Sôi động các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật: 25-07-2017 | 07:27:09

 Mỗi độ tháng 7, Bình Dương lại nhộn nhịp với các hoạt động tri ân. Năm nay, kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, cả tỉnh đang đồng loạt hướng về các mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), thương bệnh binh (TBB), người có công (NCC), gia đình chính sách (GĐCS). Tại các huyện, thị, thành phố, các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh đang hòa mình vào các phong trào ở địa phương. Với các chương trình nổi bật như: cùng ăn - cùng ở- cùng làm; chuyến xe nhân ái... các bạn ĐVTN một lòng tưởng nhớ và chung tay thực hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay.

 Đi theo bước chân thanh niên

Nằm trong chương trình “Hành trình theo bước chân những người anh hùng” do Tỉnh đoàn phát động, Huyện đoàn Phú Giáo đã tổ chức “Chuyến xe nhân ái” với 45 ĐVTN tham gia. Qua đó, các bạn đã phối hợp với các y, bác sĩ tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 10 mẹ VNAH, chăm sóc TBB, NCC thuộc 5 xã, thị trấn trong huyện. Hàng năm, các bạn trẻ tại đây luôn hăng hái tham gia các phong trào do Huyện đoàn tổ chức. Nổi bật là Xã đoàn Phước Hòa với công trình “Vì đàn em thân yêu”, các bạn đã vận động trên 32 triệu đồng để mua xe đạp, tặng học bổng cho các em gia đình chính sách, khó khăn; khám bệnh, phát thuốc cho gia đình các cựu chiến binh. Ngoài ra, dịp Tết Nguyên đán 2017, Huyện đoàn cũng đã tổ chức “Áo ấm tặng bà”. Phong trào đã mang đến nhiều chiếc áo ấm cho các cụ với tổng cộng 46 phần quà đầy ý nghĩa.

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thảo đang kể lại
một thời kháng chiến hào hùng của cha anh

Thị đoàn Thuận An cũng là một trong những đơn vị cónhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong không khí tràn đầy nhiệt huyết tuổi trẻ, thể hiện lòng nhớ ơn sâu sắc thế hệ cha anh, từ giữa tháng 7, các Phường đoàn, Xã đoàn đã phát động “Ngày hội tri ân - Hành trình đỏ” cho các bạn ĐVTN trong toàn thị xã. Nổi bật nhất là hoạt động “Cùng ăn - cùng ở- cùng làm” tại các phường An Phú, Bình Nhâm, Bình Chuẩn... đã thu hút hàng trăm lượt ĐVTN tham gia. Tại đây, các bạn được nghe các mẹ, các cựu chiến binh kể lại những câu chuyện đấu tranh oanh liệt một thời của cha anh. Đồng thời, chính các bạn trẻ đã hào hứng phân công nhiệm vụ. Buổi sáng các bạn cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, sau đó mua thực phẩm về thực hiện chu đáo một bữa cơm gia đình để tỏ lòng thành kính, thương yêu, quan tâm đến cuộc sống của các mẹ, GĐCS.

Đồng hành cùng chương trình, Thành đoàn TP.Thủ Dầu Một cũng tổ chức cho các bạn ĐVTN tham gia “Cùng ăn - cùng ở- cùng làm” với mẹ VNAH, GĐCS ở14 đơn vị Phường đoàn. Tại nhà mẹ Nguyễn Thị Thảo (94 tuổi), phường Chánh Nghĩa, hơn 20 ĐVTN đã cùng nhau sinh hoạt với mẹ. Lắng nghe từng câu chuyện, trải qua những giờ phút ý nghĩa bên mẹ, nghe mẹ hát những ca khúc một thời trong vùng kháng chiến khiến các bạn không khỏi xúc động và thành kính mang ơn. Nhân dịp này, các bạn đã cùng nhau tổ chức một mâm giỗ để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Hòa trong không khí xúc động đó, tất cả các bạn đều cảm thấy phấn khởi khi có một ngày trọn vẹn cùng mẹ. Hôm nay là ngày vui, ngày mà các bạn thấy lớn hơn khi biết sống có nghĩa, biết đền ơn, biết bản thân cần có ích và trách nhiệm với xã hội.

Và trưởng thành

Anh Nguyễn Hoài Thanh Thảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên huyện Phú Giáo cho biết, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh đoàn, Huyện đoàn luôn chủ động thực hiện tốt chương trình chăm lo các GĐCS, NCC. Đông đảo các bạn tích cực tham gia, hưởng ứng. Qua những hoạt động này, Huyện đoàn cũng rút kinh nghiệm và thực hiện công tác tuyên truyền tốt hơn. Quan trọng hơn, các bạn ĐVTN ý thức được trách nhiệm của mình, góp phần làm cho các phong trào thành công, thiết thực. Chị Tạ Thị Tố Nga, Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo cho biết thêm: “Nhiều phong trào do chính các bạn ĐVTN đóng góp gây quỹ, sau đó vận động thêm nguồn lực cũng như vật lực. Vì mang tính chất tự nguyện, các bạn rất vui, tích cực. Tận dụng thế mạnh của từng chi đoàn mà chủ động làm việc”.

Bạn Văn Ngọc Trâm, Phó Bí thư Chi đoàn khu phố 1, phường Chánh Nghĩa (TP. Thủ Dầu Một) cảm thấy trưởng thành hơn, biết sống cóích và trách nhiệm từ khi đến với mẹ VNAH Nguyễn Thị Thảo. Trâm là một trong những bạn đã đến với mẹ Thảo thật sớm, cùng dọn dẹp, lau rửa nhà cửa. Bạn Trâm nói: “Được nghe mẹ kể một thời đấu tranh anh dũng của cha anh, em thấy thương các anh, các chiến sĩ nhiều hơn. Hôm nay là một ngày đầy ý nghĩa với riêng em và các bạn nói chung. Nhờ có một ngày như thế này, chúng em hiểu hơn ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7”.

Anh Nguyễn Minh Huy, Phó Bí thư Thành đoàn TP.Thủ Dầu Một nói: “Không những dịp lễ 27-7, mà hàng tháng Thành đoàn sẽ tiếp tục phát triển các phong trào mang tính chủ điểm chuyên đề sinh hoạt như thế này. Gắn kết nhân chứng lịch sử là con đường truyền lửa sinh động nhất để các bạn ĐVTN có cái nhìn sâu sắc về công lao to lớn của thế hệ cha anh”. Anh Huy cho biết thêm: “Hoạt động “3 cùng” và các chương trình tri ân khác nhằm gắn kết thế hệ trước với các bạn trẻ. Cho các bạn thấy được sự hy sinh, mất mát của thế hệ trước là quá lớn. Từ đó tạo điều kiện để các bạn được đến thăm hỏi, giao lưu, nghe lại những câu chuyện. Qua đó khơi lên cảm xúc, truyền lửa cho thế hệ trẻ. Thúc đẩy các bạn cố gắng học tập, tìm hiểu lịch sử; nâng cao vai tròcủa người thanh niên trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước.

 THÙY DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên