Song hành giữa trường nghề và doanh nghiệp

Cập nhật: 09-12-2017 | 08:03:23

 Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao rất cần thiết. Nắm bắt nhu cầu đó, các trường nghề trong tỉnh đang chuyển hướng liên kết đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp (DN), “đi tắt đón đầu” bằng cách bổ sung các ngành nghề kỹ thuật, nông nghiệp công nghệ cao để đáp ứng thị trường lao động. Việc liên kết đào tạo này còn giúp sinh viên trường nghề phấn khởi khi được thực tập, học tập trong môi trường chuyên nghiệp, có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

 Doanh nghiệp phỏng vấn giả định sinh viên bằng tiếng Hoa tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: T.V

Học thêm nhiều điều hay

Cứ mỗi tháng một lần, trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An đưa từng nhóm sinh viên đến tham quan, học tập tại một công ty chuyên về lĩnh vực mà ngành của các em đang theo học. Mới đây, trường đã đưa sinh viên nghề Cơ điện tử khóa 2016 đến tham quan, học tập thực tế tại Công ty Camso Việt Nam tại Khu công nghiệp V-SIP II. Trước khi vào tham quan dây chuyền sản xuất của nhà máy, các bạn sinh viên đến trụ sở văn phòng chính của công ty, gặp gỡ các vị đại diện DN để nghe giới thiệu tổng quan về công ty, cơ hội việc làm cũng như tiêu chuẩn tuyển chọn của công ty. Qua đó, các em học hỏi được rất nhiều những kiến thức bổ ích từ một môi trường làm việc chuyên nghiệp. Sau đó, các bạn sinh viên đến tham quan nhà máy sản xuất để tận mắt chứng kiến dây chuyền sản xuất hiện đại của công ty và tìm hiểu về cách thức vận hành của một nhà máy. Ấn tượng và bỡ ngỡ với dây chuyền sản xuất tựđộng hóa, năng suất cao của công ty, các bạn sinh viên đãđặt ra nhiều câu hỏi và đã nhận được những sự giải đáp thỏa đáng từ các nhân viên. Sinh viên rút ra được rất nhiều bài học thực tếmà từ trước đến nay mới chỉ được nhắc đến qua sách vở. Bạn Nguyễn Văn Hùng bộc bạch: “Chuyến đi thực tế đãđểlại những ấn tượng thật khóquên và giúp sinh viên có được nhiều trải nghiệm bổ ích vềmô hình làm việc của một tập đoàn đa quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Sau chuyến tham quan này, chúng em học hỏi được nhiều điều bổ ích, biết cách xây dựng và định hướng tương lai nghề nghiệp sau này để trở thành những lao động chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các tập đoàn lớn như Camso”.

Cũng như trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An, việc liên kết đưa sinh viên đến tham quan, học tập, thực tập tại các DN cũng được trường Cao đẳng nghề Việt Nam -Singapore thực hiện. Tại đây, trường có phòng đối ngoại riêng để kết nối với DN. Sinh viên các ngành kỹ thuật, ngoài học lý thuyết tại trường, năm thứ 2, thứ 3, các em được cho đi thực tập tại các DN.

Cơ hội đầu ra cho sinh viên

Việc liên kết đào tạo giữa nhà trường và DN là một nét mới trong việc đào tạo nghề tại các trường nghề. Liên kết không chỉ để sinh viên, học viên có cơ hội được thực tập thực tế tại DN mà còn tìm đầu ra cho sinh viên. Thầy Trịnh Thanh Danh, Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc khẳng định, trong quá trình đi thực tập nhiều sinh viên của trường được DN giữ lại làm sau khi ra trường với mức lương khá cao. Chính những sinh viên tiêu biểu như vậy là tấm gương để các em khác noi theo học tập để tự tin khi mình đã chọn con đường học nghề.

Tìm đầu ra cho sinh viên, các trường không khô cứng đào tạo các nghề đã ấn định mà còn hỗ trợ đào tạo theo nhu cầu của DN. Thực hiện điều này, các trường đã khảo sát nhu cầu của DN, ký hợp tác lâu dài để đào tạo nhân lực cho DN. Chính vì vậy, trong quá trình đào tạo nhà trường thường xuyên được DN hỗ trợ, đầu tư thêm máy móc đáp ứng cho sinh viên khi ra trường đến làm tại DN một cách thuần thục không cần đào tạo lại. Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, đại diện Phòng Tổng vụ Công ty TNHH Yazaki Eds cho biết, trước đây mỗi lần tuyển kỹ sư, nhân viên kỹ thuật, công ty phải bỏ chi phí để đào tạo thêm, thậm chí đào tạo lại. Hiện nay, công ty có liên kết với một số trường nghề nên cần vị trí nào, công ty cử cán bộ nhân sự đến trường lựa chọn, nắm nguyện vọng các bạn sinh viên để tạo điều kiện thực hành ngay chính nhà xưởng công ty. Từ đó, các bạn sau khi ra trường không cần đào tạo lại mà bắt tay ngay vào công việc.

Ông Võ Đông Duy, Trưởng phòng Dạy nghề Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, hiện nay, các trường nghề hầu hết đều có liên kết với DN để đào tạo, tìm đầu ra cho học sinh, sinh viên. Năm học 2017-2018, sở đặt mục tiêu mỗi trường cao đẳng nghề tổ chức liên kết 10 - 15 DN, trường trung cấp nghề liên kết với 5 - 10 DN để thực hiện công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu xã hội, nhu cầu DN. Với mục tiêu đó, sở sẽ tạo điều kiện để DN và nhà trường gặp nhau thông qua hội thảo đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu DN; tổ chức 2 - 3 đoàn giáo viên tham quan tại DN. Sở cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh cho phép các đơn vị được liên thông, liên kết đào tạo trong và ngoài tỉnh với các ngành nghề phù hợp.

T.LÝ    

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên