sang giai đoạn “trung niên” (khoảng 30-40 năm), cây cacao vẫn có thể ra trái như bình thường.

 2. Mỗi quả cacao có kích cỡ tương đương một quả bóng đá, bên trong chứa khoảng 50 hạt cacao. Người ta cần dùng 4 hạt cacao để tạo ra một ounce socola sữa và 12 hạt để sản xuất một ounce socola đắng.

 3. Sau khi hạt cacao được rang và tách vỏ, chúng sẽ được sấy ở nhiệt độ cao, tạo ra một dung dịch sánh đặc có tên “rượu socola”. Giai đoạn tiếp theo, các nhà sản xuất sẽ trộn rượu socola với đường và sữa, tỷ lệ ra sao sẽ tùy thuộc vào từng loại socola. Tương tự là các hương vị cho thêm cũng phụ thuộc đó là socola gì. Có những quy chuẩn quốc tế áp dụng cho các loại socola khác nhau, như socola sữa buộc phải chứa 10% socola lỏng cùng với kem và đường. Socola đen, socola đắng phải chứa ít nhất 35% socola lỏng.

 Socola trắng hoàn toàn không chứa socola lỏng và được làm từ bơ cacao, đường, các chế phẩm từ sữa. Nó phải bao gồm ít nhất 20% là bơ ca cao và không được cho nhiều hơn 55% đường.

 4. Sau khi được đóng gói, socola sẽ thẳng tiến đến những nước như Thụy Sĩ và Mỹ. Hàng năm, mỗi người Mỹ thưởng thức gần 5k socola và mua nhiều socola trong ngày Valentine hơn bất cứ ngày nào khác trong năm. Nếu như chừng đó vẫn chưa thấm vào đâu thì hẳn bạn phải là người Thụy Sĩ. Mỗi năm, một người Thụy Sĩ sẽ chén tới 11kg socola.

 5. Châu Âu quy tụ đông đảo người mê socola. Ngay từ cuối những những năm 1700, người dân Madrid, Tây Ban Nha đã tiêu thụ hết hơn 6 triệu kg socola mỗi năm. Ngày nay, 15 trên tổng số 16 quốc gia tiêu thụ socola trên đầu người nhiều nhất là ở châu Âu, Viện Khoa học California cho biết.

 6. Một thanh socola khá có lợi cho tim. Lấy thí dụ, một nghiên cứu công bố năm 2010 trên Tạp chí European Heart nhận thấy, những người ăn socola sẽ có huyết áp thấp hơn và ít bị trụy tim hay đột quỵ hơn so với những người không ăn socola.

 7. Về phần thời tiết, socola sẽ làm tăng sinh lực cho bạn một cách đáng kể trong ngày Valentine. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa có bằng chứng cụ thể cho nhận định có phần “dân gian” này. Ngay từ năm 1000 sau CN, người dân đã uống nước socola nóng trong lễ cưới ở miền nam Mexico và Trung Mỹ. Và tương truyền, Casanova đã ăn socola để cải thiện khả năng “chuyện ấy” vô địch của mình.

(VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên