Sôi nổi và thú vị với ngày hội STEM

Cập nhật: 10-08-2019 | 09:24:23

Một hoạt động mới thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia trong mùa hè 2019 là ngày hội STEM do Hội đồng Đội phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. Hơn 3.000 học sinh từ lớp 4 đến lớp 9 đã tham gia trải nghiệm khoa học vừa vui, vừa thú vị...

 Đa dạng hoạt động

Ngày hội STEM đã diễn tại tại trường THCS Võ Trường Toản (TX.Dĩ An), trường Tiểu học Ngô Quyền (huyện Dầu Tiếng) và trường THCS Mỹ Phước (TX.Bến Cát). Đến với ngày hội các em học sinh được hướng dẫn tham gia nhiều hoạt động thú vị trong 21 gian hàng thuộc 3 khu vực gồm khu vực lớp học, khu vực sienceshow và trải nghiệm, khu vực laptour. Trong khu vực lớp học trải nghiệm, các em được học chế tạo sản phẩm sáng tạo dành cho thiếu nhi ở các lứa tuổi khác nhau.


Các em học sinh tham gia khu vực trải nghiệm tại ngày hội STEM

Ở khu vực 11 gian hàng trải nghiệm thực tế, đông đảo các em được trải nghiệm sáng tạo robotics, tìm hiểu hóa học vui, trải nghiệm về nghệ thuật sáng tạo. Còn tại khu vực các gian hàng trưng bày, nhiều học sinh chăm chú tìm hiểu những thiết bị phòng thí nghiệm, mô hình mô phỏng dây chuyền sản xuất. Không những vậy, các em được tự do tham quan và được hướng dẫn thực hành một số thí nghiệm đơn giản.

Trải nghiệm, sáng tạo

Diễn ra song song với các gian hàng là chương trình sienceshow gồm các hoạt động trình diễn thí nghiệm khoa học, giải thích những hiện tượng diễn ra trong thực tế tự nhiên và cuộc sống. Hoạt động trình diễn được cụ thể bằng tiết mục kịch ngắn lồng ghép các thí nghiệm tạo ra mây cầu vồng đủ màu sắc hoặc cuộc thi gay cấn giữa những chiếc xa phản lực nước, giúp các em hiểu hơn về chuyển động bằng phản lực, yêu vật lý, biết ứng dụng các hiện tượng vật lý vào thiết kế các đồ chơi mang tính khoa học.

Ngoài các hoạt động dành cho thiếu nhi, Hội đồng Đội tỉnh còn tổchức hội thảo về phương pháp giáo dục STEM dành cho Thường trực Hội đồng Đội cấp huyện, cấp xã; giáo viên làm Tổng phụ trách Đội; bí thư, phó bí thư chi đoàn giáo viên. Em Nguyễn Ngọc Thảo, học sinh trường THCS Võ Trường Toản (TX. Dĩ An) nói: “Ngày hội STEM là một chương trình bổ ích để học sinh trải nghiệm, sáng tạo trong khoa học. Em có thể tìm hiểu về những hiện tượng khoa học và thế giới động vật. Không những vậy, chúng em còn có một ngày tham quan vui vẻ nhận được những phần phà tại các gian hàng sau khi tham gia trải nghiệm”.

Ngày hội STEM dành cho thiếu nhi đã tạo sân chơi tìm hiểu với các hoạt động sáng tạo, trải nghiệm thực tế về khoa học, giúp các em phấn khởi học tập trong năm học mới sắp đến. Đây còn là ngày hội tuyên truyền về vai trò của đổi mới sáng tạo và phương pháp giáo dục STEM trong cộng đồng; tạo sự quan tâm, thúc đẩy phát triển giáo dục theo phương pháp khoa học.

STEM hay STEAM là chữ viết tắt của các từ science (khoa học), technology (công nghệ), engineering (kỹ thuật), art (nghệ thuật) và math (toán học) là phương pháp học được áp dụng đầu tiên tại Mỹ với đặc điểm cung cấp kiến thức toàn diện của 5 lĩnh vực: Khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Ưu điểm của phương pháp này là việc liên kết kiến thức giữa các lĩnh vực và áp dụng vào trong thực tế thông qua các thí nghiệm hoặc các hoạt động thực tiễn thường xuyên diễn ra xung quanh để giảng dạy. Bằng quan sát và thực hành, bộ não, các em có thể nhanh chóng ghi nhận vấn đề, xử lý thông tin và tự rút ra kết luận; từ đó giúp các em tích lũy được kiến thức thực tiễn và ghi nhớ những kiến thức sâu sắc.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên