Solar Impulse 2 hoàn thành chuyến bay vòng quanh thế giới

Cập nhật: 27-07-2016 | 07:54:36

Máy bay Solar Impulse 2. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Ngày 26-7 đánh dấu một mốc quan trọng đối với ngành hàng không thế giới khi hai phi công người Thụy Sĩ lần đầu tiên thực hiện thành công chuyến bay vòng quanh thế giới bằng máy bay chạy hoàn toàn bằng năng lượng Mặt Trời Solar Impulse 2 (SI2).

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, chiếc máy bay Solar Impulse 2 (SI2) đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Al-Batten, gần thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hồi 00 giờ 5 phút (giờ GMT) ngày 26/7, hoàn thành chuyến bay lịch sử vòng quanh thế giới.

Solar Impulse 2 bắt đầu hành trình vòng quanh thế giới từ tháng 3/2015 cũng tại sân bay Al-Batten, do hai phi công người Thụy Sĩ là Andre Borschberg và Bertrand Piccard thay nhau điều khiển.

Như vậy, chuyến bay này đã kéo dài 23 ngày, vượt qua chặng đường hơn 43.000km xuyên qua 4 châu lục và 2 đại dương mà không cần một giọt xăng nào.

Sau chuyến bay, phi công Piccard hạnh phúc chia sẻ "quả là một điều rất ấn tượng" khi được ngồi trên chiếc máy bay "không có chút tiếng ồn và không gây ô nhiễm", theo đó nhấn mạnh tầm quan trọng của năng lượng sạch đối với thế giới ngày nay.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng đã bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với kỳ tích này của ngành hàng không.

Solar Impulse 2 cấu tạo bằng sợi cácbon, nặng 2,3 tấn, sử dụng 4 động cơ 17,5 mã lực được cấp điện nhờ 17.248 viên pin mặt trời lắp dọc thân máy bay và sải cánh dài 72m, tương đương sải cánh của máy bay Airbus A380.

Đây là máy bay vận hành bằng năng lượng Mặt Trời thứ hai, sau chiếc Solar Impulse đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm 26 giờ năm 2010 chứng minh pin mặt trời có thể tích đủ năng lượng ban ngày để dùng vào ban đêm./.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Tags
Thụy Sĩ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên