Sốt ảo đất quê: Né giỏi, khỏi sập bẫy!

Cập nhật: 24-07-2017 | 09:42:04

Bình Dương là một trong những tỉnh phát triển nhanh, lại gần TP.HCM và Đồng Nai nên sức tăng trưởng bất động sản cũng rất lớn. Tuy nhiên, cùng với sức phát triển nóng cũng có không ít cơn sốt giá đất ảo tại các vùng quê, vùng giáp ranh khiến người mua lẫn người bán đều lao đao.

Nhiều người nói đùa mà thành sự thật, đất vùng ven dễ mua, dễ bán nhưng cũng dễ bị... thổi giá. Chính vì thế, người mua đất cần trang bị kỹ năng tối thiểu cho mình để khi cần thì “né giỏi, khỏi sập bẫy”. Vậy căn cứ vào đâu để né giá ảo?

Những cơn sốt giá đất ảo thường xuất hiện tại các xã, phường vùng ven đô. Dễ thấy, người mua đất tại đây thường không mua để ở, mà để đầu cơ chỉ chờ lên giá là sang tay, chuyển nhượng. Có ngày cuối tuần, công ty môi giới bất động sản tổ chức hàng chục chuyến xe chở khách đi xem đất, tạo cơn sốt nhu cầu giả.

Cơn sốt đất ảo hình thành do tin đồn hoặc thông tin không rõ ràng, chưa có cơ sở chắc chắn. Đặc biệt là việc đồn thổi thông tin dự án, làm cầu, đường hoặc khu đô thị hoành tráng. Qua đó, mặt bằng giá đất liên tục tăng do tâm lý đám đông, dẫn đến xuất hiện nhiều nhu cầu ảo, khiến giá đất tăng thiếu cơ sở thực tế. Đối với trường hợp này, người mua cần tỉnh táo, không bị sa vào tâm lý ăn theo đám đông dẫn đến việc đưa ra những quyết định đầu tư sai lầm.

Để nhận biết các hiện tượng sốt đất, một chuyên gia bất động sản cho rằng khi mua đất, người dân và nhà đầu tư cần nhìn vào quy hoạch của xã, phường thửa đất mà môi giới tư vấn. Tại đây có quy hoạch nào mới được công bố, có nhiều biển bán đất hay không? Nếu các biển báo quảng cáo bán đất xuất hiện dày đặc tại các địa phương này thì đất tại nơi đó đang bị môi giới thổi giá sai thực tế.

Đặc biệt, trước khi ra quyết định đầu tư mua đất tại các vùng quê, người mua cần tìm hiểu sự biến động giá đất tại đây. Nếu trong vòng vài tháng đến một năm mà giá đất liên tục “nhảy múa”, thậm chí sáng - chiều mỗi buổi một giá thì không nên “xuống tiền” tại đây. Cũng qua đó, người mua sẽ thận trọng tìm hiểu để nhận biết giá đất thực sự thế nào để đầu tư.

Ngoài ra, cơn sốt đất thật sự thường chỉ diễn ra cục bộ, tỷ lệ tăng thường không vượt ngưỡng 20 - 30% trong một vài quý đến 1 năm. Còn cơn sốt đất ảo có diễn biến tăng giá mạnh trên 100% trong 6 - 12 tháng, thậm chí cao hơn chỉ trong thời gian ngắn. Phạm vi tăng giá mạnh xuất phát từ với tin đồn hoặc những thông tin chưa được kiểm chứng, chưa được công bố rộng rãi.

Khi còn phân vân trong mê trận giá ảo, người mua nên tìm đến chính quyền địa phương để tìm hiểu thông tin chính thống. Bởi lẽ, việc tìm hiểu từ chính quyền địa phương cũng là một giải pháp rất tốt. Đây sẽ là kênh chính thức để xác định giá giao dịch trong thời gian qua tại đây có tăng giá hay không, mức độ tăng giá như thế nào.

Nói chung, mua - bán là nhu cầu, giá cao hay thấp đều theo quy luật cung - cầu của thị trường. Nếu là nhà đầu cơ, người mua nên tỉnh táo trước các quyết định của mình. Còn nếu không nằm trong số đó, bạn nên mua đất theo giá trị thật, nhu cầu thật của bản thân. Bởi đã có không ít trường hợp vội vàng chạy theo cơn sốt giá ảo chỉ để nhận lãi đắng từ đất.

M.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên