Sức bật từ các khu dân cư, đô thị mới - Kỳ 2

Cập nhật: 23-07-2020 | 08:50:12

Kỳ 2: Quy hoạch bài bản, mang tính đặc thù

 Việc đầu tư xây dựng khu dân cư (KDC) ngoài mục đích đáp ứng nhu cầu nhà ở, đất ở cũng như đất sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp, cá nhân, còn định hình những khu đô thị hiện đại, có định hướng quy hoạch cụ thể và được quản lý chặt chẽ.

 Trên địa bàn tỉnh có rất nhiều dự án được đầu tư quy mô, không gian sống xanh sạch đẹp, tiện ích. Trong ảnh: Dự án Habitat, TP.Thuận An

 Đnh hình đô th hin đi

Bình Dương đã rất nỗ lực trong việc xây dựng các khu đô thị, KDC đáp ứng yêu cầu về nhà ở của các tầng lớp nhân dân. Công tác quy hoạch đô thị luôn được tỉnh chú trọng, ngoài quy hoạch chung đô thị Bình Dương còn có các quy hoạch chung cho từng đô thị, quy hoạch phân khu được phủ kín 100%. Việc triển khai quy hoạch và đầu tư xây dựng các khu đô thị mới, khu nhà ở với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, dự kiến quỹ đất bố trí các công trình hạ tầng xã hội phù hợp đã tạo nên bộ mặt đô thị khang trang, mang lại nhiều tiện ích.

Nhiều dự án mang tính xã hội cao, đem lại hiệu quả tốt về mặt kinh tế - xã hội, phù hợp xu hướng chung của tỉnh. Trong toàn tỉnh có rất nhiều KDC kiểu mẫu, được đánh giá bảo đảm các điều kiện về kỹ thuật, mỹ thuật cũng như về kinh tế, văn hóa, xã hội, phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh, như: Khu định cư Việt Sing (188ha), KDC Dĩ An (6,72ha), dự án Eco Xuân Lái Thiêu (10,97ha), khu Ecolake Mỹ Phước (197,4ha), Khu thương mại dịch vụ và dân cư Uyên Hưng (22,55ha), KDC Hiệp Thành 3 (43,15ha), dự án đô thị Tokyu Bình Dương…

Anh Nguyễn Quang Minh, giảng viên trường Đại học Thủ Dầu Một, cho biết khi chuyển từ Hà Nội vào giảng dạy, dù công việc liên quan tại TP.Hồ Chí Minh rất nhiều song anh vẫn quyết định mua căn hộ tại khu Ecolake Mỹ Phước. Anh cho rằng công trình kiến trúc, cảnh quan đô thị đã được đầu tư và hình thành nên những không gian đô thị theo hướng hiện đại, nghệ thuật, văn minh.

Dù có rất nhiều lựa chọn song chị Nguyễn Kim Bình (một Việt kiều Mỹ, sinh sống tại khu Eco Xuân Lái Thiêu), cho biết cách đây 5 năm, khi quyết định sẽ trở về bán thời gian tại Việt Nam chị đã lựa chọn khu Eco Xuân Lái Thiêu thay vì về nhà cũ tại quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh. Trong ngần ấy thời gian chị thấy rằng quyết định của mình hoàn toàn đúng đắn khi hạ tầng khu đô thị này rất bài bản, không gian sống tiện ích. Chị Bình bày tỏ mong muốn rằng Bình Dương tiếp tục có những khu nhà ở được đầu tư bài bản hơn được triển khai, làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển.

Nhận xét về quy hoạch đô thị của Bình Dương, TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc cho rằng trong những năm qua, Bình Dương có cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực, nhiều năm liền có GDP tăng liên tục trên 15%. Song song với phát triển kinh tế-xã hội, không gian đô thị Bình Dương cũng đã thay đổi và hình thành nên những khu đô thị khá tốt. Cùng với nhiều khu công nghiệp có diện tích lấp đầy trên 90%, khu liên hiệp, khu đô thị mới, biệt thự cao cấp, KDC đã hình thành với thiết kế kiến trúc hiện đại cùng với cơ sở hạ tầng đồng bộ đã và đang làm thay đổi bộ mặt kiến trúc của Bình Dương.

Tin đ đ phát trin

TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn khẳng định việc quy hoạch Bình Dương trở thành một đô thị bền vững, độc đáo với bản sắc phù hợp với đặc thù địa phương sẽ là tiền đề để phát triển đô thị có tính cạnh tranh, thúc đẩy thu hút đầu tư, thu hút “chất xám” và nguồn nhân lực để phát triển kinh tế-xã hội tốc độ cao. Trước tình hình phát triển với tốc độ nhanh chóng về kinh tế-xã hội đặt ra cho Bình Dương bài toán duy trì, phát huy mức phát triển này ở mức cao hơn nữa. TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng các KDC cần được xây dựng gần khu làm việc, thuận tiện cho việc đi lại và di chuyển bằng phương tiện công cộng. Các cơ sở dịch vụ thương mại cần tổ chức nhỏ gọn, nhưng tiện ích, khang trang sạch sẽ với giá sinh hoạt thấp để phù hợp với túi tiền của các hộ công nhân.

Tín hiệu đáng mừng là các KDC cao cấp dành cho chuyên gia, lao động kỹ thuật cao trong và ngoài nước tại dự án đô thị Tokyu Bình Dương (thành phố Mới Bình Dương) được đánh giá là hướng đến việc cung cấp các tiện ích và chức năng bảo đảm các điều kiện sống và làm việc tại chỗ cho cư dân theo tiêu chí cao cấp của nước ngoài và theo yêu cầu hội nhập quốc tế. Theo các chuyên gia về quản lý, việc đầu tư hạ tầng các KDC xanh sạch, văn minh, hiện đại, tiện nghi, đồng bộ theo quy hoạch tổng thể chung của đô thị là yếu tố rất quan trọng trong chiến lược bứt phá kinh tế-xã hội tỉnh Bình Dương hướng tới thành phố thông minh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cộng đồng dân cư trên địa bàn.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên