Sức bật thành phố trẻ

Cập nhật: 14-04-2021 | 07:54:00

Nhiều năm liên tiếp ghi dấu ấn bằng sự phát triển mạnh mẽ, đồng đều các chỉ số kinh tế - xã hội, TP.Dĩ An đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư cùng đông đảo lực lượng lao động. Nhìn vào Dĩ An giàu đẹp hôm nay, ít ai biết rằng, chỉ 2 thập niên trước, nơi đây từng là một vùng quê nghèo, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp với phương thức sản xuất manh mún, nhỏ lẻ.

 Khu công nghiệp Sóng Thần I, biểu tượng cho sự vươn lên của Dĩ An

 Vươn lên từ công nghiệp

Sau khi tái lập từ huyện Thuận An (cũ) vào năm 1999, TP.Dĩ An đã có một chặng đường nỗ lực vươn lên phát triển đáng ghi nhận. Trải qua hơn 20 năm xây dựng, đổi mới và phát triển, huyện Dĩ An ngày nào đã “rũ bùn đứng dậy”, trở thành biểu tượng cho sự thành công của mô hình kinh tế khu, cụm công nghiệp tập trung.

Sau “phát pháo” thành công, khởi đầu cho chặng đường phát triển mô hình khu, cụm công nghiệp tập trung mang tên Sóng Thần I (năm 1995) và Bình Đường (năm 1997), hiện TP.Dĩ An đã trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cụ thể, thành phố này đang có 6 khu công nghiệp và 1 cụm công nghiệp tập trung với tổng diện tích gần 800 ha (chiếm 13% tổng diện tích của thành phố - 6.010 ha), thu hút trên 500 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đăng ký hơn 2,7 tỷ USD và gần 10.000 tỷ đồng.

Sự thành công từ thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp tập trung của Dĩ An được chứng minh rõ rệt với tỷ lệ lấp đầy diện tích đạt 100%. Đại diện UBND thành phố cho biết kể từ những năm 2015 trở lại đây, việc chọn lọc, phê duyệt dự án đầu tư trên địa bàn thành phố đã có sự thay đổi. Theo đó, thành phố ưu tiên các dự án đầu tư mang tính sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ với hàm lượng chất xám cao và đặc biệt là bảo đảm các vấn đề về bảo vệ môi trường.

Dù biết phần lớn các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Dĩ An đã được lấp đầy nhưng làn sóng đầu tư vào địa phương này vẫn tiếp tục tăng mạnh trong những năm gần đây. Minh chứng rõ nhất cho điều này là sự xuất hiện của hơn 10.000 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề với tổng vốn đăng ký ban đầu ước đạt 131.000 tỷ đồng đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Cùng với các dự án đang hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp bên ngoài cũng góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 250.000 lao động.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết trong nhiệm kỳ qua, giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố tăng bình quân 10,48%/ năm. Riêng năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương cũng đạt 105.289 tỷ đồng, một con số đáng mơ ước của nhiều địa phương. Sự vươn lên, bứt phá trong việc hình thành, xây dựng và phát triển mô hình khu, cụm công nghiệp tập trung đã mang lại quả ngọt cho Dĩ An. Sự phồn thịnh của địa phương này thể hiện rõ thông qua mức thu ngân sách đạt bình quân khoảng 2.000 tỷ đồng/năm trong nhiệm kỳ 2015-2020, riêng năm 2020 thu ngân sách đạt trên 3.000 tỷ đồng.

 Cùng với nỗ lực xây dựng TP.Dĩ An trở thành đô thị thương mại, dịch vụ hiện đại, phát triển năng động, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố cũng quyết tâm phấn đấu xây dựng Dĩ An trở thành thành phố thông minh, phát triển bền vững theo hướng văn minh, hiện đại. Theo đó, thành phố nỗ lực đưa Dĩ An trở thành đô thị loại II vào cuối năm 2021 và trở thành đô thị loại I vào năm 2025. Định hướng phát triển thành phố bền vững, thông minh theo mục tiêu gia tăng các ngành nghề kinh doanh, sản xuất ứng dụng khoa học, công nghệ, có hàm lượng chất xám cao.

 Hạ tầng giao thông, đô thị thành phố được đầu tư đồng bộ, hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu phát triển. Trong ảnh: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn đi qua TP.Dĩ An Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đô thị thương mại - dịch vụ

“Đòn bẩy” mô hình kinh tế khu, cụm công nghiệp tập trung đã thu hút hàng trăm ngàn chuyên gia, lao động đến sinh sống và làm việc trên địa bàn Dĩ An. Sự gia tăng về dân số đã kích thích nhiều loại hình dịch vụ nơi đây phát triển. Từ những năm 2015, Dĩ An đã mang dáng dấp của một đô thị thương mại dịch vụ phát triển năng động khi hàng loạt các “ông lớn” trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính - ngân hàng, mua sắm - tiêu dùng, giải trí - ẩm thực… tham gia vào thị trường này.

Cùng với sự gia tăng phát triển các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực logistics, TP.Dĩ An đã dần hình thành những khu vực kinh doanh dịch vụ phát triển sầm uất. Những tuyến phố tài chính - ngân hàng, giải trí - ẩm thực, mua sắm - tiêu dùng… cũng dần hình thành và bước đầu đi vào hoạt động ổn định. Ông Nguyễn Hữu Quang, người dân phường Tân Đông Hiệp cho biết ngày trước khi trải nghiệm các dịch vụ như spa, rạp chiếu phim hay đi mua sắm ở siêu thị… gia đình ông thường đi vào các quận trung tâm của TP.Hồ Chí Minh, nhưng khoảng 10 năm trở lại đây Dĩ An đã có đủ các loại hình dịch vụ phục vụ nhu cầu của người dân. Ông Quang cho biết hiện nay trong khu vực bán kính 3km từ nhà ông, mọi nhu cầu của gia đình ông đều được đáp ứng đầy đủ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện trên địa bàn TP.Dĩ An đã có 1 trung tâm thương mại, 3 siêu thị, 12 chợ truyền thống, 60 cửa hàng tiện ích và trên 11.000 hộ kinh doanh cá thể. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng bình quân ước tính đạt 40%/ năm, riêng năm 2020 tổng mức bán lẻ hàng hóa của Dĩ An đạt 94.174 tỷ đồng. Để thúc đẩy và kiến tạo TP.Dĩ An trở thành đô thị dịch vụ thương mại phát triển năng động và giữ vững tốc độ phát triển, trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện chương trình đột phá của Thành ủy về phát triển thương mại, dịch vụ chất lượng cao đến năm 2021, tầm nhìn đến năm 2025; chương trình thương mại dịch vụchất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thịtheo hướng văn minh, hiện đại đến năm 2021.

Ông Võ Anh Tuấn cho biết nằm trong nỗ lực xây dựng đô thị thương mại dịch vụ thông minh, năng động, với cơ cấu kinh tế thương mại, dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, thành phố phấn đấu giữ mức tăng trưởng giá trị ngành thương mại, dịch vụ bình quân đạt 25%/năm; sản xuất ngành công nghiệp tăng bình quân 10%/năm; giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tăng bình quân 2%/năm.

 Bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về phát triển kinh tế, TP.Dĩ An cũng chú trọng đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng và tập trung chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Kế hoạch đến năm 2025, Dĩ An kỳ vọng có 100% tuyến đường được đầu tư đồng bộ, bảo đảm nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân. Chương trình hành động phủ xanh đô thị, xử lý các vấn đề về ngập úng, hoạt động thu gom và tái chế rác thải… cũng sẽ được thành phố chú trọng, đưa ra giải pháp xử lý triệt để.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên