Sôi động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” 

Cập nhật: 19-05-2015 | 17:06:49

(BDO) Nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2015) và kỷ niệm 56 năm ngày Bác Hồ phát động phong trào trồng cây (1959-2015); sáng 19-5, tại Quảng trường Trung tâm hành chính tỉnh, UBND tỉnh đã phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Thiếu tướng Văn Công Danh, Phó Tư lệnh Quân khu 7; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và 1.200 cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và học sinh đã tham gia buổi lễ.

Đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.
Ảnh: QUỐC CHIẾN

Phát biểu tại lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, đồng chí Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ phấn đấu vì mục đích giải phóng con người khỏi mọi áp bức bất công, mang lại ấm no cho mọi người, trước hết là nhân dân lao động, Người còn quan tâm đến xây dựng cảnh quan đất nước ngày càng tươi đẹp, mang lại môi trường xanh, đẹp cho nhân dân. Cách đây 56 năm, ngày 28-11-1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động “Tết trồng cây” với mong muốn: Trong mười năm nữa, đất nước ta phong cảnh sẽ ngày càng tươi đẹp hơn, khí hậu điều hòa hơn, cây gỗ đầy đủ hơn. Lời kêu gọi “Tết trồng cây” của Bác đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân ta, trở thành một phong trào quần chúng sâu rộng, một nét đẹp trong văn hóa truyền thống người Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng.

Đoàn viên thanh niên Đoàn khối các cơ quan tham gia
“Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”

Bình Dương là tỉnh có tốc độ công nghiệp, đô thị hóa cao do đó việc bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề cần đặc biệt quan tâm giải quyết nhằm đảm bảo phát triển bền vững. Cùng với việc triển khai các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường thì sử dụng cây xanh đang là giải pháp hữu hiệu nhất trong việc điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường và giải quyết các vấn đề môi sinh của tỉnh của nói chung và trong các khu công nghiệp, khu đô thị nói riêng. Cây xanh còn có ý nghĩa quan trọng trong các công trình kiến trúc, là một trong những yếu tố phản ánh mức độ văn minh đô thị hiện nay.

Học sinh trường THPT Nguyễn Khuyến tham gia “Tết trồng cây đời đời
nhớ ơn Bác Hồ”

Thực hiện lời dạy của Người “Vì lợi ích 10 năm trồng cây”, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giao đất giao rừng, khoán đất trồng rừng và chăm sóc bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt hàng năm, phong trào “Tết trồng cây” được các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, hộ dân... tích cực hưởng ứng và trở thành phong trào thường xuyên. Hiện nay, Bình Dương đã trồng được hàng ngàn ha rừng tập trung, hàng triệu cây phân tán, không còn tình trạng đất trống đồi trọc. Hầu hết các khu đô thị, khu công nghiệp bảo đảm tỷ lệ cây xanh theo quy định. Đến nay, tỷ lệ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm trên địa bàn tỉnh lên gần 60%, góp phần tác động tích cực đến môi trường sinh thái và sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.

Dịp này, đồng chí Trần Thanh Liêm cũng kêu gọi các được các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cùng toàn thể nhân dân, các em sinh viên học sinh trong tỉnh tích cực thực hiện trồng cây gây rừng, bảo vệ rừng; tổ chức trồng cây xanh, cây cảnh tạo bóng mát trong các khu công nghiệp, đô thị, xung quanh cơ quan, đơn vị, trường học, công trình giao thông... Làm tốt điều này là làm theo lời dạy của Bác Hồ, góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu, cải thiện môi trường, góp phần xây dựng một Bình Dương xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường. Đồng chí Trần Thanh Liêm cũng lưu ý, trong điều kiện thời tiết, khí hậu phức tạp như hiện nay, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải lựa chọn bảo đảm cây giống chất lượng, bảo đảm trồng cây nào sống cây nấy, không thực hiện trồng theo phong trào mà phải cải tạo được những khu rừng tập trung hoặc tạo được tác dụng cải thiện môi trường, tạo mỹ quan cho khu vực.

Sau lễ phát động, không khí “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” đã diễn ra sôi động. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; cán bộ, công nhân viên chức và sinh viên học sinh đã tổ chức trồng 1.919 cây xanh xung quanh Trung tâm hành chính tỉnh, công viên trung tâm và khu Nhà ở xã hội Hòa Lợi.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên