Sức hấp dẫn từ tiếng đàn piano

Cập nhật: 10-02-2015 | 09:54:20

Cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế ở những đô thị lớn, phong trào học piano (hay còn gọi là dương cầm) đã trở nên thịnh hành. Tại Bình Dương, phong trào này cũng đang dần phổ biến, làm phong phú thêm đời sống âm nhạc.

Một buổi học đàn piano tại Trung tâm Âm nhạc Chuột Gỗ (TP.Thủ Dầu Một).  
Ảnh: H.THỦY

Có mặt tại một buổi học ở Trung tâm Âm nhạc Chuột Gỗ (TP.Thủ Dầu Một), dễ nhận thấy số học viên theo học đàn piano khiêm tốn hơn so với các loại nhạc cụ khác, tuy vậy không khí luyện tập vẫn rất hăng say. Piano là loại nhạc cụ được dùng rộng rãi, phổ biến trong biểu diễn độc tấu, hòa tấu, nhạc thính phòng… thích hợp với nhiều lứa tuổi. Tuy vậy, học đàn piano đòi hỏi người học rất nhiều yếu tố. Anh Lương Minh Nghĩa, giảng viên khoa sư phạm trường Đại học Thủ Dầu Một, cho biết: “Cũng giống như học bất cứ loại nhạc cụ nào, người học phải có niềm đam mê. Riêng học đàn piano đòi hỏi phải tập trung cao độ, sự kiên trì rất lớn, vì thế cần đầu tư nhiều về thời gian”. Quá trình tập luyện chơi piano khá bài bản, từ học tư thế ngồi, bàn tay và xếp ngón tay chuẩn khi chơi đàn, các kỹ năng đọc, nghe, phân tích bản nhạc, kỹ năng biểu cảm, kỹ năng độc tấu, hòa tấu… Thường sau 3 - 4 tháng, học viên sẽ nắm đủ những kỹ năng cơ bản và chơi được một số tác phẩm quen thuộc, từ đó có thể tự tin bắt đầu vào giai đoạn cao hơn là chơi những tác phẩm tùy chọn.

Ở Bình Dương, trong thời gian gần đây đã xuất hiện khá nhiều trung tâm nhận đào tạo đàn piano như: Nhà Thiếu nhi tỉnh, Trung tâm Âm nhạc Chuột Gỗ (TP.Thủ Dầu Một), Trung tâm Long Quân (TX.Dĩ An), Nguyễn Quyền piano (TX.Thuận An)… Ngoài hình thức tới trung tâm học, nhiều người còn chọn phương pháp dạy kèm tại nhà. Khá đông phụ huynh đã lựa chọn môn học này cho con em mình. Chị Nguyễn Như Thanh Thảo (ở TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Tôi lựa chọn loại nhạc cụ này cho bé vì học piano có thể giúp bé phát triển trí thông minh, tăng khả năng cảm thụ âm nhạc, rèn luyện được tính kiên nhẫn và bản thân bé cũng rất thích”.

Không chỉ thu hút thiếu nhi, piano còn trở thành loại hình giải trí lành mạnh, thu hút nhiều người lớn theo học, đặc biệt là giới viên chức, người có thu nhập ổn định. Cũng dễ hiểu bởi ngoài những yêu cầu khá khắt khe cho người học thì giá một cây đàn piano không phải rẻ, đây cũng là một yếu tố hạn chế số lượng người theo học loại nhạc cụ này.

Với sự phát triển nhanh về kinh tế - xã hội và sự hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần, sự hấp dẫn riêng biệt bởi tiếng đàn piano quyến rũ lòng người chắc chắn trong nay mai những cây đàn piano sẽ ngày càng xuất hiện phổ biến, tạo không gian âm nhạc sinh động, cổ điển. 

 HỒNG THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên