Sức khỏe cho người già

Cập nhật: 24-10-2012 | 00:00:00

Cơ thể con người ta ở bất cứ độ tuổi nào cũng đang già đi hàng ngày, hàng giờ. Mọi cơ quan bộ máy trong cơ thể đã hoạt động nhiều để bảo đảm cho sự sống còn, nên đều suy thoái dần. Đó là quy luật tự nhiên và tất yếu mà không ai có thể cưỡng lại được. Do đó, ta nên chấp nhận những thay đổi bình thường của tuổi già, nên chọn cho mình một lối sống lành mạnh và phù hợp với sức khỏe thể chất và tinh thần.

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp duy trì sức khỏe và dự phòng được nhiều bệnh tật. Ăn đủ chất bổ dưỡng và uống đủ một lượng nước cần thiết là rất quan trọng cho các chức năng của cơ thể hoạt động được tốt. Nước chính là sự sống, vì nó giúp cho ruột làm việc tốt, các chất dinh dưỡng được chuyển hóa tốt và thải được các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Người già cần phải duy trì chế độ ăn uống hợp lý: Nhai thức ăn khó hơn do răng lợi hư hỏng, nên cần ăn những thức ăn mềm, ruột hấp thu kém hiệu quả hơn đối với một số chất dinh dưỡng, sức chống đỡ của cơ thể yếu đi, do vậy cần được hỗ trợ bằng các chất giàu dinh dưỡng, cơ thể người già hàng ngày vẫn cần một lượng nước như trước đây, khoảng 1,2 lít nước uống và một lượng tương đương như thế có trong các thức ăn đặc.

Những người cao tuổi nhiều khi cảm thấy mình đã quá già, để có thể vận động và rèn luyện thân thể và cho rằng mình cần nghỉ ngơi nhiều hơn là hoạt động. Tuy nhiên, cơ thể và trí não con người ở bất cứ độ tuổi nào cũng cần vận động và luyện tập hàng ngày. Nhớ rằng càng cao tuổi thì càng cần phải có kế hoạch tập luyện đều đặn và cần thường xuyên vận động để duy trì sức khỏe tốt, cả về thể chất lẫn tinh thần. Tập thể dục buổi sáng như một thói quen có được từ khi còn trẻ, bạn có thể tự chọn lấy các động tác cho phù hợp với tình trạng sức khỏe hoặc có sự hướng dẫn chuyên môn của câu lạc bộ dưỡng sinh. Đi bộ hàng ngày cũng là cách luyện tập tốt. Đặc biệt, người cao tuổi cần phải thận trọng nhiều hơn để phòng các tai nạn có thể bất kỳ xảy ra trong nhà hay ngoài nhà như ngã và bỏng do chân yếu, mắt kém và phối hợp các động tác đi, đứng không tốt. Một số tai nạn xảy ra trong nhà có thể do những chỗ được chiếu sáng kém, cầu thang, sàn nhà trơn ướt, những chỗ đường trơn, mặt đất gồ ghề, xe cộ qua lại hỗn độn và các bất trắc khác.

Khi về già, các bạn có thể mắc một số bệnh đặc trưng do quá trình thoái hóa của các cơ quan, bộ phận trong cơ thể gây ra. Nên định kỳ đi kiểm tra sức khỏe, nhất là tim mạch, huyết áp, thị lực, mức độ đường trong máu… và tuân theo những lời khuyên của thầy thuốc về cách dự phòng tích cực.

BS.Từ Văn Cường

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên