Sống gần khu vực khai thác đá: Vừa lo bụi, vừa sợ tiếng ồn...

Cập nhật: 01-06-2020 | 09:11:17

Nhiều tháng nay, một số hộ dân ở xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên phải đóng kín cửa, giăng bạt để ngăn tiếng ồn và bụi từ các hầm khai thác đá. Có người còn cho rằng khu vực khai thác cách nhà dân không xa nên mỗi khi nổ mìn để lấy đá, tạo ra rung chấn, gây nứt nhà dân...


Người dân cho rằng, không chỉ bụi, tiếng ồn, mà việc nổ mìn để khai thác đá đang gây nứt nhà dân

Bụi và tiếng ồn bủa vây nhà dân

Tiếng ồn từ máy nghiền đá, cộng với bụi đá mù mịt theo cơn gió thổi từ công trường đang khai thác đá bay qua cánh rừng cao su đến hàng chục hộ dân khiến không khí ở đây trở nên rất ngột ngạt, khó chịu. Đó là cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi theo chân anh V.L.T.P. (44 tuổi, ngụ ấp 1, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) đến tìm hiểu nỗi lo của các hộ dân đang bị ảnh hưởng trực tiếp từ các hầm khai thác đá.

Anh P. cho biết hầm khai thác đá của Công ty B. đã hoạt động nhiều năm nay. Những năm đầu đơn vị này lấy đá từ phía sâu trong cánh rừng cao su, cách xa khu dân cư nên thỉnh thoảng mới nghe thấy tiếng nổ mìn. Thời gian gần đây, đơn vị mở rộng địa bàn khai thác đá nên công trường cách nhà dân không còn xa nữa. “Trong quá trình khai thác, máy nghiền đá phát tán tiếng ồn inh ỏi. Cùng với đó, bụi xuyên qua cánh rừng cao su, từ lá, thân cây trong vườn đến cánh cửa, lọt vào bên trong nhà phủ trắng xóa bụi, bột đá”, anh P., ngán ngẩm cho hay.

Tương tự, bà H.T.N., nhà gần đó, tỏ ra bức xúc: “Quanh nhà tôi đều trồng cây cối nhưng cũng không ăn thua. Mỗi lần có gió lớn là bụi đá bốc lên bay xuyên qua cây bám lên mọi thứ. Nếu như trước đây hàng xóm còn qua lại trò chuyện, nhưng nhiều tháng nay nhà nào cũng trong tình cảnh mua bạt giăng, cửa đóng then cài để ngăn bụi”.

Cần sớm khắc phục

Ghi nhận tại công trường khai thác đá của Công ty B. có diện tích rộng hàng ngàn m2, xung quanh khu vực khai thác không dựng tường hay rào chắn bằng tôn để ngăn bụi; mặc dù có căn chòi tạm, nhưng không có ai trông coi và cảnh báo khu vực nguy hiểm để người dân cảnh giác.

Theo tìm hiểu của P.V, không chỉ là hầm đá của Công ty B. mà một hầm khai thác đá khác của Công ty T. nằm trên địa bàn xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục hộ dân. Một số người dân cho rằng quá trình khai thác đá cho nổ mìn đã làm phát sinh rung chấn, gây ảnh hưởng đến kết cấu nhà của người dân. Anh P., cho biết thêm: “Việc nổ mìn thường diễn ra vào giấc trưa hoặc chiều, gây ra những tiếng động cực lớn tạo ra rung chấn, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến kết cấu nhà dân. Có một vài hộ dân xây nhà mới ở được một thời gian đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt ở phần tường nhà”.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, cho hay: “Chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bụi phát tán trong quá trình các hầm đá khai thác. Ngay sau đó địa phương đã cử một số cán bộ ấp đi từng nhà, rà từng ngõ để thống kê những hộ dân bị ảnh hưởng bởi bụi để tổ chức họp dân lấy ý kiến. Qua đó, người dân và chính quyền địa phương thống nhất yêu cầu các đơn vị khai thác đá cần sớm khắc phục tình trạng bụi, để bảo đảm việc hoạt động khai thác không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân”.

Khi P.V đề cập hỏi về nhiều hộ dân bị nứt nhà nghi do ảnh hưởng từ việc nổ mìn, ông Việt cho rằng, UBND xã Tân Mỹ cũng phối hợp với ngành chức năng của tỉnh và huyện mang máy chuyên dụng đến khu vực khai thác đá để kiểm tra tiếng ồn nhưng kết quả không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân địa phương, tới đây, UBND xã Tân Mỹ sẽ rà soát những hộ bị nứt nhà để tìm hiểu nguyên nhân.

Để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, tới đây UBND xã Tân Mỹ sẽ rà soát những hộ bị nứt nhà để tìm hiểu nguyên nhân”.

Nguyễn Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên