Sơn mài truyền thống Bình Dương

Cập nhật: 28-11-2018 | 08:52:41

Nhằm tri ân một họa sĩ, một nhà giáo nay đã ngoài 80 tuổi, người có nhiều đóng góp cho nghệ thuật sơn mài Bình Dương, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã cho tập hợp, in ấn quyển Sơn mài truyền thống Bình Dương. Đây là quyển sách giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của họa sĩ Nguyễn Hữu Sang và in lại một số tác phẩm nổi tiếng của ông.

Họa sĩ Nguyễn Hữu Sang hiện sống cùng gia đình ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Trong quyển sách này đặc biệt có bài viết khá đầy đủ, chi tiết về họa sĩ Nguyễn Hữu Sang của nhà nghiên cứu Nguyễn Hiếu Học. Theo đó, trong 15 năm làm việc, dạy học ở Sài Gòn, Huế trước năm 1975 và sinh sống, tiếp tục dạy học ở Sông Bé - Bình Dương sau năm 1975 đến nay, ít ai biết họa sĩ - nhà giáo Nguyễn Hữu Sang là chắt (cháu đời thứ tư) của nhà yêu nước - danh nhân Thủ Khoa Huân. Con cháu dòng họ Nguyễn Hữu của ông đã nối tiếp nhau sinh sống qua nhiều thế hệ tại Thủ Dầu Một, Bình Dương. Căn cứ vào tư liệu lưu truyền, gia phả của gia tộc, dòng họ Nguyễn Hữu của họa sĩ Nguyễn Hữu Sang được xây dựng hơn 100 năm nay tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một. Theo ông Nguyễn Hiếu Học, mối quan hệ dòng dõi nói trên chưa được biết đến rộng rãi là do một khoảng trống, dẫn đến sự thiếu sót này khi tìm hiểu về tiểu sử gia đình, thân nhân, vợ con của Thủ Khoa Huân, nhất là sau khi nhà yêu nước - danh nhân này bị thực dân Pháp giết hại vào năm 1875 tại Mỹ Tho.

Đây đúng là tư liệu thú vị cho những nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa nghệ thuật. Quyển sách còn in lại một số tác phẩm xuất sắc của họa sĩ - nhà giáo Nguyễn Hữu Sang như: Đàn gà, Chọi gà, Thì thầm, Hờn dỗi... Trong đó, bức tranh sơn mài Thì thầm đang được Bảo tàng Bình Dương bảo quản. Hiện nay, họa sĩ - nhà giáo Nguyễn Hữu Sang vẫn còn lưu giữ gần 50 tác phẩm của ông tại phòng tranh gia đình.

Họa sĩ - nhà giáo Nguyễn Hữu Sang sinh năm 1938. Từ 1975 đến 1989 ông là giáo viên - Trưởng khoa Sơn mài trường Trung cấp Mỹ thuật Bình Dương. Năm 1987, tác phẩm Đàn gà (sơn mài) của ông đoạt Huy chương bạc tại Triển lãm Tiểu thủ công Mỹ nghệ (Giảng Võ - Hà Nội). Năm 2013, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú.

Quyển sách Sơn mài truyền thống Bình Dương sẽ là tư liệu quý giá cho những ai tìm hiểu về nghệ thuật tranh sơn mài Bình Dương, tìm hiểu về một họa sĩ Bình Dương hết lòng đam mê dòng tranh này.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên