Sự cố trọng tài “bẻ còi” trên sân Bình Dương: Cần phải có án kỷ luật nghiêm khắc

Cập nhật: 17-09-2018 | 10:45:34

Cho đến sáng qua (16-9), Ban điều hành giải và Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), cũng như Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn chưa chính thức lên tiếng về sai sót hy hữu và rất nghiêm trọng của tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa Becamex Bình Dương (B.BD) và đội khách Than Quảng Ninh (TQN) trên sân vận động Bình Dương vào chiều ngày 14-9. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được thì tổ trọng tài điều khiển trận đấu trên, chủ yếu là trọngtài chính Trần Văn Lập chắc chắn sẽ bị kỷ luật rất nặng, trước mắt là đình chỉ làm nhiệm vụ, ít nhất là treo còi đến hết giải…

Trước đó, trong trận đấu giữa B.BD và TQN vào chiều 14-9 trên sân Bình Dương, trọng tài Trần Văn Lập đã ban tặng quả phạt đền “tưởng tượng” cho đội chủ nhà ở phút 64 khi cho rằng cú sút của Rabo Ali (B.BD) trúng tay hậu vệ TQN trong vòng 16m50. Thực ra, cú sút của Rabo Ali đã đưa bóng trúng mặt của hậu vệ đối phương, nên đó là quả phạt đền “ma”. Nhưng trọng tài này vẫn cho B.BD được hưởng quả 11m, rút thẻ đỏ đuổi cầu thủ Dương Văn Khoa của TQN. Cầu thủ Nguyễn Anh Đức (B.BD) đã sút hỏng quả 11m này. Sau đó 3 phút, Teofilo Soares Eydison đã ghi bàn mở tỉ số 1-0 cho TQN.


Trọng tài Trần Văn Lập bị các cầu thủ B.BD phản ứng mạnh mẽ vì sai sót nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu
Ảnh: QUANG LIÊM

Kịch tính của trận đấu càng dâng cao sau khi Đinh Hoàng Max ghi bàn gỡ hòa cho B.BD ở phút 90. Và đỉnh điểm đã vượt ngoài tầm kiểm soát khi trọng tài Trần Văn Lập hành xử sai luật, không rút thẻ đỏ cho cầu thủ B.BD là Hồ Tấn Tài sau khi cầu thủ này nhận thẻ vàng thứ 2 trong trận đấu với TQN ở những phút bù giờ. Do còn trên sân, nên Hồ Tấn Tài đã tham gia vào pha bóng, dẫn đến pha ghi bàn quyết định nâng tỉ số lên 2-1 của tiền đạo trẻ Nguyễn Tiến Linh ở những phút bù giờ. Trước lúc đội khách TQN giao bóng từ nửa sân thì giám sát trọng tài Phạm Chu Thiện từ trên khán đài chạy xuống báo với tổ trọng tài về tình huống Hồ Tấn Tài bị 2 thẻ vàng vẫn có mặt trên sân khiến bàn thắng không hợp lệ. Lập tức, ông Lập rút thẻ đỏ cho Tấn Tài và hủy bỏ bàn thắng, thổi hết giờ. Đội chủ nhà, nhất là đội trưởng Bùi Tấn Trường và một số thành viên Ban huấn luyện, các khán giả đã phản ứng quyết liệt về những quyết định sai sót nghiêm trọng của trọng tài làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Tuy nhiên, kết quả 1-1 vẫn được giữ nguyên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hồng Cường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thể thao bóng đá Bình Dương cho biết: “Đội bóng chúng tôi chẳng muốn khiếu nại gì với Ban tổ chức nữa. Chúng tôi đã quá chán nản và không còn mặn mà gì nữa. Muốn xử như thế nào là việc của Ban tổ chức. Việc B.BD không gửi văn bản khiếu nại là hợp lý, bởi theo quy định của FIFA, việc khiếu nại đó dù đúng cũng không thể thay đổi được kết quả trận đấu”. Với góc nhìn của mình, ông Trần Minh Chiến, HLV trưởng B.BD cho rằng: “Các tình huống trên sân diễn ra rất nhanh, nên chỉ một thoáng mất tập trung sẽ dẫn đến quyết định sai lầm. Tôi nghĩ hiệp một trọng tài bắt khá tốt nhưng từ tình huống thổi 11m đội khách và cả B.BD thì tâm lý trọng tài không tốt. Điều này khiến hàng loạt tình huống sai lầm. Tôi khẳng định là Tấn Tài không phạm lỗi trong tình huống dẫn đến quả phạt đền cho TQN và đội này tận dụng được. Nếu có phạm lỗi thì điểm phạm lỗi ngoài vòng cấm 16m50. Việc Tấn Tài bị phạt thẻ vàng và B.BD bị thủng lưới là cột mốc của trận đấu. Vậy tại sao đến tình huống thứ hai phạt thẻ vàng cho Tấn Tài trọng tài lại quên. Điều này khá vô lý và khó chấp nhận được. Dù vậy, chúng tôi sẽ không gửi văn bản khiếu nại trọng tài vì có làm cũng không thay đổi được kết quả trận đấu”.

Trước đó, ở những trận đấu cuối của mùa giải V-League 2017, trọng tài Trần Văn Lập cũng là người gây sóng gió từ người hâm mộ và đội bóng Long An sau khi vị vua sân cỏ này không công nhận bàn thắng hợp lệ của đội bóng miền Tây trong trận đấu với Thanh Hóa, mang ý nghĩa then chốt đến việc trụ hạng. Sau sự cố nghiêm trọng này, trọng tài Trần Văn Lập đã bị Ban tổ chức giải treo còi, đình chỉ làm nhiệm vụ. Nhưng mùa giải năm nay, trọng tài này lại tiếp tục được sử dụng và để rồi giờ đây, vị vua sân cỏ này lại tiếp tục gây nên những sai sót nghiêm trọng hơn.

Lần này, nếu tiếp tục với mức án giơ cao đánh khẽ, cho nghỉ làm nhiệm vụ ở những vòng đấu cuối (giống như nghỉ xả hơi trước), đến mùa giải năm sau lại bố trí những trọng tài kém chất lượng như thế này tham gia điều khiển các trận đấu thì chả trách sao lại không gây ra sự cố theo hướng ngày càng nghiêm trọng hơn, còn người hâm mộ thì càng mất niềm tin vào trọng tài và bóng đá Việt.

Trưởng ban Trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi:

“Đây là lỗi rất nghiêm trọng”

Phát biểu với báo chí, ông Nguyễn Văn Mùi cho rằng, sai sót của trọng tài Trần Văn Lập là rất nghiêm trọng do trọng tài không quán xuyến được trận đấu. Việc “bẻ còi” sau đó là đúng, nhưng phương pháp trước đó lại sai. Phương pháp của trọng tài là sai khi trọng tài Trần Văn Lập không rút thẻ đỏ sau khi phạt thẻ vàng thứ 2 với cầu thủ số 4 của B.BD, để cầu thủ này tham gia vào pha bóng dẫn đến bàn thắng. Chắc chắn phải xử lý trọng tài Lập nhưng hiện tại chưa bàn đến vì chúng tôi cần có đủ tư liệu, băng hình, báo cáo để ra án phạt chính xác. Đó là thống nhất của Ban trọng tài. Ông Mùi cũng không loại trừ khả năng sẽ “treo còi” trọng tài Trần Văn Lập đến hết giải, tức là còn 4 vòng đấu nữa. Bên cạnh đó, 3 trợ lý cũng có trách nhiệm liên đới nhưng sai sót chính vẫn là trọng tài chính. Hai trợ lý trọng tài Cao Thanh Tú và Nguyễn Lâm Minh Dũng lẫn trọng tài thứ 4 Nguyễn Trọng Thư đều không phát hiện và hỗ trợ trọng tài chính ở tình huống thẻ vàng thứ 2. Phải đến khi giám sát trọng tài xuống sân thì mọi chuyện đã rồi và trọng tài Lập mới xử lý theo luật 03.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên