Sửa đổi 5 đạo luật thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Cập nhật: 17-08-2017 | 11:48:42

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) vừa cho biết, Bộ Tài chính sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Thuế tài nguyên nhằm xây dựng hệ thống chính sách thuế đồng bộ, hiệu quả; đồng thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thuế cho doanh nghiệp.

Theo ông Thi, thời gian qua việc triển khai các luật thuế đã đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều biến động, thực tiễn đã phát sinh một số vấn đề đòi hỏi cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 luật thuế. Đáng lưu ý, Luật Thuế giá trị gia tăng có vướng mắc đáng kể về đối tượng không chịu thuế như phân bón, máy móc cho nông nghiệp, chuyển quyền sử dụng đất… Cụ thể, mức thuế suất thông thường 10% tương đối thấp, chưa phù hợp thông lệ quốc tế. Một số hàng hóa dịch vụ như nước sạch, hoạt động văn hóa, triển lãm, thể dục thể thao, phim ảnh… đã được xã hội hóa mạnh mẽ nhưng vẫn chịu thuế suất thuế giá trị gia tăng là 5% là chưa bình đẳng với các lĩnh vực khác.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành vẫn còn một số nội dung cần hoàn thiện để đáp ứng tình hình mới như chưa có quy định khống chế chi phí được trừ đối với chi phí trả lãi tiền vay vốn tương ứng với khoản vay vượt quá nhiều lần vốn chủ sở hữu, từ đó chưa bảo đảm bình đẳng giữa doanh nghiệp sử dụng vốn chủ sở hữu để kinh doanh với doanh nghiệp sử dụng vốn vay, đồng thời không bảo đảm an toàn tài chính của doanh nghiệp...

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên