Sử dụng nhiên liệu sinh học là góp phần bảo vệ môi trường

Cập nhật: 05-01-2018 | 08:00:19

Từ ngày 1-1-2018, xăng sinh học E5 chính thức được dùng đại trà trên toàn quốc, thay thế hoàn toàn xăng RON 92. Theo ghi nhận, sau gần một tuần, người dân đã dần quen và khá yên tâm khi sử dụng loại nhiên liệu này. Theo các đại lý xăng dầu, đến thời điểm này chưa nhận được sự phàn nàn nào của khách hàng về chất lượng xăng, độ an toàn khi sử dụng xăng sinh học E5.

 Xăng sinh học E5 là hỗn hợp gồm 5% cồn ethanol và 95% xăng thông thường. Ethanol có tác dụng tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu; xăng sinh học có hàm lượng ôxy cao, giúp quá trình cháy trong động cơ triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm thiểu phát thải chất độc hại trong khí thải động cơ. Hiện nay hầu hết các nước tiên tiến đều sử dụng xăng sinh học để bảo vệ môi trường. Theo các kết quả nghiên cứu, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra rất ít khí thải CO và HC, ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng như A92 và A95 tới 20%. Chính vì vậy, loại xăng sinh học E5 được coi là thân thiện với môi trường. Các loại xe thế hệ mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng sinh học E5 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể. Đó cũng là lý do vì sao nhiên liệu xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai.

Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cũng đã bác bỏ khả năng chất lượng của xăng sinh học E5 gây ảnh hưởng đến động cơ của phương tiện. Điều này cũng được các nhà khoa học khẳng định. Xăng sinh học E5 đạt chuẩn được lưu hành trên thị trường và an toàn với người sử dụng khi được áp dụng phù hợp với tiêu chuẩn và quy chuẩn Việt Nam được Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.

Tuy nhiên, hiện nay người tiêu dùng vẫn có tâm lý thận trọng khi chọn sử dụng xăng sinh học E5. Lý giải nguyên nhân, một số đơn vị kinh doanh xăng dầu cho rằng, do ảnh hưởng cơ chế giá chưa có tính khuyến khích, chưa công bố rộng rãi tiêu chuẩn chất lượng… để người dân có thể tin dùng và doanh nghiệp có động lực tham gia tích cực. Hiện nay xăng E5 tuy sản xuất với chi phí cao nhưng giá kinh doanh chỉ chệnh lệch với xăng RON 95 rất ít, nên nhiều đơn vị lo ngại khi chuyển đổi sang kinh doanh xăng sinh học E5 mà người dân chưa được nâng cao nhận thức sẽ có khả năng dẫn đến tình trạng sử dụng xăng RON 95 tăng đột biến.

Vì vậy, thiết nghĩ các ngành chức năng và truyền thông đại chúng cần phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng tới người tiêu dùng về nhiên liệu sinh học, khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học nói chung và xăng sinh học E5 nói riêng để người tiêu dùng yên tâm sử dụng.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên