Sức mạnh từ tinh thần đoàn kết

Cập nhật: 04-11-2014 | 08:55:55

Thực hiện lời dặn của Bác trong Di chúc: “Giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”, khu phố (KP) 4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã tích cực học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng khối đoàn kết trong Đảng, từ đó tạo được sự đồng thuận của nhân dân.

Khi ý Đảng, lòng dân là một

KP.4, phường Phú Hòa được tách từ KP.7 nên điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng gặp nhiều khó khăn. KP có gần 500 hộ dân nhưng mỗi lần sinh hoạt, hội họp, bà con phải mượn tạm chốt bảo vệ của Khu dân cư Phú Hòa. Từ thực tế đó, chi bộ phải tìm cách phát huy sức mạnh của dân, đóng góp để xây dựng chốt dân quân, nhằm tạo ra một điểm vừa lànơi để tập hợp lực lượng bảo vệ an ninh trật tự, vừa là nơi để tiến hành các buổi hội họp.

Nhờ tinh thần đoàn kết, Chi bộ KP.4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường từ chùa An Lạc đến đường Trần Văn Ơn khang trang, sạch đẹp. Ảnh: K.HÀ

Để thực hiện chốt dân quân, Ban vận động được thành lập và không ngại khó khăn, đến từng gia đình tuyên truyền, vận động người dân cùng góp công góp sức xây dựng. Nhờ tinh thần đoàn kết, cán bộ, đảng viên tiên phong nêu gương, người dân ủng hộ, chốt dân quân đã được xây dựng. Bà Nguyễn Thị Gốc, một người dân tổ dân phố 3 đã tự nguyện hiến 75m2 đất; anh Phạm Văn Phép, tổ 4 đóng góp 17 triệu đồng; anh Trương Mạnh Phấn hỗ trợ 10.000 viên gạch; anh Nguyễn Văn Thủy hỗ trợ 50m tôn hay anh Nguyễn Minh Châu góp 9 triệu đồng… Bà Nguyễn Thị Gốc, người hiến 75m2 đất cho hay: “Khi chủ trương xây dựng chốt dân quân của KP được phổ biến, tôi thấy đây là việc làm có ý nghĩa nên tình nguyện hiến một phần đất xây dựng chốt. Tôi rất vui, phấn khởi vì việc làm của mình đã góp phần xây dựng KP ngày càng phát triển…”.

Không chỉ xây dựng chốt dân quân, bà con trong KP còn tự nguyện đóng góp xây dựng, sửa chữa đường giao thông nông thôn. 2 tuyến đường từ Công ty Toàn Thịnh đến tiệm cắt tóc Ngọc Yến và tuyến từ chùa An Lạc đến đường Trần Văn Ơn xưa nay vốn lầy lội, đi lại khó khăn. Nhiều chỗ, đất bị lún sâu, tạo thành những hố nước như những ổ gà, ổ voi. Vìvậy, vấn đề cải tạo, nâng cấp con đường được chi bộ đặc biệt quan tâm, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con. Nhờ sự đoàn kết, đồng lòng, giờ đây con đường “xe bò” này với mặt đường rộng 3m đã trở thành con đường khang trang, sạch đẹp.

Ngoài ra, bà con trong KP còn đóng góp tiền, công sức trải đá mi cho hầu hết các tuyến đường trên địa bàn. Nhờ vậy, đến nay 80% tuyến đường nhánh trong khu dân cư đã được trải nhựa hoặc bê tông hóa. Đây chính là kết quả của tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận của ý Đảng, lòng dân mà chi bộ KP đã xây dựng được.

Tăng cường đoàn kết nội bộ

Trao đổi với chúng tôi về kinh nghiệm phát huy sức dân, ông Trần Viết Phú, Bí thư Chi bộ khu phố, cho biết: “Để có được thành quả này, mỗi cán bộ, đảng viên trong KP luôn phát huy vai trò của người đứng đầu, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, bám dân, gần dân để hiểu và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, chủ động bàn bạc với nhân dân để tạo sự đồng thuận trong xây dựng, phát triển KP”.

Ngoài việc phát huy vai trò của người đứng đầu, chi bộ còn tích cực đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho các CB, ĐV; coi trọng rèn luyện đạo đức cách mạng; thường xuyên xây dựng tình cảm gắn bógiữa những CB, ĐV với nhau và giữa CB, ĐV với quần chúng. Mặt khác, mỗi CB, ĐV ở KP còn không ngừng phấn đấu, rèn luyện “yêu thương lẫn nhau”, xem đây là một chuẩn mực đạo đức cách mạng, một nhân tố để xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc xây dựng Đảng cũng là một giải pháp quan trọng đểchi bộ KP giữ vững sự đoàn kết nhất trí. Trong các cuộc họp, chi bộ đặc biệt tôn trọng quyền của ĐV, quyền được thảo luận các vấn đề về đường lối, chính sách của Đảng; quyền được phê bình, chất vấn trong phạm vi tổ chức của ĐV; quyền được thông tin, bảo lưu ý kiến. “Bên cạnh đó, chi bộ cũng thẳng thắn phê bình những biểu hiện độc đoán, gia trưởng, chủ quan, không dám đấu tranh với những việc làm, quan điểm sai trái; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của chi ủy, chi bộ đối với CB, ĐV…”, ông Trần Viết Phú cho hay.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên