Sức bật mới từ tinh thần xung kích - sáng tạo

Cập nhật: 03-07-2012 | 00:00:00

Nhìn lại những năm gần đây, có thể khẳng định tuổi trẻ LLVT tỉnh Bình Dương đã trưởng thành, phát triển cả về số lượng và chất lượng. 100% đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có nhận thức chính trị đúng đắn, lập trường tư tưởng vững vàng, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, mà thể hiện rõ nét là vai trò xung kích, năng động, sáng tạo để tạo ra nhiều nét mới trong thực hiện nhiệm vụ. Theo thượng tá Lê Minh Chí, Phó Chủ nhiệm Chính trị-Bộ CHQS tỉnh: Tuổi trẻ luôn là lực lượng xung kích hàng đầu trong thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn quan tâm sâu sắc và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để lực lượng này học tập, huấn luyện, hoàn thành xuất sắc chức trách nhiệm vụ được phân công. Nhiều mặt công tác được chuyển biến tiến bộ, tạo ra sức bật mới trong học tập, công tác, lao động sản xuất và thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, giữ vững ANTT trên địa bàn.

Đó cũng chính là kết quả của việc đẩy mạnh thực hiện các phong trào “Thanh niên LLVT Quân khu thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh bộ đội cụ Hồ”; “Tổ chức Đoàn không vi phạm kỷ luật”; “Chi đoàn huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm”; “Chi đoàn không có đoàn viên, thanh niên đào ngũ”... chất lượng huấn luyện, rèn luyện duy trì kỷ luật, xây dựng nề nếp chính quy trong ĐVTN không ngừng được nâng lên. Trong quá trình học tập, rèn luyện, ĐVTN đã xây dựng được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, ý thức tiết kiệm, ứng xử văn hóa, thể hiện đúng tư cách của người quân nhân cách mạng. Kết quả bình xét từ năm 2007 đến nay, có từ 90% tổ chức cơ sở Đoàn đạt vững mạnh, không có yếu kém; đa số cán bộ, ĐVTN hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, không có trường hợp vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, kỷ luật thông thường giảm đáng kể. Từ năm 2007 đến nay đã bồi dưỡng 160 đoàn viên ưu tú kết nạp vào Đảng.

Sức bật mới của tuổi trẻ LLVT Bình Dương ngày nay được phát huy mạnh mẽ trên tất cả các mặt công tác. Trọng tâm là nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Dù nắng, gió, ngày hay đêm, mỗi lần đến ghi nhận các buổi luyện tập của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị LLVT tỉnh trên thao trường, chúng tôi đều bắt gặp tinh thần thi đua sôi nổi của các chiến sĩ trẻ. Nhìn những gương mặt sạm nắng, già dặn so với tuổi đời mười tám đôi mươi say sưa luyện tập trên thao trường, bãi tập mới cảm phục tinh thần và ý chí của các anh, có lẽ sự phấn đấu đó để “Thao trường đổ mồ hôi - chiến trường bớt đổ máu”. Và điều đó đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng SSCĐ của LLVT tỉnh.

Thiếu úy chuyên nghiệp Đinh Văn Hảo, thủ kho - Ủy viên Ban Chấp hành chi đoàn là một điển hình tiêu biểu, một thủ kho giỏi về nghiệp vụ, cẩn thận trong thao tác và đặc biệt là rất tâm huyết với nghề. Hiện tại, anh đang quản lý 8 kho đạn với hơn 350 tấn, nhiệm vụ hết sức nặng nề, tất cả kho do anh quản lý luôn trong tình trạng sạch sẽ, thoáng mát. Các hòm đạn được lau chùi cẩn thận và vũ khí trong tình trạng kỹ thuật tốt. Theo cấp ủy, chỉ huy đơn vị Kho A, thì quân nhân Đinh Văn Hảo là người hội tụ khá đầy đủ những yếu tố của một thủ kho vũ khí đạn dược.

Thành tích tiêu biểu trong năm 2012 của tuổi trẻ LLVT Bình Dương là hưởng ứng tích cực nội dung, chương trình hoạt động “Tháng Thanh niên” của cấp trên và đợt thi đua đột kích, do Quân khu 7 phát động với chủ đề: “2 xung kích”, “3 đột phá”. Trong đó, 2 xung kích hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; xung kích nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và “3 đột phá” là: nâng cao chất lượng huấn luyện SSCĐ; nâng cao chất lượng xây dựng nề nếp chính quy, chấp hành nghiêm kỷ luật; bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Song song đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng gắn với thực hiện đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”, hưởng ứng thực hiện nghiêm Năm An toàn giao thông.

Các hoạt động hướng về cộng đồng, tuổi trẻ LLVT tỉnh đã đóng góp 320 triệu đồng vào quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa và thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách và quân nhân khó khăn. Hàng năm vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27-7, tuổi trẻ LLVT tỉnh đều có chương trình phối hợp với các đơn vị y tế tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho các đối tượng chính sách và nhân dân nghèo ở các địa phương vùng sâu, vùng xa của tỉnh đã để lại hình ảnh tốt đẹp trong quần chúng nhân dân. Đặc biệt, để tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho sự thanh bình của quê hương, đất nước, tuổi trẻ LLVT tỉnh đã tiếp nhận 746 phần mộ liệt sĩ chưa biết tên tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh để chăm sóc, bảo quản. Ngoài ra, tuổi trẻ các cơ quan, đơn vị, địa phương LLVT tỉnh còn phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác vận động quần chúng, đóng góp hàng ngàn ngày công lao động giúp nhân dân và thực hiện các công trình phúc lợi xã hội.

Sức bật vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao của tuổi trẻ LLVT Bình Dương thật đáng trân trọng. Tuy nhiên, thành tích trên chỉ là tiền đề để tuổi trẻ LLVT tỉnh phát huy truyền thống cha ông, tiếp tục xây dựng cho mình chương trình hành động và tiêu chí phấn đấu cụ thể để thực sự là lực lượng kế thừa, xung kích - sáng tạo trên mọi lĩnh vực, tiếp tục có những cống hiến xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

Đại tá Trương Bình Long, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh: Tuổi trẻ phải xung kích, năng động, sáng tạo

 Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, tuổi trẻ LLVT tỉnh luôn quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là những quan điểm của Đảng về công tác thanh niên. Các tổ chức cơ sở Đoàn đã xây dựng nhiều chương trình hành động cụ thể hóa vào điều kiện thực tiễn để xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, xuất sắc, chi đoàn văn hóa. Đặc biệt, từ các đợt sinh hoạt chính trị chuyên đề như: “Thanh niên LLVT tỉnh nuôi dưỡng ước mơ xây dựng hoài bão, xứng danh bộ đội cụ Hồ”; “Thanh niên LLVT tỉnh với kỷ luật và an toàn giao thông”; bình chọn tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác... đã góp phần định hướng, tu dưỡng nâng cao bản lĩnh, niềm tin, phát huy niềm tự hào dân tộc, ý thức tự lực tự cường, động viên ĐVTN hăng hái học tập, rèn luyện, đoàn kết, thương yêu tương trợ lẫn nhau, khắc phục khó khăn.

Trước tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, chứa đựng nhiều yếu tố khó lường, đặt ra nhiều nhiệm vụ mới trong xây dựng LLVT tỉnh. Đặc biệt, với vị trí Bình Dương là địa phương nằm trong khu vực phát triển kinh tế năng động của khu vực miền Đông Nam bộ và cả nước. Các thế lực thù địch tập trung kích động, lôi kéo, hòng làm cho thanh niên LLVT xa rời mục tiêu lý tưởng của Đảng, mất phương hướng chiến đấu. Từ đó đặt ra cho công tác thanh niên LLVT tỉnh những yêu cầu cao hơn trong giáo dục, rèn luyện, phát huy tiềm năng, tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên.

Chính vì vậy, yêu cầu các cấp ủy, Ban Chấp hành Đoàn các cấp và ĐVTN tập trung lãnh đạo, tổ chức hoạt động của Đoàn thanh niên, phải nắm chắc tình hình thanh niên. Lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng nội dung, phương pháp sinh hoạt Đoàn và tổ chức phong trào Đoàn thanh niên. Đối với công tác Đoàn và phong trào Đoàn thanh niên LLVT: tăng cường đổi mới hình thức, nội dung giáo dục phong phú đa dạng, cụ thể, thiết thực, phù hợp trình độ đặc điểm tâm lý thanh niên, bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, giáo dục có trọng tâm, trọng điểm, để giáo dục, rèn luyện, tập hợp thanh niên. Động viên và tổ chức cho ĐVTN tích cực học tập rèn luyện, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức SSCĐ, trình độ, kỹ, chiến thuật, chuyên môn, nghiệp vụ. Xung kích rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, giữ gìn, bảo quản và sử dụng VKTB. Nâng cao chất lượng hiệu quả tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống. Phấn đấu xung kích trên tất cả các nhiệm vụ, đẩy mạnh hoạt động thi đua quyết thắng với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong thanh niên; “Thanh niên với kỷ luật và an toàn giao thông”; góp phần tích cực tham gia xây dựng cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Song song đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, cũng như cấp ủy, chỉ huy quân sự các cấp sẽ có sự quan tâm sâu sắc, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất tinh thần, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lực lượng trẻ học tập, công tác, sinh hoạt, luôn xung kích - năng động - sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng LLVT tỉnh hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng được giao.

THANH LIÊM - TIẾN DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên