Sự sòng phẳng của thị trường!

Cập nhật: 21-01-2014 | 00:00:00

 Theo thông tin từ ga Sài Gòn đưa ra, những ngày trước tết họ còn gần cả chục ngàn vé về các tỉnh miền Trung, miền Bắc chưa có người mua và tốc độ bán ra chậm chưa từng thấy. Những lập luận rằng, nhu cầu về quê giảm là bởi nhiều người dân nhập cư đã có nhà ở ổn định tại thành phố, các trường đại học tổ chức thi học kỳ quá cận tết nên sinh viên không thể về, rồi ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung bây giờ có rất nhiều khu công nghiệp nên lượng công nhân vào miền Nam đã giảm… xem ra không thuyết phục lắm. Cái chính vẫn là do giá vé tàu tết cao một cách bất hợp lý so với vé xe chất lượng, cung cách phục vụ và dịch vụ quá tệ, thái độ “ban ơn” đối với hành khách vẫn diễn ra thường xuyên trên các chuyến tàu. Rất tiếc là những người có trách nhiệm của ngành đường sắt không dám nhìn thẳng vào sự thật đáng buồn này mà vòng vo, né tránh.

Cách đây hai tuần, trong ngày tổng kết ngành đường sắt, chính Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã thẳng thừng đánh giá ngành này quá chậm đổi mới, hoạt động còn mang nặng chiếc áo thời bao cấp, chưa coi mình là một doanh nghiệp của thị trường. Chính vậy nên khách đi tàu chưa được coi là “thượng đế” đúng nghĩa. Những đánh giá của vị đứng đầu ngành giao thông vận tải nước nhà là thực tế. Những ai đã từng một vài lần làm “thượng đế” của ngành đường sắt sẽ không khó để nhận ra sự không sòng phẳng đó, đặc biệt là thái độ phục vụ và chất lượng dịch vụ. Người viết đã không ít lần rong ruổi trên những chuyến tàu Bắc Nam và không khỏi bực mình nhưng đành “nuốt giận” bởi tàu xe cách trở. Và tôi tin nhiều hành khách đi tàu cũng có chung tâm trạng đó nhưng vì không muốn phiền toái thêm nên đành “tặc lưỡi” cho qua!

Nhưng quy luật của thị trường là sòng phẳng và hành khách đã ngày càng “thông minh” hơn khi họ có điều kiện để lựa chọn dịch vụ. Tình trạng ế khách của nhà tàu là hiển nhiên phải thế khi có rất nhiều hãng xe khách chất lượng cao ra đời với giá vé “mềm” hơn, chất lượng dịch vụ tốt hơn cùng thái độ tôn trọng hành khách đúng nghĩa “thượng đế”. Có chuyên gia kinh tế đã đánh giá rằng, ngành đường sắt đang tự “giết mình”. Vâng, thị trường rất sòng phẳng nên không có chỗ cho sự kinh doanh theo kiểu “ban ơn” tồn tại. Mỗi khi ngành đường sắt không chịu phục vụ hành khách cho xứng đồng tiền họ bỏ ra thì đón nhận sự quay lưng là không thể tránh khỏi.

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên