Sức hút đầu tư từ các địa phương phía bắc

Cập nhật: 11-07-2017 | 19:00:51

Trong thời gian qua, Bình Dương định hướng tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào các khu, cụm công nghiệp phía bắc của tỉnh. Đây là chủ trương đúng đắn nhằm thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa vùng nông thôn của tỉnh.

Tăng mạnh vốn FDI

Sau thành công của các khu công nghiệp (KCN) phía nam của tỉnh, Bình Dương chủ trương đưa công nghiệp về phía bắc, một mặt để tạo lực thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương còn khó khăn, mặt khác để chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xóa đói giảm nghèo cho người dân nơi đây. Thực hiện chủ trương này, chỉ trong thời gian ngắn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đã xây dựng hạ tầng các KCN Mỹ Phước tại huyện Bến Cát (nay là TX.Bến Cát).

Các địa phương phía bắc của tỉnh thu hút mạnh vốn FDI. Trong ảnh: KCN - Đô thị Bàu Bàng. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Nhờ có sự định hướng, chỉ đạo nhất quán từ sớm của lãnh đạo tỉnh, các KCN phía bắc của tỉnh thời gian qua liên tục nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư. Đến nay, các KCN Mỹ Phước 1, 2, 3 và 4 đã thu hút gần 500 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 3,5 tỷ USD. Nhiều dự án có vốn đầu tư lớn tập trung vào đây như Tập đoàn Kumho Asiana, chuyên sản xuất vỏ xe ô tô, đầu tư 360 triệu USD; Tập đoàn Maruzen Foods Corporation đầu tư 104 triệu USD; Công ty Giấy Graft Vina đầu tư 180 triệu USD…

Một trong những điểm sáng mời gọi đầu tư trong thời gian qua chính là KCN Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng). Được kỳ vọng tạo nên cú hích mạnh mẽ cho một khu vực nông thôn rộng lớn phía bắc tỉnh nhà, đến nay huyện Bàu Bàng đã thu hút được 82 dự án FDI với tổng số vốn 2,1 tỷ USD. Trong số này có nhiều dự án vốn đầu tư lớn, như Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Đài Loan) triển khai dự án với diện tích 99 ha, vốn đầu tư bước đầu hơn 274 triệu USD…

Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết trong 3 năm qua huyện đã thu hút được 248 doanh nghiệp trong nước với số vốn đầu tư gần 10.441 tỷ đồng và 32 doanh nghiệp FDI với vốn đầu tư trên 1 tỷ 383 triệu USD. Ngoài ra, việc ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa huyện và các đối tác đã chứng minh được tiềm năng của địa phương trong thu hút đầu tư. Cụ thể như biên bản ghi nhớ thành lập KCN Việt Mỹ giữa Becamex IDC với Công ty TPP Investment (Hoa Kỳ); hợp tác đầu tư của Công ty TNHH Active International (Đài Loan) với dự án Chuyên khu ngành xe đạp và linh kiện xe đạp có vốn đầu tư ban đầu gần 250 triệu USD…

Bên cạnh việc đầu tư mở rộng KCN - Đô thị Bàu Bàng thêm 1.000 ha, nâng tổng diện tích của khu này lên hơn 3.200 ha, huyện Bàu Bàng đã chuẩn bị kế hoạch tiếp tục phát triển thêm 1.300 ha đất công nghiệp ở xã Lai Hưng (600 ha) và xã Cây Trường (700 ha) theo điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Bình Dương đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bàu Bàng cũng đang trình cấp có thẩm quyền mở rộng KCN Tân Bình thêm 1.055 ha về phía 2 xã Tân Hưng và Hưng Hòa.

Tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư

Không chỉ có các KCN Mỹ Phước, Bàu Bàng, trong thời gian qua sự có mặt của các KCN Singapore Ascendas Protrade, Việt Hương 2, Tân Bình, Bàu Bàng, các cụm công nghiệp Tân Mỹ, Tam Lập, Thanh Tuyền… ở những địa phương phía bắc của tỉnh đã tạo quỹ đất sạch lớn với hạ tầng bài bản, đồng bộ sẵn sàng đón nhà đầu tư đến Bình Dương. Nhờ đó, nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào huyện ngày càng tăng cao, góp phần cụ thể hóa quyết tâm, nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhằm thay đổi bộ mặt các địa phương phía bắc của tỉnh.

Nếu điểm lại các khu, cụm công nghiệp tập trung tại các địa phương phía bắc của tỉnh cách nay hơn 10 năm, dễ nhận ra thời điểm đó nơi đây chỉ là những vùng đất rộng lớn với vài ngàn ha đất nông nghiệp kém màu mỡ. Ấy vậy mà giờ đây, những khu, cụm công nghiệp này đã mau chóng thu hút các dự án lớn cùng nhiều nhà máy, nhà xưởng sản xuất quy mô. Có được điều này, ngoài nỗ lực lớn của tỉnh, còn là sự đầu tư hiệu quả của các chủ đầu tư phát triển KCN ở phía bắc. Chính vì thế, các KCN sau khi ra đời đều đã chứng tỏ được năng lực, vai trò của mình dưới con mắt của nhà đầu tư đến Bình Dương làm ăn.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định việc hình thành các KCN tập trung trên địa bàn tỉnh nói chung và các KCN ở phía bắc của tỉnh nói riêng đã giúp Bình Dương thu hút mạnh vốn đầu tư, phát triển công nghiệp theo kế hoạch, quy hoạch và bảo đảm được sự hài hòa giữa các mục tiêu kinh tế - xã hội - môi trường. Trong thời gian tới, Bình Dương tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư từ xã hội để làm nền tảng phát triển công nghiệp; đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phát triển giao thông nối kết vùng; cùng với đó nâng tầm dịch vụ để phục vụ tốt nhất cho các nhà đầu tư...

 KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết
Tags
đầu tư

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên