Sức lan tỏa của chuỗi khu công nghiệp kiểu mẫu

Cập nhật: 14-02-2017 | 10:04:54

Cách đây gần một thập kỷ, chàng trai quê Quảng Ngãi Lê Đình Hùng vào Nam với khát vọng cải thiện cuộc sống. Sau những năm tháng xa quê gầy dựng sự nghiệp, Hùng đã rời Bình Dương trở lại quê nhà với vị trí vững vàng tại VSIP Quảng Ngãi, nơi mà với anh cuộc sống sung túc và một công việc đầy triển vọng không còn là điều ngoài tầm với.

Đó là một trong nhiều câu chuyện đã diễn ra tại các Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP) trên cả nước.

VSIP thực hiện đúng cam kết ban đầu

Chỉ một ngày ở KCN VSIP Quảng Ngãi, chúng tôi đã được nghe  nhiều  câu  chuyện  đầy nghĩa tình giữa nhân viên với cái tên VSIP. Ngoài anh Hùng, chúng tôi còn được gặp những người khác đã xem mảnh đất Bình Dương là nhà, họ kể với chúng tôi về những ngày cuộc sống  còn  gian  khó  đến  quá trình hơn 10 năm trưởng thành tại VSIP. Từ nhu cầu tìm việc tại VSIP ở Bình Dương, nhiều nhân viên của liên doanh này đã xung phong trở về khi VSIP phát triển KCN mới tại quê nhà. Dù bắt đầu có khác nhau, câu chuyện nào cũng kết thúc với niềm tự hào về chặng đường thành công cùng chuỗi KCN kiểu mẫu của cả nước.

Các KCN VSIP thời gian qua đã phát triển mạnh mẽ, chứng minh giá trị dài hạn của mình. KCN VSIPI (TX.ThuậnAn). Ảnh: T.T    

Kết quả điều tra di cư nội địa quốc gia năm 2015 cho thấy, tỷ trọng di cư từ nông thôn ra thành thị đang ngày càng lớn khiến cho các vùng xa đối mặt nhiều khó khăn về nguồn lao động. Từ đó kéo theo chênh lệch trong phát triển kinh tế và đời sống xã hội cả nước, bởi nguồn cung cho việc làm cũng chỉ dừng lại ở các tỉnh, thành lớn và người lao động chú trọng tìm kiếm công việc lợi nhuận cao ở xa. Trong bối cảnh đó, VSIP lại có cách tiếp cận kinh doanh độc đáo khi hướng đến việc gầy dựng chuỗi khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ để thu hút đầu tư và giúp mỗi địa phương tiếp cận giải pháp toàn diện trong giải  quyết  việc  làm. Từ  đó, người dân các tỉnh nhỏ sẽ yên tâm ở lại và có điều kiện tăng thu nhập, đóng góp cho sự phát triển kinh tế địa phương.

Chiến lược này đã được VSIP đề ra sau kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực phát triển công nghiệp và cộng hưởng tầm nhìn xa trong quy hoạch đô thị của đối tác Singapore. Phát triển lớp nhân viên đến từ nhiều địa bàn khác nhau như anh Hùng và hướng họ trở về  đóng góp cho kinh tế quê nhà, VSIP đang thể hiện vai trò của mình trong việc góp phần định hướng,  dẫn  dắt,  điều  chỉnh quá trình di cư trên cả nước. Trong suốt chặng đường 20 năm hình thành và phát triển, VSIP đã thực hiện đúng cam kết ban đầu: Xây dựng mô hình KCN kiểu mẫu theo tiêu chuẩn quốc tế, kích hoạt tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành mà VSIP đang có mặt từ Bắc chí Nam như: Bình Dương, Bắc Ninh,Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An và Quảng Ngãi.

Chiến lược của VSIP chứng tỏ giá trị dài hạn

Với  7  dự  án  tại  6  tỉnh, thành: Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Hải Dương và Nghệ An, tổng diện tích lên đến 6.660 ha, VSIP đã thu hút được nguồn vốn đầu tư lên đến 9,1 tỷ USD từ 660 doanh nghiệp, đồng thời góp phần tạo nên nguồn nhân lực vững mạnh với hơn 179.000 công nhân.

Có thể nói, việc mở rộng phạm vi hoạt động đến những khu vực lân cận đã chứng minh tầm ảnh hưởng của VSIP, đồng thời thúc đẩy sự hình thành của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương. Thành quả của những nỗ lực này được thể hiện qua tăng trưởng kinh tế, cơ sở hạ tầng phát triển cũng như nhiều cơ hội việc làm cho người dân. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Đồng Chủ tịch Hội đồng Quản trị VSIP Group cho biết,  VSIP  xem  việc  cảithiện đời sống cộng đồng và đóng góp cho sự phát triển  toàn  diện  của  Việt Nam là một phần sứ mệnh của mình. Bên cạnh đó, phía  đối  tác  Singapore cũng  đóng  góp  kinh nghiệm xây dựng các môhình phát triển kinh doanh bền vững, điều này không chỉ mang đến giá trị kinh tế mà còn là lợi ích lâu dài cho cộng đồng.

Nhằm bảo đảm vị thế dẫn đầu của mình, VSIP được điều hành    quản    với  các  hệ thống và quy trình chặt chẽ, bao gồm mô hình quản trị doanh nghiệp bài bản đi cùng quản trị rủi ro. Các trung tâm nghiên cứu và phát triển (gọi tắt là R&D) là một trong những trọng tâm của VSIP trong chặng đường tiếp theo với niềm tin Việt Nam có thể đảm đương những vai trò cao hơn ngoài chức năng sản xuất đơn thuần. Khi chi phí nhân công thấp không còn là lợi thế hàng đầu, các yếu tố về hạ tầng tiên tiến và kỹ năng của người lao động lại ngày càng được chú trọng hơn thì chiến lược của liên doanh VSIP đang chứng tỏ giá trị dài hạn của mình, cho cả liên doanh và người lao động Việt Nam. 

H.THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
KCN VSIP

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên