Sống mãi tinh thần nhìn thẳng vào sự thật…

Cập nhật: 01-07-2015 | 08:28:51

Hôm nay (1-7), tròn 100 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Những ngày qua, trên khắp cả nước diễn ra những buổi lễ kỷ niệm, những triển lãm, hội thảo… về cuộc đời, sự nghiệp của nhà lãnh đạo lỗi lạc với những cống hiến to lớn cho đất nước, trong thời chiến cũng như thời bình.

Nguyễn Văn Linh - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - nhà hoạt động cách mạng vào sinh ra tử, với 10 năm trong lao tù Côn Đảo, 30 năm chiến đấu trên chiến trường miền Nam khốc liệt, tên tuổi của ông gắn liền với những chiến công to lớn của cách mạng miền Nam, góp công lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, đem lại hòa bình cho đất nước. Tên tuổi của ông mãi mãi được khắc ghi trong những trang vàng của lịch sử dân tộc.

Hòa bình lập lại, dấu ấn của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh chính là tinh thần đổi mới. Ngay từ khi giữ chức vụ Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, tinh thần đó đã được triển khai sâu rộng ở thành phố đông dân nhất nước, là trung tâm kinh tế sôi động bậc nhất này. Sau Đại hội VI của Đảng, khi nhận trọng trách Tổng Bí thư, cùng với Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ông đã phát động và nêu cao tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đổi mới toàn diện mọi mặt, đặc biệt là đổi mới tư duy, lề lối làm việc, phong cách lãnh đạo. Tinh thần đó là một đòn đánh mạnh vào tư tưởng trì trệ, quan liêu, xa rời quần chúng của một bộ phận cán bộ, đảng viên mà ông đã nhìn thấy từ thực tiễn công tác dày dạn kinh nghiệm của mình.

Tinh thần nhìn thẳng vào sự thật khởi xướng từ năm 1987 bằng những bài báo dưới tiêu đề “Những việc cần làm ngay” với bút danh N.V.L nổi tiếng cho đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị khi mà toàn Đảng ta đang thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đó chính là tầm nhìn của Bộ Chính trị, tầm nhìn của một nhà lãnh đạo tài năng nhằm củng cố, nâng cao sức chiến đấu của một Đảng cầm quyền, nhận trọng trách cao cả của dân tộc trao cho.

Tinh thần đổi mới mà ông với cương vị Tổng Bí thư, cùng với Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương khởi xướng là luồng gió mát để đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn, mở cửa, hội nhập và phát triển. Tổng kết 30 năm đổi mới, sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân đã đạt những thành tựu to lớn, đất nước đang trên đà phát triển thịnh vượng. Thành quả đó là của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có dấu ấn không dễ phai mờ của một Tổng Bí thư mang tinh thần đổi mới toàn diện, mạnh mẽ và cương quyết. Lịch sử dân tộc khắc mãi tên ông.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên