Sớm giải tỏa áp lực giao thông khu vực phía nam của tỉnh

Cập nhật: 29-09-2014 | 08:17:52

Sở Giao thông - Vận tải vừa trình UBND tỉnh phương án giải tỏa áp lực giao thông trên trục đường ĐT743 và khu vực phía nam của tỉnh, đoạn cửa ngỏ Khu công nghiệp Sóng Thần. Theo phương án này, tỉnh sẽ bắc cầu vượt một chiều để dẫn dòng xe lưu hành trên quốc lộ 1A hướng từ Biên Hòa vào Khu công nghiệp Sóng Thần, vượt xa nút giao hiện tại nhằm giảm xung đột giao thông nội bộ; đồng thời kéo dài tuyến đại lộ Độc Lập để hòa vào mạng lưới giao thông quốc gia, giao thông vùng TP.HCM nhằm giảm ùn tắc, tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp và người tham gia giao thông.

 Giảm tải từ xa

Đường ĐT743 được xem là tuyến giao thông xương sống của 2 Khu công nghiệp Sóng Thần 1 và 2, vì không chỉ liên thông với hệ thống giao thông huyết mạch của tỉnh mà còn kết nối thuận lợi với hệ thống giao thông quốc gia (các quốc lộ), hệ thống giao thông vùng và TP.HCM. Do tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa nhanh, lưu lượng xe tăng, nhất là vào giờ cao điểm, một số điểm xung yếu đã xảy ra xung đột, ách tắc.

 Trong số các nguyên nhân gây ách tắc giao thông trên đường ĐT743 có nguyên nhân gia súc  chăn thả trên đường. Ảnh: D.CHÍ

Nguyên nhân được các đơn vị tư vấn cho biết là do tại những điểm xung yếu mặt đường hẹp lại có nhiều chiều giao thông cùng đổ vào, nhất là xe container phải quanh cua với tốc độ chậm, nên tình trạng ách tắc ngày càng gia tăng. Nhất là vào giờ cao điểm, lượng công nhân tan ca cùng ra đường tăng cao đã làm gián đoạn giao thông, gây khó khăn cho phương tiện do không có đường dành riêng cho người đi bộ.

Ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh: Giải quyết ách tắc nhưng không để xảy ra xung đột mới

 Hiện một số tuyến giao thông đã xảy ra tình trạnh ách tắc không phải do quá tải mà do chưa kết nối được vào hệ thống để phát huy hiệu quả. UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng phương án giải quyết ách tắc, kết nối với hệ thống giao thông trong tỉnh hòa mạng với hệ thống giao thông quốc gia, hệ thống giao thông vùng trên nguyên tắc giải quyết xung đột hiện tại nhưng không  xảy ra xung đột mới.

Khảo sát của Công ty tư vấn Đồng Tiến cho thấy, tại Khu công nghiệp Sóng Thần 2 đoạn phía trước ICD Tân Cảng Sóng Thần, vào giờ cao điểm (từ 6 - 8 giờ sáng) lượng xe qua lại thống kê được là 3.140 xe; lượng người đi bộ trong 1 giờ từ 6 giờ 10 phút- 7 giờ 10 phút là 3.040 người; trong 2 giờ vào buổi chiều (từ 16 - 18 giờ) theo chiều ngược lại lượng người đi lại thống kê được là 690 người, trong đó khoảng thời gian đông nhất trong 1 giờ (từ 16 - 17 giờ) là 465 người. Lý do vào buổi chiều mật độ người và xe cá nhân giảm là do còn một bộ phận người lao động ở lại công ty để tăng ca chiều, tối.

Nhằm góp phần giảm áp lực giao thông lên tuyến đường xương sống của 2 Khu công nghiệp Sóng Thần 1 và 2, đơn vị tư vấn đề nghị xây cầu vượt trên không với 2 chiều đi bộ tại 2 điểm tập trung đông người qua lại. Với phương tiện cá nhân có thể gửi lại bên này đường để qua cầu đi làm. Tổng kinh phí xây dựng 2 cầu vượt được đơn vị tư vấn dự tính là 10 tỷ đồng và có thể hoàn thành trong năm 2014 nếu triển khai song song với việc chuẩn bị hồ sơ và phương án thi công.

Phương án này đã được ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý giao Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư và hoàn thành công trình trong năm 2014, trên tinh thần bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan, văn minh, phục vụ người đi bộ, góp phần giảm áp lực giao thông trên tuyến.

Giải quyết xung đột giao thông

Nguyên nhân gây ra ách tắc giao thông kéo dài trên đường ĐT743 đoạn đi qua Khu công nghiệp Sóng Thần 1 và 2 được các nhà chuyên môn xác định là do xung đột giao thông phía trước cổng Khu công nghiệp Sóng Thần 1. Đại diện Sở Giao thông - Vận tải cho biết, tại khu vực này có hơn 3 chiều lưu thông cùng đổ về điểm phía trước cổng Khu công nghiệp Sóng Thần 1: Từ trong khu công nghiệp ra, từ ngoài vào theo 2 hướng TP.HCM vào luồn xuống chân cầu vượt và từ Biên Hòa về theo hướng đổ dốc cầu vượt Sóng Thần rồi ngoặc lại. Chính hướng đi ngược này đã gây ra cản trở cả 2 chiều ra - vào của dòng xe chủ lưu nên gây ra xung đột.

Đại diện Sở Giao thông - Vận tải cho rằng xây dựng cầu vượt nhằm phân luồng xe container trên quốc lộ 1A hướng từ Biên Hòa về Khu công nghiệp Sóng Thần, lượn theo vòng cung phải rồi vượt xa ra khỏi “nút thắt xung đột” để hòa vào luồng giao thông một chiều của đại lộ Độc Lập - Khu công nghiệp Sóng Thần 1. Phương án này được sở dự kiến kinh phí khoảng 50 tỷ đồng. Thực hiện phương án này chỉ phải giải tỏa 2 hộ, phần còn lại trưng dụng đất lộ giới, vỉa hè đường hiện hữu… là chính.

Tuy thống nhất với phương án của Sở Giao thông - Vận tải nhưng tại cuộc họp bàn về phương án này, các thành viên UBND tỉnh đã đề nghị phải tiến hành khảo sát thực tế, tổ chức nghiên cứu kỹ để tránh tình trạng giải quyết được xung đột này nhưng lại gây ra xung đột mới, vì nơi đây còn có nhiều đường nhánh, đường nhỏ cùng đổ về theo nhiều hướng.

Hòa mạng giao thông đối ngoại

Do đường ĐT743 là trục xương sống của 2 Khu công nghiệp Sóng Thần 1 và 2 nên về lâu dài phải được kết nối, hòa mạng vào hệ thống giao thông chung của tỉnh và mở rộng giao thông đối ngoại nhằm tạo thuận lợi cho cộng đồng, phát huy giá trị đầu tư, nâng cao hiệu quả quy hoạch. Nhiều phương án mở rộng giao thông đối ngoại được mở ra như kết nối vào quốc lộ 1A đi qua cổng Quân đoàn 4. Nhưng phương án này vướng nhiều giải tỏa và phải đi qua phần lớn đất của TP.HCM nên không khả thi.

Ông Võ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề xuất nên kéo dài đại lộ Độc Lập xuyên qua cầu vượt Sóng Thần theo đường hiện hữu kết nối vào đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi. Ưu điểm của phương án này là chỉ đi qua địa phận TP.HCM 230m nhưng đi các hướng đều thuận tiện, riêng đi đến sân bay Tân Sơn Nhất chỉ mất 15 phút… Góp ý với phương án này, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị cần khảo sát kỹ nền đường phía dưới cầu vượt Sóng Thần để bảo đảm lưu thông thông suốt cũng như lựa chọn phương án, kỹ thuật phù hợp. Đồng thời, để bảo đảm tính khoa học, hợp lý cần tiến hành khảo sát thực tế để có phương án tốt nhất.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên