Sức bật công nghiệp - đô thị ở TX.Bến Cát : Kỳ 2

Cập nhật: 22-05-2018 | 07:56:21

Kỳ 2: Mỹ Phước tiên phong phát triển công nghiệp

Về phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát ghi nhận những đổi thay nơi đây, chúng tôi đã gặp nhiều người dân địa phương, người ngoài tỉnh đến đây lập nghiệp và thành đạt, được nghe nhiều câu chuyện thú vị của mảnh đất này.

 Điểm nhấn KCN Mỹ Phước

Gần 16 năm trước khi Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước được thành lập, vùng đất Mỹ Phước còn hoang vắng. Thứ nhiều nhất có ở đây là cao su, những cánh đồng cỏ lau, những mảnh ruộng khô cằn ít có giá trị kinh tế; địa hình đồi dốc, hạ tầng giao thông còn sơ sài, nhiều ngôi nhà đơn sơ, dân cư thưa thớt… Ngày 12-6-2002, một cột mốc không thể nào quên đối với người dân nơi đây, khi KCN Mỹ Phước - KCN đầu tiên của huyện Bến Cát lúc bấy giờ ra đời, được xây dựng ngay trên địa bàn thị trấn Mỹ Phước (phường Mỹ Phước hiện nay). Khi đó, người dân Mỹ Phước đứng trước thời cơ không thể tốt hơn để thay đổi cuộc sống.

Mỹ Phước hôm nay

Bà Lê Thị Liên, ngụ ở khu phố 2, phường Mỹ Phước, tâm tình sự đổi thay của Mỹ Phước có thể cảm nhận qua hàng ngày. KCN Mỹ Phước được thành lập, TX.Bến Cát tất bật với việc giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, bố trí khu tái định cư cho người dân… Theo bà Liên, chính sách phân bố đất tái định cư để thực hiện KCN này nói riêng, các công trình quan trọng khác trên địa bàn nói chung rất được lòng dân. Những hộ gia đình bị ảnh hưởng trong quá trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật chuẩn bị để kinh tế TX.Bến Cát tăng tốc rất được quan tâm. Theo đó, các hộ bị giải tỏa để thực hiện công trình được phân bố lô đất với giá bằng giá đất nông nghiệp cộng thêm chi phí đầu tư hạ tầng; số lô đất được hỗ trợ tương ứng với tỷ lệ đất mà người dân bị thu hồi.

Hiện tại, bà Liên đang kinh doanh phòng trọ trên những lô đất được bố trí tái định cư. Với ba dãy nhà trọ, mỗi năm gia đình bà có thu nhập cả trăm triệu đồng. Có thu nhập cao và ổn định, giờ đây gia đình bà có cuộc sống tươm tất hơn so với hơn 15 năm trở về trước.

 

Theo lãnh đạo phường Mỹ Phước, kế hoạch đề ra là đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người của phường đạt 83 triệu đồng, nhưng nhiều khả năng mục tiêu này hoàn thành ngay trong năm 2018. Hiện toàn phường chỉ còn 8 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Địa phương đang tập trung đẩy mạnh chỉnh tranh đô thị, ngăn ngừa các khu dân cư tự phát. Riêng trong năm nay, phường sẽ chỉnh trang 9 công trình đô thị, thi công 10 công trình điện chiếu sáng. Bên cạnh đó, phường tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng không phù hợp với quy hoạch, các trường hợp xây dựng, mua bán nhà trái phép; cùng với đó thực hiện tốt công tác quản lý đất công.

Có thể thấy, khi triển khai thực hiện các dự án, việc luôn đề cao quyền lợi của người dân của lãnh đạo tỉnh và TX.Bến Cát là nền tảng vững chắc để Bến Cát đẩy mạnh phát triển công nghiệp. Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, hiện toàn phường có 479 doanh nghiệp, trong đó có 125 doanh nghiệp hoạt động trong các KCN Mỹ Phước đóng trên địa bàn; các doanh nghiệp đã giải quyết việc làm cho hơn 40.000 lao động. Các tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn phường như quốc lộ 13, 2-9, cùng với các trục đường kết nối thông suốt các xã, phường Mỹ Phước, Hòa Lợi, Chánh Phú Hòa, Phú An của TX.Bến Cát, An Lập của huyện Dầu Tiếng… lên thị trấn Dầu Tiếng, đi huyện Phú Giáo, TP.Thủ Dầu Một ngày càng hoàn thiện. Đây là cơ sở tạo đà để Mỹ Phước phát triển mạnh mẽ hơn về công nghiệp - đô thị.

Hiện trên địa bàn phường Mỹ Phước có hàng chục dự án nhà ở đang được đầu tư, như Golden Center City, Mega City, College Town… Cùng với đó, các khu dân cư trên địa bàn cũng rất đa dạng phân khúc, từ căn hộ cao cấp, trung bình đến nhà ở cho người thu nhập thấp… Tất cả đã tạo cho bức tranh đô thị của Mỹ Phước thêm nhiều màu sắc, đa dạng và phong phú.

Nhiều cơ hội khởi nghiệp

Công nghiệp phát triển kéo theo lượng lao động ngoài tỉnh về Mỹ Phước làm việc, sinh sống tăng mạnh. Trước năm 2002, dân số toàn phường chỉ khoảng 3.000 người thì hiện nay đã lên trên 65.000 người, biến khu vực này trở thành nơi cung cấp nguồn nhân lực dồi dào cho quá trình phát triển công nghiệp của TX.Bến Cát và cũng là nền tảng để Mỹ Phước tăng tốc phát triển thương mại - dịch vụ.

Sát bên UBND phường Mỹ Phước là con đường dẫn vào KCN Mỹ Phước I - KCN đầu tiên của TX.Bến Cát, cuộc sống nơi đây rất nhộn nhịp, tấp nập người qua lại. Ở đây có đủ dịch vụ như y tế, ngân hàng, siêu thị, bến xe, chợ, nhà hàng, trường học, khu vui chơi giải trí... Những tuyến đường ngang dọc, chia cắt khu dân cư này thành những ô bàn cờ; nhà cửa khang trang, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, không khí mua bán, giao dịch nhộn nhịp không thua kém đô thị nào tại Bình Dương.

Theo các chuyên gia, để đánh giá mức độ phát triển kinh tế bền vững của một địa phương thường dựa vào các tiêu chí: Mức độ thích ứng của người dân đối với sự thay đổi; khả năng phát triển sản phẩm mới, dịch vụ mới; cơ hội khả năng khởi nghiệp; yếu tố bền vững về môi trường… Ghi nhận cho thấy, Mỹ Phước hầu như đã hội đủ yếu tố; các cơ hội khởi nghiệp, làm giàu chính đáng đang chia đều cho người dân nơi đây.

Câu chuyện của những người ngoài tỉnh đến Bến Cát lập nghiệp và gặt hái thành công rất cuốn hút chúng tôi. Anh Nguyễn Tuấn Đạt, quê Đắk Lắk, chia sẻ hiện anh đang kinh doanh thuốc tây tại góc ngã tư đường D1-N4, phường Mỹ Phước. 7 năm trước, anh đến Bình Dương lập nghiệp. Sau thời gian đi làm công nhân cho một công ty ở KCN Sóng Thần II, anh thi đậu vào trường Cao đẳng Y tế Bình Dương. Tốt nghiệp ra trường, anh về Mỹ Phước và mạnh dạn kinh doanh mua bán thuốc tây. Tiệm thuốc tây ăn nên làm ra, anh kéo thêm người anh và em ruột ở quê về Mỹ Phước lập nghiệp. Sau thời gian dành dụm, anh đã mua được nhà để an cư lạc nghiệp trên mảnh đất quê hương thứ hai của mình.

Ông Phong cho hay, khi giá đất ở Mỹ Phước tăng mạnh nhiều người đã biết chớp thời cơ làm giàu từ việc kinh danh địa ốc. Khi giá đất chững lại, họ nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh sang các dịch vụ khách sạn, ăn uống, giải khát, xây dựng và cho thuê nhà trọ… Nhiều người ở Mỹ Phước đã vươn lên khá giả từ các hoạt động kinh doanh này, có thể kể đến như anh Nguyễn Quốc Bình, anh Phạm Văn Sơn (kinh doanh địa ốc), anh Trần Văn Bình (kinh doanh dịch vụ vận tải, xe đầu kéo)…

KCN Mỹ Phước I ra đời vừa tích lũy, kế thừa kinh nghiệm từ các KCN khác hình thành trước đó trên địa bàn tỉnh, vừa cho thấy tầm nhìn chiến lược trong định hướng phát triển đô thị đa chức năng trong tương lai của lãnh đạo tỉnh và TX.Bến Cát. Phường Mỹ Phước đang dần hoàn thiện các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội… để vừa tạo cuộc sống ấm no cho người dân vừa tạo bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại và ấm áp nghĩa tình. Vai trò tiên phong của KCN Mỹ Phước đã được địa phương thực hiện rất tốt, để rồi từ đây công nghiệp của TX.Bến Cát cất cánh và lan tỏa khắp các xã, phường của thị xã.

 Phường Mỹ Phước nằm trên tuyến giao thông chính của tỉnh là quốc lộ 13. Các KCN Mỹ Phước trên địa bàn phường có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, được xây dựng theo hướng chú trọng đến bảo vệ môi trường, tạo ra công viên công nghiệp xanh, sạch theo mô hình thành phố công nghiệp, đô thị hiện đại nhằm hướng đến sự phát triển lâu dài và bền vững ở phía bắc tỉnh Bình Dương.

 Kỳ 3: Lan tỏa phát triển công nghiệp

PHÙNG HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên