Sức bật nông thôn mới

Cập nhật: 20-01-2020 | 09:25:52

Những ngày này về các xã nông thôn mới (NTM) trong tỉnh rất dễ nhận ra sự đổi thay nơi đây. Đó là những con đường bê tông nhựa nóng được nâng cấp mở rộng; những ngôi nhà mới khang trang cùng hàng loạt công trình phúc lợi dân sinh như chợ, trường học, trung tâm y tế, các thiết chế văn hóa… đã được đầu tư đưa vào sử dụng. Tất cả đã góp phần nâng cao mức hưởng thụ về vật chất lẫn tinh thần của người dân nông thôn tỉnh nhà.

 Những vùng quê khởi sắc

Giữa tiết trời se lạnh của những ngày giáp tết, chúng tôi đến các xã vừa được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho xã An Bình, huyện Phú Giáo. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 55 triệu đồng.

Ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình, cho biết thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn của địa phương. Đến nay, kinh tế của xã đã có sự chuyển biến rõ rệt, sản xuất nông nghiệp dần theo hướng hiện đại, áp dụng công nghệ cao vào quá trình sản xuất, chăn nuôi. Toàn xã có nhiều mô hình áp dụng công nghệ cao mang lại lợi ích kinh tế cao, có khả năng nhân rộng. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng của xã được nâng lên rõ rệt, đặc biệt hệ thống đường giao thông, điện, đèn chiếu sáng, trạm y tế, trường học… đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân trên địa bàn.

 Diện mạo nông thôn mới trong tỉnh có nhiều khởi sắc. Trong ảnh: Nhân dân xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng góp sức nâng cấp một tuyến đường giao thông nông thôn. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Ông Nguyễn Hồng Quyết, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long (xã An Bình, huyện Phú Giáo), chia sẻ xã xây dựng NTM người dân được thụ hưởng rất nhiều, từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn đến tập huấn khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ nông dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi… Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến trồng dưa lưới trong nhà kín nên sản phẩm của hợp tác xã đạt chất lượng cao và được công nhận đạt chuẩn VietGAP, sản phẩm tiêu thụ ổn định trên thị trường cả nước. Hàng năm, hợp tác xã sản xuất và cung ứng ra thị trường trên 200 tấn dưa lưới, doanh thu đạt 9 - 10 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 60 lao động, thu nhập bình quân 6 - 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Trong niềm vui đón xuân mới Canh Tý 2020, người dân vùng quê xã NTM vui tươi, phấn khởi hơn khi đời sống được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới… Ông Nguyễn Tiến Trung, Trưởng ban Điều hành ấp Hiệp Thọ, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng, phấn khởi cho hay những luống hoa được người dân trong ấp trồng hai bên đường đã tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Trên địa bàn ấp có hơn 2km đường nông thôn đều do địa phương vận động dân hiến đất, góp tiền, giải tỏa cây cối để thực hiện kiên cố hóa. Đường làm xong tới đâu hệ thống điện chiếu sáng, mạng viễn thông kéo theo tới đó. Bộ mặt đời sống nông thôn vì thế cũng đổi thay hơn nhiều.

“Tết này, gia đình tôi cũng như người dân trong ấp vui hơn, bởi đường sá đi lại thuận lợi hơn. Nhà nào cũng sửa sang nhà cửa, chăm sóc hàng rào hoa trước nhà chuẩn bị đón tết”, ông Trung tâm tình.

Tiếp tục nâng cao đời sống người dân

Đến xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng vào những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ những đổi thay của xã NTM. Hạ tầng cơ sở nông thôn ở đây được đầu tư ngày một hoàn thiện, kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng lên...

Ông Trần Xuân Trà, Chủ tịch UBND xã, phấn khởi nói: Qua thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mà đã có tác động trực tiếp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Có được những kết quả như ngày hôm nay là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã; sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng, chung sức của người dân.

 Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 có từ 12 - 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; 100% huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Bình quân mỗi huyện, thị xã có từ 2 - 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm 1%/năm so với đầu năm.

Có thể nói, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM không chỉ mang đến luồng sinh khí mới, diện mạo mới cho vùng nông thôn trong tỉnh mà còn đổi thay đời sống người dân nơi đây. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của các xã NTM trong tỉnh đạt 60 triệu đồng/năm; 100% xã trong tỉnh đều đạt chuẩn NTM, 3/7 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Bình Dương là 1 trong 8 tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2019 Bình Dương không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khẳng định đích đến của chương trình xây dựng NTM của tỉnh không phải là thành tích, mà chính là quyết tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân ở khu vực nông thôn không thua kém so với thành thị. Trong những năm tiếp theo, tỉnh tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ; dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao...

Mục tiêu cuối cùng của xây dựng xã NTM nâng cao và kiểu mẫu là phải làm cho bộ mặt nông thôn khang trang, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống của nhân dân ngày càng sung túc.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên