Sốt phòng nhà trọ đầu năm học: Giá thuê phòng liên tục tăng

Cập nhật: 10-10-2012 | 00:00:00

  Nhiều nhà trọ liên tục tăng giá nhưng vẫn còn nhếch nhác

Sốt ruột vì nhà trọ tăng giá

Nếu như cách đây hơn một năm, trung bình giá cho thuê một phòng trọ có diện tích 16m2 tại các khu dân cư thuộc Dĩ An, Thuận An khoảng 600.000 - 700.000 đồng/phòng thì hiện nay hầu hết các khu vực cho thuê nhà trọ đều đồng loạt tăng giá lên 800.000 - 900.000 đồng/phòng. Đó là chưa kể tiền điện nước hàng tháng và số lượng người ở mỗi phòng, ở càng đông thì giá càng cao… Các SV thì lo lắng, sốt ruột trước sự tăng giá đến chóng mặt của các chủ nhà trọ, còn người cho thuê thì đổ lỗi cho giá cả leo thang.

Nguyễn Thị Lan Anh, SV năm 3 trường ĐH Bình Dương cho biết: “Năm thứ nhất, em và một người bạn nữa ở một phòng khoảng 600.000 đồng/tháng, thêm điện nước nữa là 800.000 đồng/tháng. Với giá như vậy thì chúng em cũng cố gắng tiết kiệm để hai cô cháu ở cho thoải mái. Nhưng khoảng nửa năm trở lại đây, chủ nhà trọ thông báo tăng thêm 200.000 đồng/phòng nữa. Với giá cao như vậy nên em phải rủ thêm một người nữa về ở chung để chia tiền phòng ra trả, mặc dù ở như vậy vừa chật chội vừa bất tiện”.

Tương tự trường hợp của Lan Anh, là 2 em Trần Văn Thuận và Huỳnh Minh Huy, SV trường ĐH Thủ Dầu Một, cũng phải rủ thêm một người bạn nữa về ở cùng phòng trọ tại khu nhà trọ phường PhúHòa ở gần trường. Thuận tâm sự: “3 đứa ở cái phòng có chút xíu, cũng bất tiện lắm nhưng phải chấp nhận thôi. Tụi em SV mà, ba mẹ gửi tiền lên rồi còn phải đi làm thêm ở các quán ăn, quán cà phê nữa mà vẫn không đủ chi tiêu. Đã vậy, mỗi tháng phải trả gần 500.000 đồng tiền nhà trọ cũng xót xa lắm. Để bớt phần nào khoản tiền thuê nhà, tụi em rủ thêm một người bạn nữa về ở chung. Lắm khi 1 trong 3 đứa có người thân hoặc bạn bè đến thăm thì không có chỗ mà ngồi nữa”.

Khi được hỏi sao giá nhà trọ cứ liên tục tăng. Hầu hết các chủ nhà trọ đều viện lý do giá cả leo thang, người khác tăng nên mình cũng phải tăng, rồi điện tăng, nước tăng… Bà Nguyễn Thị M., một chủ nhà trọ tại khu nhà cho SV thuê gần trường ĐH Bình Dương cho biết: “Mọi thứ đều tăng giá nên giá cho thuê phòng tăng là tất yếu. Hơn nữa, chúng tôi không phải thích tăng là tăng đâu. Ở đây, mặt bằng chung là giá như vậy nên không ai dám thu cao hơn mà cũng chẳng ai dại gì thu thấp hơn người khác. Như phòng nhà tôi vẫn còn mới hơn nhiều nhà khác, với lại mỗi tháng tôi có cho mỗi phòng 5kW điện vì nhà tôi chỉ có 4 phòng cho thuê. Hàng chục phòng như mấy nhà kia thì không có chuyện cho đâu”.

Giá tăng vẫn không thuê được

Giá nhà trọ, phòng trọ cứ liên tục tăng cao như thế nhưng theo ghi nhận của chúng tôi nhu cầu thuê vẫn là rất lớn. Thậm chí nhiều công nhân, HS, SV tìm mãi vẫn không có phòng để thuê. Em Nguyễn Thị Thu Hương, quê ở Bình Phước lên Bình Dương học tại ĐH Thủ Dầu Một. Hơn nửa tháng nay Hương đi tìm nhà trọ để ở mà vẫn chưa tìm được. Hương cho biết: “Em và các bạn đã cố gắng đi tìm nhà trọ để thuê dù hơi xa trường một chút nhưng vẫn tìm chưa được. Cũng có người cho thuê nhưng giá cao quá, hơn 1 triệu đồng/phòng/tháng. Chỉ có hai đứa ở nên thấy không kham nổi, đi tìm phòng rẻ hơn một chút thì vẫn chưa có. Chắc là phải ở ghép thôi”.

Tại các khu nhà trọ gần các trường ĐH đều đang sốt phòng cho thuê. Ông Nguyễn Văn Trung, một chủ nhà trọ tại phường Hiệp Thành cho biết: “Cứ đầu năm học là nhu cầu thuê nhà trọ của SV lại tăng cao. Nhưng không khi nào ở đây có phòng trống cả. Người này vừa đi người khác đã tới liền. Trong khi giá cả mọi thứ đều tăng vù vù thì giá phòng trọ cũng phải tăng là đương nhiên. Vậy chứ không phải cứ đi thuê là có đâu. Vì vậy, nhiều người chưa chắc có ở hay không nhưng để giữchỗ nên cứ có phòng trống là sẵn sàng bỏtiền ra đặt cọc đó trước đã dù có khi họ không quay lại sau 2 ngày vì đã tìm được chỗ ưng ý hơn”.

Với những người lao động nhập cư, người thu nhập thấp, HS, SV, công nhân... thì tìm được một căn nhà trọ vừa rẻ, vừa thuận tiện trong sinh hoạt vẫn đang là vấn đề khá nan giải nhất là ở một địa bàn có quá nhiều dân nhập cư như Bình Dương hiện nay. Chính vì nhu cầu ngày càng tăng về chỗ ở như hiện nay mà giá cho thuê nhà trọ cũng được đẩy lên nhanh chóng. Nhiều khu nhà trọ xây dựng không phép cũng đua nhau mọc lên kéo theo một thực trạng chung tại các khu vực này đó là ô nhiễm môi trường và tình hình an ninh trật tự không được bảo đảm tạo điều kiện cho những cái xấu hoành hành khiến cho đời sống của người ở trọ không được bảo đảm.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên