Sức bật từ những con đường…

Cập nhật: 26-02-2021 | 08:17:17

Có dịp rong ruổi trên những cung đường thênh thang của Bắc Tân Uyên sẽ cảm nhận được sự chuyển mình của vùng đất khó một thời, vùng “đất lửa” năm xưa giờ đây đã phủ một màu xanh trù phú, bình yên…

 Những con đường thênh thang khu trung tâm hành chính hứa hẹn sức bật mới cho Bắc Tân Uyên

 Đất nở hoa…

Vùng đất thuần nông bị chiến tranh tàn phá nặng nề nay đã thực sự thay da đổi thịt. Những con đường nhựa phẳng phiu, trường học, nhà văn hóa, những ngôi nhà khang trang… minh chứng cho sức sống mới đang hiện hữu. Dẫn chúng tôi đi quanh những đồi cam sai quả, ông Trần Thành Có (Tư Có), Giám đốc Hợp tác xã Nhân Đức luôn miệng nói về câu chuyện ngày xưa. Ông nhắc đi nhắc lại nhiều nơi trên khu vực huyện còn chưa có đường nhựa để đi lại, chưa có điện, nước máy phục vụ sinh hoạt, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ nên đời sống rất bấp bênh.

Từ ngày tách huyện đến nay, chính quyền địa phương tập trung xây dựng các công trình giao thông đồng bộ, như: Đường ĐH411, ĐT747A… giúp việc đi lại, giao thương mua bán trở nên thuận tiện. Chỉ tay về phía con đường vào ngõ nhà mình, ông Tư Có cho biết trước đây là đường đất, người dân đi lại rất khó khăn. Đến nay, đường làng, ngõ xóm đều được nhựa hóa, bê tông sạch đẹp, ô tô đến tận nơi thu mua nông sản, bà con rất phấn khởi. Nhờ có sự đầu tư của Nhà nước, đến nay đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đã được cải thiện và nâng lên, điều kiện về y tế, giáo dục, an sinh xã hội được bảo đảm. Hạ tầng thiết yếu thay đổi nhanh chóng, diện mạo nông thôn khang trang, sạch đẹp. Lạc trong những vườn cam của hợp tác xã, tầm mắt không bị chắn bởi bê tông, tai không nghe tiếng ồn ã của động cơ như ở phố thị, chỉ có tiếng chim tan biến trong làn gió mát lành. Nhưng những khu vườn mẫu ấy không chỉ mang vẻ đẹp hòa cùng thiên nhiên mà còn giúp bà con trong hợp tác xã thu về hàng tỷ đồng theo hướng làng chuyên canh trong sản xuất để nâng cao tính liên kết trong chuỗi giá trị.

Ghé Tân Định, quả thật những ai lâu không tìm về sẽ rất khó nhận ra vùng “ốc đảo” khốn khó của những ngày xưa. Bây giờ, đi một vòng quanh các ngả đường năm xưa mới thấy được sự thay đổi của vùng đất này, mới hiểu được sự chung sức, đồng lòng của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội của xã tân Định được đầu tư và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Những người nông dân trước đây chỉ quen “chân lấm tay bùn” giờ trở thành những nông dân hiện đại, không chỉ giỏi lao động sản xuất mà còn giỏi tính toán, nhạy bén và năng động khi đón nhận những trào lưu, phương cách làm ăn mới.

Nối dài thêm những ước mơ

Ngoái nhìn về quá khứ cách đây 10 năm, Bắc Tân Uyên chỉ là vùng thuần nông, công nghiệp chỉ nằm trong khái niệm. Vài năm trở lại, khi nhắc tới Bắc Tân Uyên là nhắc đến tiềm năng để phát triển đa dạng, từ công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, giao thông, vận tải đến thương mại - dịch vụ. Nhờ hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, hiện đại, được quy hoạch với tầm nhìn xa đã tạo điều kiện thuận lợi để những tiềm năng ấy trở thành hiện hữu. Từ sự “bừng sáng” của các khu công nghiệp đã tạo sức lan tỏa, ngày càng nhiều các nhà đầu tư tìm về Bắc Tân Uyên. Chính sự sôi động đó trở thành lời mời gọi hiệu quả nhất đối với các nhà đầu tư. Hiện nay, Bắc Tân Uyên đã và đang là điểm đến lý tưởng, tích hợp nhiều tiện ích vượt trội cho các nhà đầu tư, nhất là trong xu thế dòng vốn FDI chất lượng cao đang có xu hướng dịch chuyển mạnh về Bình Dương. Bắc Tân Uyên từ một huyện thuần nông, đến nay đã bước đầu mang dáng dấp của một đô thị mới, hiện đại với những đột phá về hạ tầng giao thông và hạ tầng khu công nghiệp, tạo sức bật phát triển.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư công nghiệp KSB, cho biết cách đây không lâu, các khu công nghiệp trên địa bàn không có nhiều lựa chọn dự án đầu tư, nhưng đến nay đã có sự chọn lọc kỹ hơn. Tại Khu công nghiệp KSB, quỹ đất chỉ ưu tiên cho các dự án thân thiện với môi trường, sử dụng công nghệ cao. Trong đó, hạn

 chế tối đa, dần đi đến chấm dứt thu hút các dự án có khả năng gây ô nhiễm môi trường và thâm dụng lao động. Đây chính là minh chứng cụ thể cho sự thành công của huyện nhà trong thu hút đầu tư thời gian qua, giúp Bắc Tân Uyên đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong tương lai gần, khi những con đường trọng điểm hoàn thành và đưa vào sử dụng, nối dài với các địa phương trong vùng, chắc chắn rằng Bắc Tân Uyên sẽ tiếp tục có bước phát triển đột phá. Kỳ vọng ngày càng nhiều hơn những nhà đầu tư đến và gắn bó với Bắc Tân Uyên để cùng với huyện nhà “trở mình”, vươn tới.

 Trên địa bàn huyện có 563 tuyến đường với tổng chiều dài 562,118km. Trong đó, đường nhựa và bê tông hóa chiếm 30%, sỏi đỏ và đá dăm chiếm 55,52%, đường đất chiếm 14,48%. Trên địa bàn có 10 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 59,7km, đã thực hiện nâng cấp, mở rộng với kết cấu bê tông nhựa đạt tỷ lệ 100%. Trên địa bàn có 4 tuyến đường tỉnh tổng chiều dài 73,02km, trong đó tuyến đường Thủ Biên - Đất Cuốc (quy mô 8 làn xe) đang được đẩy nhanh thi công, dự tính quý I-2021 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đường ĐT747a đã được UBND tỉnh đầu tư nâng cấp, mở rộng và đưa vào sử dụng với quy mô 4 làn xe. Đặc biệt, vừa qua huyện đã khởi công dự án xây dựng đường từ Tân Thành đến cầu Tam Lập ( xã Tân Định), thuộc tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, quy mô 6 làn xe với tổng vốn đầu tư 617 tỷ đồng.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên