Sống vui, sống khỏe

Cập nhật: 12-05-2018 | 08:59:45

“Vì mặc cảm nên chúng ta sống lẻ loi. Chúng ta còn thiệt thòi nhiều thứ. Chúng ta phải đoàn kết lại để giúp nhau cùng sống khỏe hơn, vui vẻ hơn và bảo vệ quyền lợi của chính mình”… Đây là lý do mà nhóm “Sống vui, sống khỏe” ra đời, quy tụ hơn 30 người khuyết tật (NKT) trên địa bàn tỉnh cùng tham gia sinh hoạt.

 Các thành viên trong nhóm “Sống vui, sống khỏe” tổ chức họp mặt, sinh hoạt thường kỳ. Ảnh: T.THẢO

Có những bước đi ì ạch, có những hình hài không hoàn thiện nhưng các thành viên trong nhóm “Sống vui, sống khỏe” đều có niềm lạc quan, yêu đời. Những ngày cuối tuần hay dịp lễ, tết nào đó, họ lại tụ họp nhau. Khi thì cà phê trò chuyện sẻ chia những vui buồn hàng ngày; khi thì dạy nhau những bài tập thể dục phù hợp với NKT; khi thì tổ chức một buổi ca nhạc đúng kiểu “cây nhà lá vườn” để thỏa niềm vui ca hát.

Xuất thân từ một huấn luyện viên, vận động viên, anh Nguyễn Minh Hậu, trưởng nhóm “Sống vui, sống khỏe”, đã hướng dẫn các thành viên những bài tập vận động phù hợp để tăng cường sức khỏe. Anh Hậu chia sẻ: “Tôi cũng như tất cả anh em trong nhóm đều có một cơ thể không lành lặn. Người thì do dị tật bẩm sinh, người do cơn sốt bại liệt ác tính hay những tai nạn bất ngờ ập đến. Nhưng không đầu hàng số phận, chúng tôi liên kết lại thành nhóm để đem tiếng cười đến cho nhau, bảo vệ nhau và giúp nhau cùng vươn lên. Và cái tên “Sống vui, sống khỏe” ra đời cũng vì mục đích đó”.

Không dừng lại ở những hoạt động vui chơi giải trí, nhóm “Sống vui, sống khỏe” còn đem đến tiếng cười cho nhau bằng việc giới thiệu việc làm phù hợp, lên tiếng bảo vệ cho nhau, hay đơn giản là hướng dẫn nhau xin cấp bảo hiểm y tế, hưởng chế độ chính sách... Điển hình như chị Lê Thị Thủy, công nhân Công ty May mặc Hoàng Tâm (phường Thuận Giao, TX.Thuận An), không chỉ tìm được việc làm ổn định cho mình, chị còn giới thiệu việc làm cho các thành viên khác. Mới đây, chị Thủy đã giới thiệu thêm 2 trường hợp về làm việc tại công ty. Ngoài ra, chị còn giới thiệu cho những NKT nặng nhận hàng gia công tại nhà, góp phần ổn định cuộc sống.

Anh Trần Minh Hậu chia sẻ, tuy đã đạt được những hiệu quả bước đầu, đem lại tiếng cười và tăng cường sức khỏe cho các thành niên, nhưng nhóm “Sống vui, sống khỏe” vẫn còn rất nhiều trăn trở. Đó là làm sao đem lại quyền lợi chính đáng, tìm kiếm việc làm phù hợp cho NKT. Trong nhóm vẫn còn có thành viên chưa có thẻ bảo hiểm y tế, chưa được hưởng chế độ dành cho NKT… Vì vậy, nhóm cũng đang tích cực để có thêm nhiều hoạt động, giúp đỡ, hỗ trợ cho các thành viên tốt hơn trong thời gian tới.

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên