Sức dân - “chìa khóa” thành công

Cập nhật: 07-08-2019 | 09:02:05

Năm 2014, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), sớm hơn một năm so với mục tiêu đề ra và là một trong những xã đầu tiên “về đích” xây dựng NTM của huyện. Kết quả đó có được là nhờ sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã và đặc biệt là vai trò của công tác dân vận chính quyền nhằm nâng cao nhận thức và sự đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 Những con đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm” là kết quả của công tác dân vận ở xã Tân Hiệp. Trong ảnh: Tuyến đường ở tổ 2, ấp 1, xã Tân Hiệp rộng gần 7m do người dân hiến đất xây dựng

 Nói cho dân hiểu

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông xi măng phẳng lỳ, thẳng tắp, rộng thênh thang với hai hàng hoa đủ màu khoe sắc, ông Lê Trung Hải, Bí thư Chi bộ ấp 1, xã Tân Hiệp không giấu được niềm vui khi kể về sự “lột xác” của tuyến đường đất mới ngày nào còn nhỏ hẹp, ngoằn ngoèo, đi lại vô cùng khó khăn.

Theo lời ông Hải, con đường bê tông rộng gần 7m, dài trên 190m ở tổ 2, ấp 1 vốn trước đây là đường sỏi đỏ. Cứ sau mỗi mùa mưa đường lại xuống cấp, sụt lún. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Tân Hiệp có chủ trương nâng cấp tuyến đường này để tạo thuận lợi cho người dân đi lại vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn. Nắm bắt chủ trương của xã, Chi bộ ấp 1 đã tổ chức họp để quán triệt cho đảng viên trong chi bộ, đồng thời phân công đảng viên phụ trách địa bàn phổ biến chủ trương và vận động nhân dân hai bên tuyến đường tự nguyện hiến đất để mở rộng tuyến đường. “Nói thật là ban đầu cũng khó khăn vì một số hộ dân chưa “thấm” chủ trương, mặt khác đất đai ngày càng có giá nên không phải ai cũng sẵn sàng, tự nguyện…”, ông Hải nhớ lại.

Thông qua các cuộc họp dân phổ biến chủ trương xây dựng NTM và việc vận động, tuyên truyền của chi bộ ấp cùng các ban, ngành, đoàn thể xã Tân Hiệp, nhiều hộ dân đã hiểu chủ trương và mục đích của chương trình xây dựng NTM cũng như trách nhiệm của người dân - đối tượng thụ hưởng của chương trình. Từ đó, nhiều hộ dân đã đồng ý hiến đất, giải tỏa cây trồng hai bên đường để bàn giao đất làm đường. “Những hộ chưa sẵn sàng thì tiếp tục được vận động và đặc biệt nhiều hộ dân sau khi thông chủ trương của Nhà nước đã cùng với cán bộ xã và đảng viên trong chi bộ trực tiếp đến vận động các hộ dân khác. Chính nhờ công tác vận động, tuyên truyền vừa kịp thời vừa sáng tạo như vậy nên hầu hết người dân đã đồng thuận hiến đất, hoa màu để làm đường”, ông Hải nói.

Và, tuyến đường bê tông xi măng dày 12cm đã hoàn thành trong sự phấn khởi của người dân ấp 1. Tuyến đường ban đầu dự định nâng cấp rộng 5m nhưng người dân đã hiến đất đồng thời còn tự nguyện đóng thêm tiền nên mặt đường đã được mở rộng đến gần 7m. Người dân hai bên đường còn mang các loại hoa về trồng dọc suốt tuyến càng làm cho con đường trở nên đẹp đẽ, mát dịu hơn.

Khi người dân chung tay, góp sức

Ông Tống Văn Hiển, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Hiệp, cho biết thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt trong phong trào xây dựng NTM, người dân đã tích cực đồng lòng, chung tay với chính quyền thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của địa phương.

Theo UBND xã Tân Hiệp, từ năm 2014 đến nay, tổng kinh phí thực hiện các tuyến đường giao thông nông thôn, bê tông xi măng là gần 20 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp đất đai, cây trái, hoa màu khoảng gần 4 tỷ đồng. Còn tổng vốn lồng ghép, huy động từ các nguồn lực để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010- 2020 thực hiện đến tháng 6 năm 2019 là trên 571 tỷ đồng, trong đó vốn huy động từ nhân dân là gần 121 tỷ đồng, chiếm 21%. Trong đó vốn huy động cộng đồng dân cư bằng tiền đóng góp xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn là trên 363 triệu đồng; vốn huy động nhân dân hiến đất đai, tự giải tỏa cây trái, hoa màu trên đất không bồi thường trị giá gần 17 tỷ 500 triệu đồng; vốn huy động nhân dân tự đầu tư các công trình nhà ở, cổng ngõ, hàng rào, công trình vệ sinh, xã hội hóa giáo dục, y tế trên 100 tỷ đồng, chiếm 85,2%.

Với sự hỗ trợ của cấp trên, sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, sự chung tay, góp sức của nhân dân trên địa bàn, xã Tân Hiệp đã sớm hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Hiện nay, xã Tân Hiệp được huyện Phú Giáo chọn xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo bộ tiêu chí tại Quyết định 1925/QĐ-UBND ngày 16-7-2018 của UBND tỉnh.

Bà Lê Thị Kim Cương, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp cho biết, để thực hiện mục tiêu duy trì, giữ vững xã NTM, đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí, thời gian qua Đảng ủy luôn quán triệt sâu sát các văn bản của cấp trên, chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, giáo dục sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhằm nâng cao nhận thức và tự giác tham gia hưởng ứng xây dựng NTM.

Câu chuyện làm đường ở ấp 1 và việc huy động sức dân xây dựng NTM ở xã Tân Hiệp một lần nữa khẳng định những chương trình, cuộc vận động lớn được triển khai thành công chính là nhờ làm tốt công tác dân vận. “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, lời Bác dạy đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

 Với sự hỗ trợ của cấp trên, sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, sự chung tay, góp sức của nhân dân trên địa bàn, xã Tân Hiệp đã sớm hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Hiện nay, xã Tân Hiệp được huyện Phú Giáo chọn xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo bộ tiêu chí tại Quyết định 1925/QĐ-UBND ngày 16-7-2018 của UBND tỉnh.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên