Sư trưởng Thích nữ Như Huy: “Hạnh bố thí - Rất vui mới làm được”

Cập nhật: 01-03-2017 | 11:27:39

Tôi ghé ngôi chùa Thiên Hòa (Thiên Hòa Ni tự), TX.Thuận An vào một sáng đầu xuân. Không khí tết như vẫn còn đâu đây trong ngôi chùa bình an này. Sư trưởng Thích nữ Như Huy (ảnh), Trưởng ban Ni giới GHPGVN tỉnh Bình Dương nay đã 90 tuổi vẫn còn rất minh mẫn. Sư trưởng đang đọc sách kinh Phật và không cần đeo kính...

Sinh năm 1927 trong một gia đình có 3 anh em, quê của cô ở Đồng Tháp. Năm 17 tuổi, cô xuất gia tại chùa Phước Huệ (Đồng Tháp), sau đó tiếp tục tu học và đến năm 1955 thì về chùa Thiên Hòa cho đến nay. Hồi đó, chùa chỉ là một ngôi tự rất nhỏ và là lớp học tình thương. Cô Như Huy cùng những người bạn của mình tổ chức lớp học tình thương để dạy cho những đứa trẻ không có điều kiện đến trường. Học trò của cô từ lớp 1 đến lớp 5. Học xong lớp 5, có em học tiếp lên lớp 6, có em phải phụ ba mẹ mưu sinh. Nhưng chắc chắn một điều rằng, kiến thức ở lớp học tình thương khiêm tốn đó đã góp phần trang bị cho các em vào đời.

Chiến tranh loạn lạc, ngôi chùa cùng chịu cảnh đổ nát, hư hao. Sư trưởng Thích nữ Như Huy miệt mài tạo dựng lại ngôi Tam bảo. Cho đến năm 2004, chùa Thiên Hòa làm lễ đặt đá và sau 2 năm, ngôi chùa được lạc thành với quy mô khang trang như ngày nay. Hiện tại, chùa là nơi tu tập của bà con phật tử ở địa phương cũng như nhiều nơi khác tìm đến. Chùa có tổ chức Bát quan trai một tháng một ngày, nấu cơm chay từ thiện 4 ngày trong tháng là các ngày 3, 4, 17 và 18. Chùa Thiên Hòa hiện do Sư cô Huệ Phúc làm trụ trì (Sư trưởng Thích nữ Như Huy đề xuất Sư cô Huệ Phúc làm trụ trì từ 3 năm nay và giao lại công tác Phật sự của chùa). Ngoài Sư trưởng Thích nữ Như Huy, Sư cô Huệ Phúc, chùa Thiên Hòa còn có Sư cô Chúc Chánh. Chùa chỉ có 3 thầy trò nhưng vẫn luôn làm tốt công tác Phật sự của chùa cũng như của Giáo hội. Cùng với sự hỗ trợ của phật tử, mỗi ngày chùa nấu cơm chay từ thiện, có khoảng hơn 100 người đến ăn tại chùa còn lại gần 300 phần được đi phát cho những người ở xa chùa. Chi phí cho bếp ăn từ thiện mỗi tháng khoảng 10 triệu đồng cũng do phật tử cúng dường.

Nói về những đóng góp của mình cho GHPGVN tỉnh, Sư trưởng Thích nữ Như Huy cho rằng, bản thân luôn cố gắng hoàn thành tất cả những việc mà Giáo hội giao phó. Nay không còn sức khỏe để làm việc, Sư trưởng nhường lại cho những người trẻ hơn, có năng lực hơn. Hỏi Sư trưởng về cách tu tập, về việc giữ cho tâm luôn bình an, Sư trưởng nói: “Hạnh bố thí, phải rất vui mới làm được. Mình cứ làm tốt thì rất nhiều người ủng hộ”. Và, Sư trưởng cho rằng, người có tu hay không tu hãy nên yêu thương, đoàn kết với nhau. Cứ cho đi thì tâm mình sẽ an lạc…

HƯƠNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên