Sôi động thị trường tuyển dụng lao động cuối năm

Cập nhật: 04-12-2018 | 07:38:43

 Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp (DN) khẩn trương hoàn thành đơn hàng, hoặc mở thêm nhà máy nên cần tuyển số lượng lớn lao động. Chính vì vậy nên thị trường lao động hiện đang khá sôi động...

Nhu cầu tuyển lao động tăng

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (TT), mỗi tháng TT tổ chức từ 1 - 2 phiên giao dịch việc làm, nhưng từ tháng 9 đến nay, ngày nào cũng có DN đến liên hệ để đăng ký tuyển dụng lao động, trong đó có nhiều DN cần tuyển số lượng lớn lao động phổ thông để đáp ứng đơn hàng cuối năm. Đơn cử như Công ty TNHH Rochdate Spears (TX.Thuận An) hiện đang cần tuyển 100 lao động phổ thông. Để tuyển được số lao động trên, công ty đã đăng bảng tuyển dụng tại chỗ, cử cán bộ nhân sự trực trước cổng công ty để tiếp nhận hồ sơ xin việc. Người lao động (NLĐ) khi nộp hồ sơ tuyển dụng được kiểm tra qua tay nghề, hoặc được tập huấn 1 đến 2 buổi là có thể bắt đầu công việc.

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để tìm việc

Bên cạnh các DN tuyển dụng lao động bổ sung, hiện có khá nhiều DN tuyển dụng lao động để đào tạo, chuẩn bị cho nhà máy mới chính thức đi vào hoạt động. Công ty TNHH Nhựa Đạt Hòa (TX. Bến Cát) là một điển hình. Công ty đang chuẩn bị khánh thành thêm nhà máy sản xuất vào tháng 12 này nên cần tuyển thêm khoảng 50 lao động phổ thông. Qua các kênh tuyển dụng như đăng tin trên các trang tuyển dụng, đăng tin và tuyển dụng trực tiếp tại TT, số lượng tuyển dụng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Bà Phạm Thị Nguyên Hạnh, nhân viên nhân sự công ty, cho biết: “Cuối năm, nhiều DN tuyển dụng nên rất khó để có thể tuyển đủ số lượng mình cần. Công ty khuyến khích công nhân giới thiệu bạn bè, người thân vào làm để đủ số lượng tuyển dụng”.

Không chỉ các công ty chuyên sản xuất các mặt hàng cần cho dịp tết mà cả những công ty điện tử, sản xuất linh kiện trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng có nhu cầu tuyển lao động vào những tháng cuối năm, điển hình như Công ty TNHH Yazaki Eds (TX.Dĩ An), Công ty TNHH Hoya Lans Việt Nam (TP.Thủ Dầu Một)… Đây là cơ hội để NLĐ lựa chọn các ngành nghề phù hợp và mức lương cao. “Tôi làm công nhân may ở TP.Hồ Chí Minh. Hiện nay, tôi về Bình Dương xin việc để làm gần chị em trong nhà. Cứ ngỡ cuối năm khó tìm được công việc phù hợp, tuy nhiên, đến phiên giao dịch của TT, tôi thấy có nhiều công ty, DN đang tuyển lao động, mở ra cơ hội việc làm cho nhiều người, trong đó có tôi”, chị Nguyễn Thị Lan Hương, người tìm việc nói.

Hỗ trợ tuyển dụng

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc TT, cho biết những tháng cuối năm là thời gian các DN gia tăng sản xuất, tăng cường đơn hàng nên sẽ có nhu cầu về lao động thời vụ - bán thời gian, lao động phổ thông. Trong quý IV năm nay, dự kiến các DN cần tuyển khoảng hơn 28.000 lao động phổ thông và khoảng gần 9.000 lao động có chuyên môn. Đơn cử như các DN sản xuất tập trung tuyển dụng lao động thời vụ phục vụ đơn hàng tết và lao động thời vụ làm các công việc tại các nhà hàng, siêu thị. Hiện tại có 40 DN ở ngành này đang tuyển dụng với nhu cầu tuyển khoảng 500 lao động. Các DN đang tuyển với số lượng lớn từ 500 lao động trở lên tập trung như: Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam, Công ty TNHH Timberland, Công ty TNHH Sonova, Công ty Ubi Vina 3…

Hỗ trợ DN tuyển dụng lao động, TT đã và đang tăng cường hỗ trợ cho các DN và NLĐ tìm việc làm. Các giải pháp thực hiện sẽ bao gồm: Hỗ trợ tối đa cho DN tuyển dụng, quảng bá thông tin tuyển dụng đến người tìm việc bằng nhiều kênh, đặc biệt là tăng cường cán bộ làm công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ. Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết bên cạnh sự hỗ trợ tuyển dụng từ phía cơ quan quản lý nhà nước, các DN cần chủ động nguồn tuyển đa dạng từ TT, xin phép thông báo tuyển dụng lao động tại các nơi công cộng, thuê lao động từ các DN cung ứng lao động. DN cũng có thể cho tăng ca hợp lý trên lượng lao động hiện có để kịp sản xuất các đơn hàng phục vụ tết.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên