Sức bật công nghiệp - đô thị ở TX.Bến Cát: Kỳ cuối

Cập nhật: 24-05-2018 | 05:58:20

Kỳ cuối: Đô thị trẻ, năng động

So với TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An… thì đô thị TX.Bến Cát còn rất trẻ. Tuy vậy, với sức phát triển mạnh mẽ về mọi mặt của địa phương, đô thị TX.Bến Cát cũng đang tăng tốc.

 Hoàn thành các tiêu chí đô thị loại III

Năm 2013, tổng giá trị sản xuất của huyện Bến Cát (chưa lên thị xã) mới đạt 58.481 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người 40,2 triệu đồng. Đến năm 2017, kinh tế của TX.Bến Cát đã có bước nhảy vọt. Theo đó, tổng giá trị sản xuất của thị xã năm 2017 đạt trên 97.700 tỷ đồng; đã thu hút 409 dự án đầu tư với số vốn trên 2.600 tỷ đồng và 136,4 triệu USD; trong cơ cấu kinh tế công nghiệp chiếm 84,39%, dịch vụ 11%, nông nghiệp còn 4,61%; thu nhập bình quân đầu người là 83 triệu đồng.

Đô thị Bến Cát phát triển mạnh mẽ. Ảnh: XUÂN THI

Thành công của TX.Bến Cát thể hiện rõ ràng sự năng động, linh hoạt của lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và người dân thị xã. Với tầm nhìn xa của lãnh đạo tỉnh và thị xã, Bến Cát đã có nhiều năm chuẩn bị trước đó, đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông để cho phát triển sau này. Nhờ vậy, đến nay, các tuyến đường huyết mạch, tạo lực đi qua địa bàn thị xã như quốc lộ 13, 2-9, Mỹ Phước - Tân Vạn, Vành đai 3, 4, ĐT744… liên tục được đầu tư nâng cấp mở rộng và xây dựng mới. Có người ví von, hạ tầng giao thông liền mạch kết nối Bến Cát với các đô thị lớn của Bình Dương và các tỉnh, thành lân cận, Bến Cát như người luyện võ được đả thông kinh mạch để rồi sớm hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết, địa phương đã hoàn thành các tiêu chí để được công nhận đô thị loại III ngay trong năm 2018. Theo đó, Đề án công nhận TX.Bến Cát là đô thị loại III theo Nghị quyết 1210 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá theo 59 tiêu chuẩn và 5 tiêu chí. Kết quả, Bến Cát đã đạt 89,55/100 điểm (trong khi điều kiện được công nhận đô thị loại III chỉ cần 75 điểm trở lên).

Không chờ tới ngày Bến Cát được công nhận đô thị loại III, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đón nhận cơ hội này từ nhiều năm trước, bằng việc đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng hàng chục khu dân cư cao cấp, trung cấp… để đón thời cơ. Lãnh đạo một công ty địa ốc cho hay, công ty vừa tổ chức kỷ niệm 10 năm hoạt động tại TX.Bến Cát. Dự đoán được công nghiệp sẽ thúc đẩy đô thị Bến Cát phát triển mạnh mẽ, công ty đã sớm về đây đầu tư và chớp lấy thời cơ kịp thời. Từ việc xây dựng những khu dân cư quy mô nhỏ, đến nay công ty có tới 6 khu dân cư cao cấp và trung cấp với quy mô hàng trăm ha hiện diện khắp TX.Bến Cát.

Đến nay, đã có hàng ngàn doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư tại TX.Bến Cát. Các doanh nghiệp ở đây không chỉ hoạt động riêng lẻ, nhiều doanh nghiệp còn tìm thấy cơ hội cùng nhau hợp tác để phát triển. Điển hình, năm 2007, Công ty Liên doanh SABMiller Việt Nam công bố quyết định thành lập Liên doanh SABMiller Việt Nam giữa Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn SABMiller (Đức). Hai đối tác này khánh thành nhà máy bia hiện đại nhất Việt Nam và chính thức đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp Mỹ Phước II. Tập đoàn SABMiller có lợi thế công nghệ, phía đối tác là Vinamilk có lợi thế hơn 5.000 đại lý, hệ thống phân phối trong cả nước. Giờ đây, sản phẩm của phi vụ liên doanh này đang được tiêu thụ rộng rãi trong cả nước và xuất khẩu đi các nước.

Diện mạo đô thị Bến Cát tương lai

Chúng tôi đi dọc con đường Vành đai 4 đoạn qua địa bàn phường Thới Hòa, xung quanh khu vực này quỹ đất còn khá nhiều, một số khu dân cư manh nha hình thành để đón đầu thời cơ. Theo các chuyên gia, đường Vành đai 4 có vai trò tiếp nhận và giải tỏa lưu lượng giao thông từ đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện giảm tải và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô của TP.Hồ Chí Minh; kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực đồng bằng sông Cửu Long với Đông Nam bộ.

Đường Vành đai 4 ra đời, hội tụ tất cả điều kiện cần và đủ, chắp cánh cho Bình Dương tiếp tục vươn xa. Theo quy hoạch của TX.Bến Cát, trục quốc lộ 13 - đường Vành đai 4 sẽ tập trung tạo quỹ đất để phát triển nhà ở kết hợp thương mại - dịch vụ, phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, cùng với đó là phát triển dịch vụ logistics. Tiềm năng của ngành logistics tại khu vực này rất lớn, nhờ có lợi thế sông Sài Gòn, sông Thị Tính và các khu công nghiệp lân cận như Thanh An (huyện Dầu Tiếng), Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) và các khu công nghiệp ở Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh), Tây Ninh.

Theo ông Huỳnh Thư Lập, trong tương lai, đô thị Bến Cát tập trung vào 6 khu vực chính. Cụ thể, trung tâm TX.Bến Cát sẽ phát triển các trung tâm thương mai - dịch vụ, quảng trường, trung tâm hội nghị, văn hóa. Dọc quốc lộ 13, đường ĐT748, đường Mỹ Phước - Tân Vạn là khu vực phát triển nhà ở, thương mại - dịch vụ chất lượng cao. Khu vực dọc trục đường ven sông Sài Gòn, sông Thị Tính là khu đô thị nhà ở kết hợp với sinh thái, thương mại - dịch vụ cao cấp. Còn trục quốc lộ 13, đường Vành đai 4 sẽ tập trung tạo quỹ đất để phát triển nhà ở kết hợp thương mại - dịch vụ, phục vụ nhu cầu của cộng đồng dân cư và doanh nghiệp ở đây… Qua đó cho thấy, diện mạo đô thị Bến Cát trong tương lai là nhắm đến mục tiêu đa chức năng, phục vụ đa dạng các tầng lớp nhân dân.

Từ khi thành lập TX.Bến Cát đến nay, đã có 92 tuyến đường giao thông nông thôn và giao thông đô thị được đầu tư xây dựng. Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án công trình xây dựng nên các công trình đã được triển khai thực hiện đúng tiến độ, điển hình như các dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài (đoạn từ đường ĐT741 đến lộ 7B), dự án mở rộng vòng xoay ngã tư Phú Thứ, dự án về hạ tầng điện, cấp thoát nước, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường… Riêng trên địa bàn phường Thới Hòa, một dự án lớn được người dân rất quan tâm đó là trường Đại học Thủ Dầu Một đang được khẩn trương thi công. Dự án được triển khai trên diện tích gần 58 ha, tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành sẽ đào tạo hơn 24.000 sinh viên mỗi năm.

TX.Bến Cát không những đang trở thành một trung tâm công nghiệp - đô thị lớn mà còn trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả tỉnh trong giai đoạn tới. Một thế hệ công dân trẻ, trình độ chuyên môn cao hơn sẽ xuất hiện kế thừa những nền tảng công nghiệp - đô thị hiện tại để nâng Bến Cát lên một tầm cao mới.

Năm 2018, TX.Bến Cát phấn đấu tổng giá trị sản xuất đạt trên 115.700 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 93,2 triệu đồng; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt trên 1.800 tỷ đồng. Theo lãnh đạo UBND thị xã, một đề án rất quan trọng khác mà Bến Cát đang thực hiện là Nâng cao chất lượng công tác chỉnh trang đô thị giai đoạn 2016-2020, với các nội dung: Thực hiện Chương trình phát triển đô thị Bình Dương giai đoạn 2011-2015 tầm nhìn đến năm 2020; Chương trình đột phá về phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân. 

 

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên