Sôi nổi phong trào tập luyện thể dục dưỡng sinh

Cập nhật: 02-10-2014 | 11:15:28

Khi trời rạng sáng, các cụ cao niên trên địa bàn tỉnh đã í ới rủ nhau tập thể dục dưỡng sinh (TDDS). Cứ thế, phong trào TDDS diễn ra sôi nổi, các CLB TDDS không những trở thành sân chơi thể thao mà còn là “mái nhà chung” giúp các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Đều đặn lúc 5 giờ sáng hàng ngày, người cao tuổi (NCT) thuộc CLB TDDS phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một lại tập hợp tại sân UBND phường tập luyện. Hòa theo tiếng nhạc du dương, các cụ say sưa tập các bài thể dục. Đầu tiên, mọi người cùng tập bài quy định (7 động tác, 56 nhịp). Sau đó, các cụ lần lượt tập: Thái cực trường sinh đạo, gậy, thái cực quyền giản hóa… Đưa tay lau những giọt mồ hôi trên trán, cụ Trần Xuân Quý tâm sự: “Trước đây tôi bị thấp khớp, chân tay cử động, đi lại rất khó khăn. Nhờ tập TDDS đều đặn, tôi thấy khí huyết lưu thông, người khỏe hẳn ra, đi lại rất thoải mái, ăn cơm thấy ngon miệng. Hôm nào bận bịu không luyện tập thấy người bức rức khó chịu lắm!”.

Các cụ tham dự liên hoan TDDS TP.Thủ Dầu Một.  Ảnh: T.LÝ

Quan sát các cụ tập TDDS, chúng tôi nhận thấy, mặc dù đã được xếp vào độ tuổi “xế chiều” nhưng qua quá trình tập luyện, da dẻ các cụ vẫn hồng hào, dáng đi nhanh nhẹn. “Tôi đã tập TDDS hơn 5 năm nay. Nhờ luyện tập thể dục dưỡng sinh kết hợp với uống thuốc đều đặn đã giúp tôi cải thiện sức khỏe một cách rõ rệt, chân tay đỡ nặng nề, việc đi lại nhanh nhẹn hơn trước rất nhiều”, bà Võ Thị Nhị (CLB TDDS phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) nói.

Phong trào tập TDDS không chỉ phát triển sôi nổi ở thị xã, thành phố, mà lan rộng tới những vùng quê. Những người dân quê quanh năm chỉ biết chân lấm tay bùn nay đã nhuần nhuyễn các bài tập dưỡng sinh. Theo ông Bùi Đình Phúc, cán bộ văn hóa xã Minh Hòa (Dầu Tiếng), trước đây, NCT trong xã toàn tự tập thể dục tại nhà, từ khi ra mắt CLB TDDS, các cụ đã tập trung tập luyện tại văn phòng ấp Hòa Hiệp. Để giúp các hội viên (HV) tập luyện đúng bài bản, Hội TDDS huyện Dầu Tiếng đã cử người xuống hướng dẫn. Ngoài ra, CLB cũng đã cử người đi học lớp dưỡng sinh, về hướng dẫn lại cho các HV.

Cứ như vậy, phong trào TDDS trên địa bàn tỉnh cứ lan tỏa ngày càng rộng. Mỗi người tham gia tập luyện đều có điểm chung là rèn luyện sức khỏe, sống vui, sống có ích cho con cháu. Ngoài ra, đến với CLB, các cụ còn có dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sống. Sự phát triển của TDDS tỉnh trong thời gian qua không những thu hút nhiều HV, ra mắt các CLB mà còn gặt hái nhiều thành tích trong các đợt liên hoan. Cụ thể, giải vô địch TDDS toàn quốc lần thứ VI năm 2014, tại Long An Bình Dương xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn, vị trí thứ hai thuộc về TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng xếp thứ ba. Liên hoan TDDS tỉnh Bình Dương mở rộng lần thứ I-2014 tham dự có Long An, TP.HCM, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long, Bình Phước. Các CLB TDDS trong tỉnh Bình Dương đã xuất sắc giành giải nhất, nhì, ba toàn đoàn.

Bà Hoàng Thị Yến, Phó Chủ tịch Hội TDDS tỉnh cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh trên 95% các ấp, khu phố có CLB TDDS. Các đơn vị tập luyện rất tốt và luôn chuẩn bị sẳn sàng tinh thần tham gia thi, giao lưu. Để phong trào TDDS phát triển, tạo sân chơi cho các cụ, rất mong nhận được sự hỗ trợ từ phía chính quyền, các cá nhân và tập thể về kinh phí hoạt động, địa điểm tập luyện.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên