Sớm hoàn chỉnh các Chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng (*)

Cập nhật: 14-07-2016 | 08:06:12

(Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 5, khóa X - mở rộng)

Sau một ngày làm việc nghiêm túc với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 5, khóa X (mở rộng) đã hoàn thành nội dung, chương trình làm việc đề ra.

Tại hội nghị lần này, Ban Chấp hành đã tập trung xem xét, thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm, quyết định những nhiệm vụ chủ yếu trong 6 tháng cuối năm 2016; đồng thời xem xét, cho ý kiến đối với Chương trình của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và 4 Chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, cũng như xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Ngay từ đầu năm, chúng ta đã tích cực triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng, của Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 với các nhóm giải pháp đồng bộ, có hiệu quả, nên mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, đồng thời phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; nhưng tình hình kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị trong 6 tháng đầu năm tiếp tục chuyển biến tích cực, kết quả đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Toàn cảnh hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 5, khóa X (mở rộng). Ảnh: Q.CHIẾN

Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu đều tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2015. Chỉ số sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, giá trị sản xuất nông nghiệp đều tăng khá; kim ngạch xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng và tiếp tục xuất siêu. Dư nợ tín dụng tăng khá, nợ xấu ngân hàng được kiểm soát, xử lý theo lộ trình và giảm đáng kể so với đầu năm. Thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt kết quả khá cao. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm và đạt kết quả tốt. Công tác an sinh xã hội được bảo đảm, huy động được nhiều nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, người nghèo và công nhân lao động. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và công tác thi hành án dân sự có chiều hướng tiến bộ. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã bám sát nhiệm vụ chính trị và cơ bản hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra. Đặc biệt, cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận những mặt còn khó khăn, hạn chế để sớm tháo gỡ, khắc phục trong thời gian tới. Đó là: Khối lượng thực hiện và giá trị cấp vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt thấp so với kế hoạch, nhất là vốn phân cấp theo tỷ lệ điều tiết cho cấp huyện; một số dự án tiến độ giải ngân chậm, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thi công một số công trình, dự án còn chậm, kéo dài, trong đó có những công trình trọng điểm, bức xúc đối với tỉnh. Nợ đọng thuế có xu hướng tăng so với thời điểm cuối năm 2015. Công tác bảo đảm an sinh xã hội tuy được tập trung đầu tư bằng nhiều nguồn lực từ ngân sách và xã hội hóa nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu ngày càng tăng của người dân. Một số ngành, địa phương chưa đề cao vai trò, trách nhiệm trong việc chủ động tham mưu, đề xuất những nội dung có liên quan đến hoạt động quản lý của đơn vị, địa phương mình; việc phối hợp triển khai thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trên một số lĩnh vực thiếu chặt chẽ, đồng bộ và chưa kịp thời.

Trong 6 tháng cuối năm 2016 còn nhiều nhiệm vụ quan trọng phải tiếp tục giải quyết, đòi hỏi chúng ta phải quyết liệt hơn nữa, tăng tốc hơn nữa mới thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết năm 2016 của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đề ra. Ngoài việc nhanh chóng khắc phục những mặt còn hạn chế, yếu kém nêu trên, tập trung thực hiện những nhiệm vụ cụ thể được nêu trong Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh, tôi đề nghị các đồng chí lưu ý thêm một số vấn đề trọng tâm sau đây:

1 - Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 19/NQ-CP, ngày 28-4-2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 và Nghị quyết số 35/NQ-CP, ngày 16- 5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Song song đó cần hỗ trợ, tạo điều kiện để khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn, nhất là việc phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao, gắn với công nghiệp chế biến và tham gia xây dựng nông thôn mới. Lưu ý, cùng với việc tập trung hoàn thành thực chất các tiêu chí xã nông thôn mới theo kế hoạch năm 2016, cần quan tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí của các xã đã đạt được xã nông thôn mới để nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của người dân.

2 - Phải quyết liệt hơn nữa trong đầu tư xây dựng cơ bản; giải quyết các khó khăn, vướng mắc để giải ngân nhanh các nguồn vốn; cần làm rõ từng công trình còn vướng mắc ở khâu nào, lỗi ở đâu để có biện pháp khắc phục. Trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, cần nghiên cứu, vận dụng các chính sách về xã hội hóa, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển và chỉnh trang đô thị, trong đó cần ưu tiên các công trình tạo lực, trọng điểm, các công trình bức xúc trước mắt, không đầu tư một cách dàn trải.

 Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Q.CHIẾN

 Tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển đô thị mới Bình Dương, gắn với chỉnh trang, cải tạo đô thị Thủ Dầu Một, Dĩ An và Thuận An; chú trọng phát triển cây xanh đô thị. Rà soát, xác định tiến độ và trách nhiệm của từng ngành, địa phương để thực hiện lộ trình xây dựng Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020; đồng thời tăng cường huy động các nguồn lực và định hướng đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của tỉnh theo hướng phát triển thành Thành phố thông minh .

Tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để thi công các công trình, dự án, nhất là các công trình, dự án trọng điểm, bức xúc của tỉnh. Trong quý III, phải hoàn thành thông tuyến dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn; triển khai thực hiện công trình giao lộ ngã tư Cây Me, ngã tư Phú Thứ; đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT743 (đoạn từ ngã tư Miếu Ông Cù đến nút giao Sóng Thần) và dự án Nâng cấp, cải tạo các nút giao lộ quốc lộ 13 theo kế hoạch.

Tiếp tục rà soát giải quyết những vướng mắc, bất cập trong việc tổ chức và hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai, Trung tâm Phát triển quỹ đất một cấp, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, tạo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa tỉnh và cấp huyện trong thực hiện nhiệm vụ. Quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả quỹ đất công hiện có, rà soát các dự án không hiệu quả để thu hồi, ưu tiên giải quyết các công trình phúc lợi xã hội.

3 - Tiếp tục quan tâm đúng mức giải quyết những vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo đảm thực hiện tốt, có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực này. Tiến hành điều tra, xác định chính xác số hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo của tỉnh giai đoạn 2016-2020 để có kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững của tỉnh. Tiếp tục chuẩn bị thật tốt cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên cho năm học mới 2016- 2017 để không bị động đối phó trước tình hình học sinh ngày càng tăng nhanh. Quan tâm đầu tư cho lĩnh vực y tế, gắn với đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực y tế, nhất là đầu tư các cơ sở dịch vụ chất lượng cao để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Lưu ý, phải nghiên cứu đầu tư xây dựng, phát triển ngành y tế từng bước hiện đại, đồng bộ từ tuyến tỉnh đến cơ sở, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm chữa bệnh trong vùng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

4 - Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; trong đó hết sức chú trọng công tác nắm tình hình, triển khai kịp thời các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, xử lý có hiệu quả mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động, nhất là việc lợi dụng tình hình có liên quan đến chính trị, kinh tế quốc tế và trong nước để kích động công nhân biểu tình, gây rối. Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng cháy và chữa cháy; rà soát xây dựng mạng lưới phòng cháy và chữa cháy liên hoàn, bảo đảm thời gian chữa cháy nhanh nhất, hiệu quả nhất; gắn với tăng cường xây dựng lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

5 - Trong công tác xây dựng hệ thống chính trị, cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhóm giải pháp nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng”, gắn với thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” phù hợp với tình hình thực tế và đặc điểm của từng Đảng bộ.

Các cấp ủy Đảng cần đặc biệt quan tâm thực hiện đúng và đầy đủ Quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực cấp ủy. Chấp hành nghiêm túc Nghị quyết của cấp trên. Thực hiện đúng các nguyên tắc sinh hoạt trong Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy dân chủ đồng thời giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; giữ vững chế độ lãnh đạo tập thể gắn với tăng cường trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; đồng thời, phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của các tổ chức khác trong hệ thống chính trị. Tiếp tục đổi mới, cải tiến chế độ, lề lối làm việc, phương pháp công tác của cấp ủy Đảng, đây cũng là những cơ sở để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đảng, tăng cường sức mạnh, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền và xã hội.

Trong hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, cần có giải pháp hữu hiệu để khắc phục bệnh thành tích, hành chính hóa, gắn với đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, nghiên cứu phương thức phù hợp để làm tốt công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể trong thời gian tới.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đồng chí dự họp, các cơ quan, đơn vị có liên quan cần phối hợp để sớm hoàn chỉnh các Chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành để sớm triển khai thực hiện. Trong quý III-2016 các cấp ủy Đảng, các cơ quan, đơn vị có liên quan phải thực hiện xong việc xây dựng các chương trình, kế hoạch, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện ngay các Chương trình của Tỉnh ủy.

Nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta trong 6 tháng còn lại của năm 2016 là rất nặng nề. Vì vậy, tôi đề nghị các đồng chí cùng toàn hệ thống chính trị trong tỉnh tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, phấn đấu hoàn thành với kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2016 đã đề ra.

(*) Tựa do tòa soạn đặt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên