Sôi động thị trường bán lẻ tại Bình Dương

Cập nhật: 20-11-2018 | 07:39:40

Thị trường bán lẻ tại Bình Dương được đánh giá rất tiềm năng. Bình Dương có quy mô dân số khoảng 2 triệu người, đa phần nằm trong độ tuổi lao động, đang có nhu cầu mua sắm lớn.

Nở rộ cửa hàng bán lẻ

Mới đây Vinmart (thương hiệu bán lẻ của Tập đoàn Vingroup) đã khai trương cửa hàng bán lẻ tại ngã tư Đất Thánh, TX.Thuận An. Sau khi xây dựng thương hiệu Vinmart, Tập đoàn Vingroup đặt mục tiêu phát triển 200 siêu thị Vinmart và 4.000 cửa hàng Vinmart+ vào năm 2020. Tại Bình Dương hiện đã có nhiều chuỗi cửa hàng Vinmart hoạt động tại TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một...

Có thể thấy, sự xuất hiện của chuỗi cửa hàng Vinmart đã làm thị trường bán lẻ tại Bình Dương vốn đã sôi động nay càng sôi động hơn. Trước đó, tại Bình Dương, các siêu thị Coopmart, Lotte Mart, Aeon, Big C, các chuỗi cửa hàng bán lẻ Family mart, Bách Hóa Xanh... đã xuất hiện giúp người dân trong tỉnh có nhiều sự lựa chọn khi đi mua sắm. Đại diện chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh chia sẻ, cạnh tranh ở thị trường bán lẻ trong thời gian tới sẽ rất khốc liệt, từ siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi đến các tiệm tạp hóa. Sự cạnh tranh này rất có lợi cho người tiêu dùng, bởi để có khách hàng các doanh nghiệp buộc phải nâng cao chất lượng hàng hóa, đưa ra giá thành cạnh tranh và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Sự cạnh tranh trên thị trường bán lẻ tại Bình Dương đang diễn ra mạnh mẽ. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Coopmart Bình Dương.
Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh trong 10 tháng năm 2018 đạt 157.072 tỷ đồng, tăng 17,6% so với cùng kỳ trước. Với tiềm năng lớn về dịch vụ, Bình Dương đã và đang được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp bán lẻ lớn trong và ngoài nước quan tâm, đến đầu tư làm ăn lâu dài.

Cạnh tranh rất gay gắt

Một nghiên cứu mới đây của Công ty Nielsen (công ty nghiên cứu thị trường và quảng bá toàn cầu, trụ sở tại New York, Hoa Kỳ) cho thấy, tại Việt Nam, hiện ở khu vực thành thị kênh thương mại truyền thống đóng góp khoảng 83% tổng doanh thu. Con số này cho thấy vai trò quan trọng của kênh thương mại này trong một thị trường cạnh tranh như Việt Nam. Tuy nhiên, theo khảo sát của công ty này, mức độ tự tin của các cửa hàng tạp hóa truyền thống vào ngành bán lẻ và tình trạng kinh doanh của họ trên khắp Việt Nam đang ở mức thấp nhất trong 2 năm qua, đặc biệt là ở khu vực thành thị.

Bà Nguyễn Thái Thụy, chuyên phân phối hàng tạp hóa cho các hộ kinh doanh tại TX.Thuận An, tỏ ra lo lắng cho biết tại khu vực bà kinh doanh ngày càng xuất hiện nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ. Bà Thụy nhìn nhận, nguồn hàng từ các chuỗi cửa hàng rất đa dạng, giá cả không có sự chênh lệch nhiều với các cửa hàng tạp hóa truyền thống. Tuy vậy, đằng sau các chuỗi cửa hàng bán lẻ hiện nay là các “đại gia” trong ngành bán lẻ, có tiềm lực vốn mạnh, giỏi marketing nên dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng. Chính vì thế, trong tương lai các cửa hàng tạp hóa truyền thống sẽ bị thu hẹp thị phần đáng kể.

Giám đốc chi nhánh một siêu thị tại Bình Dương cho biết thêm, đầu tư một cửa hàng bán lẻ có nhiều lợi thế hơn nhiều so với một siêu thị quy mô. Bởi khi đầu tư mở một siêu thị quy mô đòi hỏi nhà doanh nghiệp phải đầu tư mặt bằng rộng, cùng nhiều nhân viên phục vụ, chăm sóc khách hàng, nhưng nếu đầu tư chuỗi cửa hàng thì vốn đầu tư ít hơn nhiều. Điều đáng nói, việc chuỗi cửa hàng tiện lợi nằm khắp các khu dân cư khiến lượng khách hàng đến siêu thị mua sắm giảm đáng kể.

Theo Sở Công thương, hiện nay tại Bình Dương có hàng chục thương hiệu bán lẻ đến từ các công ty lớn, tập đoàn lớn với hàng trăm cửa hàng bán lẻ có mặt khắp các địa phương trong tỉnh. Bên cạnh đó, toàn tỉnh còn có hàng ngàn hộ kinh doanh tạp hóa cùng nhiều website mua bán trực tuyến…; tất cả làm cho thị trường bán lẻ tại tỉnh diễn ra rất sôi động. Sức hấp dẫn của thị trường năng động như Bình Dương đang là điểm đến của các doanh nghiệp trên thế giới.

Có thể thấy, sự cạnh tranh trên thị trường bán lẻ tại Bình Dương đang diễn ra hết sức “khốc liệt”, nhưng sẽ có tác động tích cực đến việc sản xuất và lưu thông hàng hóa tại Bình Dương. Trong sự cạnh tranh này, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi, khi các doanh nghiệp muốn chinh phục thị trường thì họ phải “lấy lòng” được khách hàng.

XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên