Sức khỏe sinh sản vị thành niên - thanh niên: Tăng cường công tác chăm sóc, tuyên truyền

Cập nhật: 24-05-2011 | 00:00:00

Kỳ 1: Yêu sớm và những hệ lụy

Theo nghiên cứu mới đây của Th. sĩ Nguyễn Thị Mỹ Hương, Ủy ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) Việt Nam, mỗi năm cả nước có 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi vị thành niên - thanh niên (VTN-TN) từ 15 - 19 tuổi. Riêng tại Bình Dương, là tỉnh phát triển công nghiệp, nên các cô gái trẻ từ các nơi khác đến Bình Dương làm công nhân rất đông. Do xa gia đình, thiếu người quan tâm, định hướng, tư vấn nên các cô rất tự do trong quan hệ nam nữ hậu quả là đã xảy ra nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn và dẫn đến nạo phá thai.

Hệ lụy!

TX.Dĩ An có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, giáp ranh các thành phố lớn, cũng là nơi tụ họp nhiều nữ thanh niên công nhân (TNCN) di dân tự do từ các tỉnh, thành khác đến làm ăn sinh sống. Được sự tạo điều kiện và giúp đỡ của Trung tâm Marie Stopes International Bình Dương tại Đường Mồi, TX.Dĩ An, điểm hẹn chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho hàng trăm ngàn nữ công nhân ngành giày da, ở các KCN Dĩ An, Thuận An và phải cố thuyết phục rằng viết bài cũng là để góp phần giáo dục SKSS cho lứa tuổi VTN-TN, hứa bảo mật tên tuổi khách hàng..., chúng tôi mới được bố trí cho gặp mặt mấy nữ đến đình chỉ thai (cách gọi ngoài ý muốn). Em N.T.H, 23 tuổi, quê ở Thanh Hóa, đang làm công nhân ở một công ty tại xã An Phú, TX.Thuận An, tâm sự: “Em học đến lớp 9 thì đi làm. Em nghe em gái đã đến bỏ thai ở đây, giới thiệu nơi đây “làm” rất an toàn, nên em đến. Em và anh ấy (31 tuổi) quê ở Thanh Hóa, ở với nhau có thai, nhưng do gia đình có “chuyện”, nên chúng em phải lo làm, chưa sinh con được”. Ở một góc phòng, N.T.T ở TP.HCM đang tỏ vẻ lo lắng ra mặt. Môi em tái nhợt vì sợ và căng thẳng, song nhìn em vẫn rất xinh. “Học xong Đại học Giao thông - Vận tải, khi đi thực tập thì em quen anh ấy. Yêu nhau hơn 3 năm, nhưng gia đình anh ấy giàu, anh lại có địa vị, nói gia đình em không môn đăng hộ đối: ba mẹ em ly dị, lập gia đình khác khi em mới 2 tuổi. Chú thím em nuôi em ăn học. Biết không đi đến đâu, nhưng em rất yêu anh ấy và đã...”. “Thai của em được 4 tuần”!

 

Siêu âm khám thai cho một trường hợp thai đã lớn

Chúng tôi cũng đã gặp nữ hộ sinh Phan Thị Kim Liên, nguyên Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ của TX.Dĩ An, vừa về hưu, chị kể lại: “Ở Dĩ An có nhiều trường hợp nạo phá thai VTN-TN. Trước nay, ngoài giờ làm việc, chị làm phòng mạch ở nhà. Thường khi đang làm mà thấy có xe honda cứ chạy qua, chạy lại hoài là biết các em VTN-TN đến bỏ thai rồi! Mấy em đó chờ đến khi không còn bệnh nhân nào nữa thì mới vào. Đau lòng nhất là các em VTN. Trong số VTN, đa số là các em học lớp 9 xong rồi thi rớt, nghỉ ở nhà. Một số đang học cấp III. Còn các trường hợp TNCN thì rất phổ biến. Do không có cha mẹ giám sát, các em tự do ở cùng bạn trai trong phòng trọ. Sống chung như vợ chồng, nhưng chưa cưới, lại còn phải lo làm kiếm tiền, gửi về nhà giúp gia đình, nên không thể sinh con, lại không áp dụng biện pháp tránh thai (BPTT) nào. Thế là đi “kế hoạch”. Có cháu sau khi nạo phá thai xong được tư vấn nhưng không thực hiện nên thời gian ngắn sau, phải trở lại giải quyết hậu quả nữa...”.

Một hệ lụy khác của việc yêu sớm = kết hôn sớm + sinh con. Khi các em còn chưa “đủ sức” để làm cha, mẹ, cả về sức khỏe, lẫn khả năng kinh tế. Mà người gánh chịu hậu quả nặng nề nhất vẫn là các em gái VTN sinh con “ngoài ý muốn”. Nhất là khi các em phải làm bà mẹ đơn thân, sinh con và nuôi con một mình. 

Hậu quả: khổ đủ đường...!

Bác sĩ Huỳnh Thị Kim Chi, Giám đốc BVPSBC Bình Dương cho biết: “Về kỹ thuật nạo phá thai có nhiều mức độ. Thai càng nhỏ (dưới 7 tuần) kỹ thuật phá thai càng đơn giản. Thường thì chỉ sử dụng thuốc phá thai nội khoa. Đối với thai vừa (từ 7 - 12 tuần), cũng có thể dùng thuốc, song thường là hút, kết hợp nạo kiểm tra, nếu còn sót nhau. Còn đối với thai lớn (trên 12 tuần), kết hợp biện pháp uống thuốc và kết hợp đặt túi nước để sinh non. Cả 3 trường hợp đều xâm phạm đến bộ phận tử cung của thai phụ. Thai càng lớn thì mức độ xâm phạm, ảnh hưởng đến tử cung càng lớn; có thể dẫn đến các nguy cơ: viêm, nhiễm, tắc, dính... có thể sẽ gây sẹo, các lần có thai sau này, nhau thai sẽ bám lệch chỗ, dẫn đến nhau tiền đạo, sẽ gây tai biến khi sinh. Và hậu quả nặng nề nhất là bị vô sinh”.

Theo bác sĩ Chuyên khoa 1 Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Trung tâm CSSKSS Bình Dương: “Con số trên chỉ phản ánh một phần về tình trạng nạo phá thai VTN-TN. Vì thống kê chủ yếu được lấy từ các bệnh viện, trung tâm y tế Nhà nước. Trong khi con số về nạo phá thai ở các cơ sở y tế tư nhân còn cao hơn nhiều mà không thể nào kiểm soát được. Và điều đáng lo nhất qua thanh kiểm tra, chúng tôi nhận thấy về tay nghề, cũng như về sự vô trùng cần thiết, ở các cơ sở y tế tư nhân, đa số là chưa bảo đảm. Mà bộ phận sinh dục của các em này do còn nhỏ tuổi, lại chưa sinh đẻ nên còn rất nhỏ, rất cứng, rất dễ bị tổn thương. Chuyện để lại hậu quả đáng tiếc là không tránh khỏi”.

Đó là hậu quả về sức khỏe, đường con cái trong tương lai, còn về mặt đạo lý, tâm lý tình cảm thì tổn thất trăm bề: bỏ thai, có nghĩa là bỏ một đứa con, núm ruột. Còn về lâu về dài, nếu vẫn giữ được mối quan hệ với người ấy thì dễ nhàm chán, do ăn cơm trước kẻng, liễu chán hoa chường. Còn nếu lập gia đình với người khác thì liệu người chồng có chịu bỏ qua cho sự lỡ lầm, dễ dãi ngày xưa!? Chúng tôi xin ghi lại tiếng nói của những người từng nếm trải vấn nạn này để các bậc phụ huynh, các em VTN-TN thấy khổ mà tránh. Để suốt một đời làm vợ, làm mẹ sẽ không bao giờ hối tiếc...

BẢO ANH

Kỳ 2: Các giải pháp chăm sóc SKSS cho lứa tuổi teen

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên