Sức bật mới, thành công mới

Cập nhật: 02-01-2019 | 08:09:39

Năm 2018 khép lại với những thành công ngoài mức mong đợi trên tất cả các lĩnh vực đối với Việt Nam. Dẫu còn đó nhiều khó khăn thách thức, nhưng trong năm năm qua, bằng sự đồng sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân; sự vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và địa phương, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước tiếp tục khởi sắc với những thành công vang dội. Những thành công đó sẽ tạo nền móng, niềm tin, sức bật nhằm đem lại thắng lợi mới cho những năm tiếp theo, đặc biệt là trong năm 2019 này.

 Năm 2018 khởi đầu với tình hình không mấy thuận lợi. Nhận định của các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước hồi đầu năm về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2018 tuy có khởi sắc, nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức tăng trưởng (GDP) từ 6,7 - 6,8%, lạm phát có thể lên đến trên 4%. Tuy nhiên, bằng sự đồng sức, đồng lòng của các doanh nghiệp và người dân; sự vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và địa phương, mức tăng GDP của Việt Nam trong năm qua đạt 7,08%, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đây cũng là mức tăng GDP cao nhất 10 năm qua. GDP tăng cao, trong khi lạm phát vẫn được kiềm giữ ở mức thấp với 3,54%, đạt mục tiêu dưới 4% Quốc hội giao. Cùng với các kỷ lục nêu trên, xuất siêu năm 2018 cũng đạt mức cao với trên 7 tỷ USD, gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ; thu ngân sách vượt dự toán, dự trữ ngoại hối đạt cao, nợ xấu giảm sâu...

Một điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2018 là mức tăng trưởng ngoạn mục của ngành nông nghiệp. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn thách thức do thiên tai, dịch bệnh, hàng rào thuế quan của các thị trường nhập khẩu và giá cả một số mặt hàng nông sản đứng ở mức thấp, nhưng năm 2018 là năm thành công của nông nghiệp Việt Nam. Xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản năm 2018 vượt ngưỡng 40 tỷ USD, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, GDP ngành nông nghiệp tăng 3,76% cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 7 năm trở lại đây. Bất chấp những khó khăn về thiên tai, dịch bệnh, hàng rào thuế quan từ các thị trường nhập khẩu, nông nghiệp Việt Nam vẫn phát triển vững chắc cho thấy sự nỗ lực của người dân và doanh nghiệp.

Những kỷ lục mới về tăng trưởng, xuất siêu, thu ngân sách, kiềm giữ lạm phát... năm 2018 sẽ là nền móng vững chắc tạo thêm động lực, niềm tin nhằm đem lại thắng lợi mới trong năm 2019. Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp Chính phủ cuối năm 2018, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tinh thần năm 2019 là phải hơn năm 2018 trên tất cả các phương diện. Để làm được điều đó, cùng với việc tiếp tục củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực ứng phó với những biến động bất thường của thị trường… theo chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đưa ra giải pháp là cần phải phát huy tốt nhất những động lực tăng trưởng đã có và phải tích cực tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới đến từ tiến trình đô thị hóa, từ ứng dụng công nghệ mới và từ các loại hình du lịch.

Mục tiêu, giải pháp cho năm 2019 đã rõ ràng, vấn đề còn lại là sự đồng tâm, hiệp lực của doanh nghiệp, người dân trong quá trình thực hiện để kinh tế năm 2019 có thể vượt lên kỷ lục năm 2018

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên