Sống chung với khối u nang gần 30 năm: Người phụ nữ nhập viện vì tình trạng nguy kịch

Cập nhật: 01-08-2018 | 09:15:39

Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 cho biết vừa thực hiện thành công phẫu thuật cắt khối u nang “khổng lồ” gần 30 năm ra khỏi cơ thể người phụ nữ 50 tuổi.

 Bệnh nhân T. (SN 1968), ở TP.Thủ Dầu Một nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, cao huyết áp kèm triệu chứng khó thở, nôn mửa. Sau khi thăm khám, xét nghiệm, siêu âm bụng, chụp CT, ê kíp bác sĩ hội chẩn xác định có khối u nang buồng trứng bên phải rất to, xoắn, chỉ định phẫu thuật cắt khối u. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, ê kíp bác sĩ đã phẫu thuật thành công cắt khối u nang với kích thước khoảng 20x16x15cm, nặng hơn 1kg ra khỏi cơ thể người bệnh. Năm ngày sau phẫu thuật, hiện tình trạng bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Bệnh nhân ổn định sau phẫu thuật và đã được xuất viện. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám bệnh nhân

Được biết, chị T. đã “sống chung” với khối u nang gần 30 năm, kể từ khi sinh con gái đầu lòng. Với tâm lý sợ đụng “dao kéo”, chị nhất quyết không phẫu thuật dẫn đến tình trạng ngày càng nặng hơn với kích thước khối u ngày càng tăng dẫn đến các biến chứng phải nhập viện cấp cứu. Nếu không phẫu thuật, khối u có thể vỡ gây viêm phúc mạc khó điều trị lành, đồng thời khối u có thể hoại tử gây nhiễm độc và tử vong. Thời gian trước đó, chị T. đã đi khám vài nơi, vì mỗi lần lên cơn đau chị uống thuốc giảm đau thấy hiệu quả tạm thời nên vẫn không muốn phẫu thuật. Mãi đến lần này, cơn đau dữ dội và nhập viện, ê kíp bác sĩ Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 đã tư vấn, động viên và khuyên nhủ thuyết phục, cuối cùng chị P.T.T. cũng quyết định “hợp tác” để “chia tay” với khối u này.

Thạc sĩ - bác sĩ Lê Thị Hải Yến, Trưởng khoa sản Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 (bác sĩ điều trị chính trường hợp này), chia sẻ: “U nang buồng trứng là khối u sinh dục thường gặp ở buồng trứng bao gồm u cơ năng, không ác tính, lạc nội mạc, chiếm 25 - 30% các trường hợp u đường sinh dục. Ngoài việc tác động đến sức khỏe, sinh hoạt và làm việc, khối u gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Bệnh xuất hiện ở mọi đối tượng từ bé gái tuổi dậy thì đến người già 80 tuổi, đa số lành tính, có một số loại u nang buồng trứng ác tính. Siêu âm là phương pháp thường dùng và có độ chính xác cao trong việc chẩn đoán và phân loại u nang buồng trứng”. Tùy trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định thêm các kỹ thuật cận lâm sàng khác như chụp CT, MRI, xét nghiệm ROMA (Risk of Ovarian Malignancy Algorithm, gồm 2 xét nghiệm được chỉ định kết hợp là xét nghiệm HE4 và xét nghiệm CA125, là phương pháp chẩn đoán ung thư buồng trứng có độ nhạy cao và chính xác nhất) để đánh giá liên quan với các cơ quan lân cận và nguy cơ ác tính. Tất cả các kỹ thuật trên đều đang được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1.

Việc phát hiện sớm u nang buồng trứng và xử trí kịp thời có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe và sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ. Qua trường hợp bệnh nhân trên và nhiều trường hợp tương tự những năm gần đây, các bác sĩ chuyên môn khuyến cáo: Cần khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần, khám ngay khi có đau bụng dưới hoặc sờ có khối bất thường và khám sớm để tầm soát, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, ngăn chặn các biến chứng do u nang buồng trứng gây ra.

K.NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên