Sử dụng xăng E5 góp phần bảo vệ môi trường

Cập nhật: 20-10-2017 | 08:25:33

Theo quy định của Chính phủ, kể từ ngày 1-1-2018, xăng E5 sẽ chính thức thay thế xăng khoáng A92 trên thị trường toàn quốc. Việc chuyển đổi này nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ với quốc tế về giảm khí thải nhà kính...

 Thân thiện môi trường

Theo lộ trình được Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1-12- 2014, xăng sinh học E5 được sử dụng bắt buộc tại 7 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu và triển khai trên toàn quốc từ 1-12-2015. Tại Bình Dương, xăng E5 được đưa vào thị trường từ năm 2016, nhưng hiện chỉ có 2 cửa hàng của Petrolimex triển khai bán xăng E5.

Khách hàng đổ xăng sinh học E5 tại cây xăng của Petrolimex trên đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Ông Nguyễn Trường Minh, Trưởng cửa hàng Xăng dầu Petrolimex trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một cho biết, năm 2016 cửa hàng đã triển khai bán loại xăng sinh học E5. Thời gian đầu lượng khách mua xăng này rất ít, trung bình mỗi ngày bán chỉ từ 200 - 300 lít, nhưng đến thời điểm này số lượng khách mua xăng E5 tăng lên, từ 1.000 lít/ ngày trở lên.

Xăng E5 là xăng sinh học, là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống. Nhiên liệu sinh học được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật được chế xuất từ chất béo của động thực vật (mỡ động vật, dầu dừa…); ngũ cốc (lúa mì, ngô, đậu tương…); chế xuất từ chất thải trong nông nghiệp (rơm, rạ, phân…); chế xuất từ sản phẩm thải trong công nghiệp (mùn cưa, gỗ thải…).

Theo các chuyên gia, với các thành phần nói trên xăng E5 được coi là sản phẩm thân thiện với môi trường. Động cơ sử dụng xăng E5 tạo ra rất ít khí thải CO và hydrocarbon và ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng như A92 và A95 tới 20%. Bên cạnh giảm đáng kể thành phần khí CO và hydrocarbon, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn khi sử dụng xăng E5. Bên cạnh đó, trên thực tế xăng E5 thích hợp với mọi động cơ chạy bằng xăng, bất kể ô tô hay xe máy, không cần điều chỉnh hay thay thế bất kỳ thiết bị nào của động cơ. Đặc biệt, có thể thay thế xăng truyền thống A92/95 bằng xăng E5 bất kỳ lúc nào, trộn lẫn với xăng còn lại trong bình theo bất kỳ tỷ lệ nào mà không gây ảnh hưởng đến động cơ và hoạt động của xe.

Nhiều người còn thờ ơ

Lợi ích là vậy, nhưng hiện xăng E5 vẫn chưa được nhiều người dân mua sử dụng. Nguyên nhân được nhiều người dân cho biết do họ chưa biết rõ thông tin và lợi ích của loại xăng này, vì thế còn e ngại về chất lượng xăng. Một số người thì cho rằng xăng E5 chỉ rẻ hơn xăng A92 chừng 260 đồng nên chưa thu hút được người tiêu dùng. Khi chúng tôi hỏi về việc xăng E5 sắp tới sẽ thay thế xăng A92, anh Trương Văn Cường, ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một cho biết anh cũng chưa nắm được thông tin này.

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh cho rằng, vấn đề chính của xăng E5 hiện nay là giá bán khá cao, gần như tương đương với giá bán của xăng A92. Bên cạnh đó, việc xăng sinh học tiêu thụ chậm, tỷ lệ hao hụt cao và chiết khấu không hấp dẫn cũng là những vấn đề mà các doanh nghiệp và các đại lý kinh doanh xăng dầu không mấy mặn mà kinh doanh xăng E5 trong thời gian qua.

Theo Sở Công thương, hiện trên địa bàn tỉnh có 410 cửa hàng, đại lý kinh doanh mặt hàng xăng. Ghi nhận cho thấy, đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh có rất ít cửa hàng, đại lý xăng dầu bán xăng E5, hoặc một số cửa hàng có bán xăng E5 nhưng lại không treo biển có cung cấp xăng sinh học E5 nên rất ít người biết đến. Nhiều quản lý cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh cho biết, mặc dù xăng sinh học E5 đã được bán từ hai năm trở lại đây nhưng chưa có nhiều người chủ động sử dụng loại xăng này. Còn theo lãnh đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, muốn chuyển đổi xăng A92 sang xăng E5 thì việc tuyên truyền phải được thực hiện nhiều hơn đểngười tiêu dùng hiểu rõchất lượng xăng sinh học vàýthức được việc dùng xăng sinh học làđang góp phần bảo vệmôi trường sống của chính mình.

THOẠI PHƯƠNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên