Sức bật từ nông thôn mới

Cập nhật: 19-03-2019 | 09:48:49

Năm 2018, toàn tỉnh có 3 xã: An Bình, Phước Hòa (Phú Giáo) và Trừ Văn Thố (Bàu Bàng) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Như vậy, đến nay, 46/46 xã của tỉnh đã hoàn thành xây dựng NTM.  

Điểm nổi bật trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của Bình Dương là không đặt nặng và chạy theo thành tích. Nhiều địa phương trong tỉnh đã và đang phát triển mạnh mẽ từ phong trào xây dựng NTM như xã Bạch Đằng (TX.Tân Uyên), xã Hiếu Liêm (Bắc Tân Uyên), xã Thanh An (Dầu Tiếng), xã An Thái (Phú Giáo)... Ở những địa phương này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã khai thác triệt để những lợi thế riêng của mình để chọn hướng đi riêng phù hợp với điều kiện địa phương. Đặc biệt, nguồn kinh phí xây dựng NTM đã được tỉnh vận động tại chỗ, từ nhân dân, từ cộng đồng doanh nghiệp, ít lệ thuộc vào việc phân bổ kinh phí từ ngân sách Nhà nước.

Thời gian qua, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh đã phối hợp cùng các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về việc ban hành chính sách hỗ trợ xây dựng NTM. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành của tỉnh đã ban hành hàng chục văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện; Văn phòng Điều phối xây dựng NTM cấp huyện phối hợp cùng các cơ quan liên quan tham mưu ban hành gần 300 văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM... Có thể thấy, Bình Dương xây dựng NTM bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống cơ sở.

Kết quả rõ ràng nhất chính là thu nhập của người dân tại các xã xây dựng NTM được nâng lên rõ rệt; việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao; hạ tầng nông thôn khang trang, hiện đại; các thiết chế văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục... cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân ở khu vực nông thôn. Điều đáng nói nữa, đến nay, nhiều hộ nông dân trong tỉnh đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu từ quá trình xây dựng NTM của tỉnh nhà. Đây là nỗ lực lớn của Bình Dương trong việc rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa khu vực thành thị và nông thôn.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên