Sóng cao 3m liên tục ập vào khu dân cư

Cập nhật: 12-12-2011 | 00:00:00

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, vùng biển Phú Yên có gió giật mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8 kết hợp triều cường tạo thành những đợt sóng cao tiếp tục uy hiếp một số làng biển tỉnh Phú Yên từ chiều tối 11/12.

 Quân đội giúp dân làm bờ bao chắn sóng trong chiều ngày 11/12. Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, xóm Rớ (thành phố Tuy Hòa) là nơi bị triều cường mạnh nhất. Từ cuối giờ chiều đến khoảng 20h ngày 11/12, những đợt sóng biển cao đến 3m liên tục tràn vào khu dân cư trên chiều dài khoảng 1km, ảnh hưởng trực tiếp đến 40 hộ dân. Toàn bộ tài sản và con người của 40 hộ dân này được di dời ra tuyến sau, chỉ còn đàn ông ở lại trông nhà và cùng lực lượng chức năng bảo vệ nhà cửa.

Riêng ngôi nhà sát mép sóng của bà Lê Thị Dẹp và ông La Văn Quyên đã bị sóng đánh sập. Nhiều ngôi nhà khác tiếp tục bị uy hiếp. Bà Lê Thị Ngọc Yến, một trong những hộ có nhà hiện ở gần mép sóng nhất nói: “Sóng đã tràn vào từ trưa 10/12, sáng 11/12 giảm dần và chiều cùng ngày thì mạnh dữ dội trở lại, kéo dài đến  lúc này (21h đêm 11/12 - PV). Tài sản đã dời đi rồi, con cũng đưa về ngoại, vợ chồng ở lại cùng với anh em bộ đôị đắp bao cát giữ nhà, mong giữ được chừng nào hay chừng ấy”.

Tại huyện Tuy An, triều cường xảy ra từ đêm 10/12. Khu vực trước cửa đồn biên phòng An Ninh, sóng lớn đã phá huỷ tuyến đường về thôn Phú Hội và cuốn trôi nhiều đoạn kè được dân xây dựng trước đó với chiều dài gần 100m. Riêng trước cửa trạm Biên phòng An Ninh, ị sạt lở hơn 10m, sâu hơn 1m, cắt đứt giao thông về thôn Phú Hội. Trong ngày 11/12 Đồn Biên phòng An Ninh đã huy động toàn bộ cán bộ chiến sĩ của đơn vị đào đất núi để đắp hơn 1.000 bao cát gia cố đoạn sạt lở, đảm bảo cho nhân dân đi lại.

Thực hiện chỉ đạo của Quân khu 5, ngày 11/12, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên đã huy động 270 lượt cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 888 và cơ quan quân sự thành phố Tuy Hoà phối hợp với địa phương làm bờ kè bao cát chắn sóng tại xóm Rớ. Ông Hồ Đức Hùng, Trưởng Ban chỉ huy PCLB TKCN thành phố Tuy Hoà cho biết, thành phố đã huy động 5.000 bao cát để bộ đội và nhân dân làm bao cát ngăn triều cường. Đến chiều tối ngày 11/12 hệ thống kè tạm trước mắt ngăn được một phần sóng biển tàn phá nhà cửa của dân nhưng đây cũng chỉ là biện pháp tình thế trước mắt. Ông Hồ Đức Hùng cho biết về lâu dài với mức độ xâm thực như hiện nay thì xóm Rớ khó giữ.

Đại tá Phạm Văn Hổ, trực tiếp chỉ đạo lực lượng ứng cứu của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cho biết, ngay trong đêm 11/12 lực lượng trực sẵn sàng chiến đấu 100%. Ban chỉ huy đã báo động trong toàn đơn vị, khi có lệnh của cấp trên là sẵn sàng cơ động giúp dân bảo vệ nhà cửa, tài sản tại các vị trí xung yếu bị triều cường. Đây cũng là nhiệm vụ của quân đội trong thời bình.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên